Trên đời có 4 thứ dễ khiến bạn tiếc nuối nhất, hiểu được sẽ ung dung tự tại

Thử nghĩ xem đợi đến khi bạn tóc bạc da mồi sẽ có những chuyện gì khiến bạn cảm thấy nuối tiếc và hối hận? Cuốn sách “Cách làm khác nhau của những người hạnh phúc trong 1000 chuyện nhỏ” đã tổng kết ra 26 điều rất dễ lưu lại những hối tiếc trong cuộc sống của con người.

15:00 27/01/2018

Những chuyện này có vẻ như chỉ là những chuyện vụn vặt nhưng bất giác vào một lúc nào đó có thể sẽ khiến trái tim của bạn xúc động sâu sắc.

1. Gia đình 

Không có thời gian ở cùng người thân

Cuộc sống hiện đại bận rộn đã rút ngắn thời gian đoàn tụ bên những người thân yêu của rất nhiều người. Chúng ta cứ mải miết với vòng quay của công việc và cuộc sống. Đến khi giật mình quay đầu nhìn lại thì thời gian có thể chăm sóc, bầu bạn bên mẹ cha, người thân đã quá ngắn ngủi. Thậm chí còn để lại những niềm nuối tiếc và ân hận muộn màng.

Vậy nên bắt đầu từ hôm nay, hãy dành nhiều thời gian hơn cho những người thực sự cần đến bạn. Hãy mang tới cho họ niềm vui và những tiếng cười ấm áp.

Lãng phí quá nhiều thời gian

Phải chăng bạn đang lãng phí quá nhiều thời gian với chiếc điện thoại thông minh, xem ti vi hay ngồi trước máy tính. Nếu đúng là vậy, xin bạn hãy mau chóng thay đổi thói quen này. Ngoài công việc và việc học tập ra, xin hãy dành nhiều thời gian hơn bầu bạn với người nhà và làm những việc có ý nghĩa khác. Đừng quá chìm đắm trong thế giới ảo, mà khiến cuộc sống thực tế buồn tẻ, hoang vắng và cô liêu.

Nếu bạn đang lãng phí quá nhiều thời gian với chiếc điện thoại thông minh, xem ti vi hay ngồi trước máy tính, xin bạn hãy mau chóng thay đổi thói quen này. (Ảnh minh họa: 99px.ru)

Không thừa nhận sai lầm

Người thông minh sẽ thọ ích rất nhiều từ những sai lầm của mình. Những kẻ ngốc nghếch lại từ chối thừa nhận sai lầm và phạm sai lầm hết lần này đến lần khác. Đặc biệt là trong gia đình, khi thước đo đúng sai không có câu trả lời rõ ràng. Nơi cái lý đã bị thay thế bởi cái tình, chỉ có sự bao dung và tình yêu thương mới có thể vun đắp một gia đình hạnh phúc.

Không thể thay đổi 

Để thừa nhận rằng bản thân cần thay đổi chúng ta phải có một dũng khí rất lớn. Nhưng dám thay đổi lại cần một dũng khí lớn hơn. Muốn thay đổi bản thân chúng ta cần gây dựng cho mình những quan niệm đúng đắn và nỗ lực thực hiện theo những điều đó. Bởi lẽ điều gì cũng có giá của nó. Muốn có một gia đình hạnh phúc chúng ta cũng cần phó xuất thật nhiều. 

2. Công việc 

Không đủ nỗ lực 

Nếu muốn đạt được mục tiêu nào đó, thì bạn phải nỗ lực vì điều đó. Khi gặp phải khó khăn, thay vì chán nản, tuyệt vọng và vội vàng bỏ cuộc, chi bằng bạn hãy nói với mình rằng: “Mình làm được”. Tâm lý ám thị tích cực này sẽ tạo ra động lực sáng tạo và dũng khí cho chúng ta.

Quá để tâm đến cách nghĩ của người khác 

Mỗi người đều có giá trị của riêng mình, chúng ta cần tin rằng mình có ý nghĩa và sứ mệnh của riêng mình. Đừng phiền lòng vì những lời bình luận của người khác.

Dừng bước trước những vấn đề có thể giải quyết

Không phải là mọi vấn đề đều có cách giải quyết. Nhưng nếu bạn không dám đối diện vấn đề sẽ vĩnh viễn không thể giải quyết được. Muốn giải quyết vấn đề này thì phải nỗ lực tìm biện pháp.

Dễ dàng từ bỏ

Nếu quá lo lắng và phân vân khi mong chờ kết quả sẽ khiến rất nhiều người từ bỏ trước khi thành công một giây. Vậy nên đừng để tâm đến số lần bạn gặp thất bại. Điều quan trọng là luôn giữ cho mình tâm nhẫn nại và niềm lạc quan. Hãy bắt đầu lại từ đầu và tiếp tục nỗ lực.

Đừng quá tin vào trực giác của mình

Vào một thời khắc nào đó hãy đặt mình ở vị trí người xem và tin tưởng và đừng quá tin vào trực giác của mình. (Ảnh: blogradio.vn)

Khi trực giác của bạn xuất hiện, kỳ thực đó chỉ là những kinh nghiệm và sự tích lũy tri thức mà bạn đã nắm vững trước đó mà thôi. Do đó vào một thời khắc nào đó hãy đặt mình ở vị trí người xem và tin tưởng và đừng quá tin vào trực giác của mình.

Nói được làm được

Trước khi nói một điều gì đó, chúng ta hãy suy nghĩ xem mình có thể thực hiện được điều đó không? Nếu mỗi người đều nói được làm được thì cuộc sống sẽ nhiều niềm hạnh phúc hơn. Nếu luôn lo sợ bản thân không thể chiến thắng bạn sẽ gặp trở ngại khiến mình dừng bước và không tiếp tục tiến về phía trước.

Do đó khi đã suy nghĩ kỹ càng về mục tiêu của mình thì hãy dũng cảm bắt tay vào việc. Hãy sải bước đầu tiên trên con đường thành công của bạn.

Trạng thái mãn nguyện

Mãn nguyện là ngọn nguồn của niềm vui. Nếu trong tâm bất mãn tâm trạng của bạn sẽ không vui. Nhưng khi bạn có cơ hội đạt đến tầng thứ cao hơn, thì nhất thiết đừng vì quá mãn nguyện mà dừng bước tại nơi ban đầu. Có câu “tri túc vi lạc”, ý rằng chỉ cần hài lòng với những gì mình có bạn sẽ thấy hạnh phúc, đủ đầy.

Vậy nên những gì cần làm bạn hãy cố gắng hết sức, còn kết quả thì chẳng truy cầu, cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên. Làm vậy bạn vẫn luôn mãn nguyện với cuộc sống mà vẫn có thể làm đạt đến những tầm cao mới.

Sợ phải gánh vác nguy hiểm

Khi đứng trước nguy nan, chúng ta thường quen chọn cách yên ổn nhất cho mình. Trong phạm vi năng lực cho phép, hãy dành cho mình nhiều sự khích lệ và dũng khí hơn. Đừng sợ phải rời xa “vùng an toàn dễ chịu” của mình. Rất nhiều điều kỳ diệu và sự thành công đều sẽ xảy ra sau cánh cửa của lòng dũng cảm.

3. Cuộc sống

Xem nhẹ sức khỏe

Sức khỏe là nền tảng của tất cả mọi điều trên thế gian. Không có sức khỏe thì nằm trên đống vàng hay nhung lụa con người cũng khó có cơ hội tận hưởng niềm vui cuộc sống. Bắt đầu từ bây giờ bạn nên vứt bỏ những thói quen không đúng đắn, thức dậy sớm hơn để tập thể dục hay một môn khí công dưỡng sinh nào đó và cai thuốc.

Lãng phí sinh mệnh trong những chuyện vô bổ

Thời gian trân quý trong sinh mệnh mỗi người đều rất hữu hạn. Những khoảng khắc tuyệt vời này là để chúng ta hòa mình vào cuộc sống, không đáng để bạn chìm đắm trong những cuộc tranh cãi đúng sai, hay được mất, hơn thua.

Khi đối diện với những việc vô bổ, cũng cần dũng cảm cự tuyệt chúng. Ví như chìm đắm trong những cuộc chát chít trong thế giới ảo, hay quên ăn quên ngủ trong những trò chơi điện tử đầy tranh đấu và giết chóc.

Thời gian trân quý trong sinh mệnh mỗi người đều rất hữu hạn, những khoảng khắc tuyệt vời này là để chúng ta hòa mình vào cuộc sống. (Ảnh: pinterest.com)

Bị dục vọng mua sắm khống chế

Dục vọng mua sắm có thể khiến bạn trở nên cần mẫn làm việc hơn để trang trải cho đống hóa đơn của bạn. Nhưng cũng có thể vì sự bành trướng của tâm hư vinh này mà hủy mất chính bản thân bạn.

Hãy học cách kiềm chế dục vọng, giảm thiểu những chi phí trong phạm vi khả năng của bạn. Hãy muốn ít hơn, để cuộc sống đơn giản hơn và bạn có nhiều thời gian làm những gì mình muốn, đi những nơi mình thích, giúp đỡ những người cần giúp đỡ.

Khi có không biết trân trọng

Trong cuộc đời mỗi người sẽ luôn đầy ắp tiếng cười và niềm hạnh phúc. Nhưng kỳ lạ là khi hạnh phúc mỉm cười chúng ta lại không biết trân quý, không biết tận hưởng cuộc sống trong quá trình thực hiện mà chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng. Kỳ thực điều đáng quý nhất của con người là những trải nghiệm đã qua và những cung bậc cảm xúc trong suốt cuộc hành trình ấy.

Từ bỏ giấc mơ của mình sau những lời bình luận của người khác

Khi rơi vào cuộc bình luận của người khác, chúng ta sẽ mất đi năng lực phán đoán, trở nên hoài nghi bản thân và mất dần sự tự tin. Trên thực tế mỗi người đều có ưu thế của mình, cứ tiếp tục kiên trì biết đâu thành công lại nằm ngay nơi ngã rẽ. Cũng có thể mỗi người chúng ta chỉ được ban tặng một khả năng đặc biệt nào đó và chỉ có thể làm tốt một việc.

Vậy nên bạn đừng vội nản lòng hay thất vọng về bản thân mình. Hãy cố gắng làm tốt nhất trong sở trường của mình và cứ theo đuổi giấc mơ của riêng bạn.

Không giơ tay trợ giúp người khác

Có lẽ điều này cũng khiến rất nhiều người phải hối hận. Bởi lẽ khi được trải nghiệm những nỗi bất hạnh hay khổ đau của người khác, chúng ta mới thấu hiểu sự giúp đỡ của mình lúc đó quan trọng như thế nào. Do vậy sau này khi có khả năng giúp đỡ người khác hãy giang tay đón nhận và hết lòng giúp đỡ người khác.Dẫu về vật chất hay tinh thần điều này sẽ khiến bạn có được nhiều niềm vui hơn. Bởi lẽ người trao hoa hồng, tay sẽ lưu lại hương thơm, giúp người trước, phước lành theo sau.

Khó có thể đưa ra sự lựa chọn

Mặc dù đời người có rất nhiều ngã rẽ, nhưng chúng ta sẽ thấy thật khó khăn khi cứ phải cân đong đo đếm và nâng lên đặt xuống để xem điều gì thực sự phù hợp với mình. Đôi khi bạn không cần phải lo lắng quá nhiều và nghĩ đến những chuyện trong tương lai xa lắc xa lơ.

Bạn chỉ cần quyết định một việc, tiếp đó thì không phải nghĩ ngợi gì về việc làm gì và làm như thế nào hay những việc khác. Cuộc sống luôn có những an bài và ẩn số thú vị. Chúng ta cứ bơi theo dòng thác cuộc đời là được, dòng nước sẽ tự đẩy thuyền đi thôi.

Những lúc cần thiết không kịp thời mở lời hứa hẹn

Khi cơ hội đến trước mặt, đứng trước sự bất nghĩa đứng trước những lời dối trá, chúng ta cần dũng cảm một chút, to gan lớn mật một chút. Hãy nói ra cách nghĩ và cảm giác của mình, rất có thể sẽ có những thay đổi mà chính bản thân bạn cũng không ngờ tới.

Có khi nào bạn thấy hối hận khôn nguôi khi không dám mở lời tỏ tình với một cô gái mà bạn thầm thương trộm nhớ? Có khi nào bạn day dứt bởi không dám hứa hẹn cho tình yêu được trọn vẹn, để người ấy phải trông ngóng, rồi thất vọng và tự đi đường rẽ bước sang ngang?

Khi cơ hội đến trước mặt, đứng trước sự bất nghĩa đứng trước những lời dối trá, chúng ta cần dũng cảm một chút, to gan lớn mật một chút. (Ảnh: open.edu)

Lười đi du lịch

Có khi nào bạn cảm thấy cuộc sống quá tẻ nhạt, chỉ là một chu trình được lập sẵn: Đi làm, về nhà rồi lại đi làm và về nhà? Có khi nào bạn khao khát một không gian riêng tĩnh lặng để mình có thể đắm chìm trong những suy tư của bản thân? Có khi nào bạn muốn hít thở bầu không khí khác biệt và tìm hiểu cuộc sống nơi mảnh đất khác?

Những chuyến du lịch sẽ mang đến cho bạn một cuộc sống hoàn toàn mới. Hàng năm hãy dành tặng cho bản thân và gia đình những chuyến du ngoạn ngắn ngày, đến những nơi bạn chưa từng đặt chân tới. Bạn sẽ phát hiện ra mình tràn trề sinh lực hơn và cuộc sống muôn màu muôn vẻ này thật thú vị.

4. Tu dưỡng bản thân

Thường so sánh bản thân với người khác

Chúng ta thường quá để ý tới những lời bình phẩm của người khác mà quen đặt mình lên vũ đài so sánh. Có khi nào bạn chạnh lòng khi lướt qua một cô gái xinh đẹp với mái tóc dài mướt mát? Có khi nào bạn thấy ngưỡng mộ một người chàng trai tuấn tú, vô cùng nam tính và thương thân trách phận? Có khi nào bạn chợt thấy lòng mình cô đơn lẻ bóng khi chiếc xe hoa lướt qua giữa những bông pháo hoa đầy màu sắc?

Kỳ thực mỗi người đều là tác phẩm độc nhất vô nhị của tạo hóa và đều có sứ mệnh của riêng mình. Dẫu bạn là đóa hồng kiêu sa hay bông hoa trinh nữ bé nhỏ, e ấp thì cũng đều cần sự có mặt của bạn trên đời. Đừng so sánh bản thân mình với người khác. Điều chúng ta cần làm chỉ là bản thân mình ưu tú hơn mình của ngày hôm qua mà thôi.

Quen viện cớ cho bản thân

Khi gặp phải việc gì đó chúng ta thường vịn cớ này, cớ nọ để giải vây cho bản thân. Điều này không chỉ khiến lỗi lầm chồng chất thêm lỗi lầm, mà chúng cũng chẳng giúp ích gì cho sự trưởng thành của bản thân chúng ta. Ngược lại, khi hướng vào tâm mình và tìm nguyên nhân từ bản thân mình, tìm cách giải quyết sẽ khiến bạn tiến bộ nhanh hơn.

Khiến bản thân chìm đắm trong những cảm xúc tiêu cực

Cuộc đời sẽ luôn đầy rẫy những chuyện không thuận ý khiến bạn phải phiền lòng. Kỳ thực đó là bạn chưa thực sự thấu hiểu cuộc sống mà thôi. Mùa xuân được nảy mầm trong cái đông giá lạnh, ánh bình minh bắt đầu từ những đêm đen. Cuộc sống sẽ chỉ trao cho bạn những món quà quý báu khi thấy bạn xứng đáng và sẵn sàng cho đi.

Vậy nên khi gặp khó khăn hãy cứ mỉm cười và tin tưởng vào cuộc sống. Hãy coi những điều trái ý như nấc thang để bạn lên cao hơn, đi xa hơn và đón nhận những món quà tuyệt vời hơn.

Dễ dàng nổi nóng

Ông cha ta có câu: “Nóng giận mất khôn”.

Người nóng nảy dễ vội vàng đề ra rất nhiều mục tiêu và lại chìm đắm, mê mờ trong vòng xoáy của những mục tiêu đó. Nhẫn nại không đồng nghĩa với sự yếu nhược và vô năng. Ngược lại, chỉ những người có lòng khoan dung, có trí huệ hơn người mới có thể kiềm chế cơn nóng giận. Tâm tĩnh lặng thì trí huệ sinh, những chuyện tai ương sóng gió cũng đội nón ra đi.

Những người có lòng khoan dung, có trí huệ hơn người mới có thể kiềm chế cơn nóng giận, tâm tĩnh lặng thì trí huệ sinh, những chuyện tai ương sóng gió cũng đội nón ra đi. (Ảnh: nbcnews.com)

Quên những người từng giúp mình

Khi bạn gặp khó khăn, những người đã từng giúp đỡ bạn vốn dĩ họ có thể lựa chọn không đưa tay ra giúp bạn. Bạn cần tự mình gánh vác những điều xảy đến với cuộc sống của mình. Nếu họ giúp bạn thì là may mắn của bạn, nếu không thì cũng chẳng có gì phải oán trách.

Vậy nên đừng quên những nỗi đau bạn đã trải qua, lại càng không được coi sự giúp đỡ của mọi người là điều đương nhiên. Bạn cũng có thể cảm ơn họ bằng cách giang tay giúp đỡ những người cần đến bạn. Như vậy cuộc sống sẽ thêm nhiều niềm vui và nụ cười hơn.

Có những điều nhỏ bé như vậy bị lãng quên giữa vòng xoay vội vã của cuộc đời. Mãi đến khi tóc bạc da mồi, khi chân không còn nhanh nhẹn, mắt chẳng thể tinh tường, chúng ta mới có thời gian lắng lại lòng mình và suy ngẫm về những điều đã qua. Lúc này chúng ta mới có thể gạn lọc và chiêm nghiệm được điều gì thực sự có ý nghĩa với cuộc sống của bản thân mình.

Vậy nên hãy quan tâm đến bản thân, đến cuộc sống nhiều hơn, để có thể sống hết mình và không phải nuối tiếc vì những gì đã trôi theo dòng sông dĩ vãng của cuộc đời.

Theo Đại Kỷ Nguyên Tiếng Trung

Nhã Văn biên dịch

Tags:
Tìm thấy xác tàu nô lệ cuối cùng của Mỹ

Tìm thấy xác tàu nô lệ cuối cùng của Mỹ

Theo Đài CBS, các chuyên gia Mỹ vừa phát hiện vết tích được cho là của xác chiếc tàu cổ mang tên Clotilda từng thực hiện chuyến chở nô lệ cuối cùng từ châu Phi đến Mỹ gần 160 năm trước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất