Trẻ sơ sinh nên ngủ chung giường với mẹ cho tới năm 3 tuổi

Trẻ sơ sinh nên ngủ trên giường cùng mẹ cho đến khi bé ít nhất ba tuổi, một tuyên bố đã được đưa ra đêm qua.

06:56 14/12/2017

Lời khuyên gây tranh cãi này xuất phát từ một bác sĩ nhi khoa, người phát hiện ra rằng những đứa trẻ hai ngày tuổi được đặt trong giường ngủ thường ngủ ít hơn những đứa trẻ được ngủ cùng mẹ. Trái tim của những đứa trẻ đó do vậy cũng bị căng thẳng hơn.

Ngủ một mình có thể gây tổn hại cho sự phát triển của não, dẫn đến hành vi xấu khi đứa trẻ lớn lên, các nhà nghiên cứu lo sợ.

Tiến sĩ Nils Bergman, Đại học Cape Town, Nam Phi, nói rằng để phát triển tối ưu, trẻ sơ sinh khoẻ mạnh nên ngủ trên ngực mẹ trong vài tuần đầu. Sau đó, chúng vẫn nên ngủ cùng mẹ cho tới khi lên ba hoặc bốn tuổi.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác cũng chỉ ra những mặt tiêu cực khi trẻ ngủ cùng giường với mẹ.

Hình ảnh minh họa

Trong một nghiên cứu gần đây của Anh về tử vong trẻ đột ngột ở trẻ sơ sinh, gần hai phần ba là những trường hợp đột tử không thể giải thích được khi ngủ cùng giường với mẹ.

Nhưng bác sĩ Bergman nói: "Khi trẻ sơ sinh bị ói và thậm chí là đột tử, đó không phải là vì mẹ của họ. Đó là vì những thứ khác: khói độc, thuốc lá, rượu, gối lớn và đồ chơi nguy hiểm.'

Mười sáu trẻ sơ sinh được nghiên cứu trong khi chúng ngủ trên ngực mẹ và trong chiếc giường của riêng mình. Giám sát cho thấy trái tim của em bé bị căng thẳng gấp 3 lần khi chúng phải ngủ một mình.

Các nghiên cứu trên động vật đã kết hợp sự căng thẳng và thiếu ngủ vào các vấn đề về hành vi trong những năm trẻ phát triển ở giai đoạn thiếu niên. Tiến sĩ Bergman nói rằng những thay đổi trong não do các hoóc môn gây ra có thể làm cho các mối quan hệ trở nên khó khăn hơn sau đó, dẫn đến các vấn đề tiêu cực trong hành vi của trẻ.

National Childbirth Trust tin tưởng vào việc chia sẻ giường ngủ, miễn là cha mẹ không hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng ma túy và không mắc các bệnh lây nhiễm.

Ngọc Ánh
Sự gắn kết đặc biệt giữa trẻ nhỏ và ba mẹ

Sự gắn kết đặc biệt giữa trẻ nhỏ và ba mẹ

Trong khoa nhi, sự gắn bó là mối quan hệ tình cảm phát triển giữa trẻ nhỏ và cha mẹ hoặc với những người chăm sóc khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất