Triết lý độc đáo của Tổng thống Donal Trump về tập thể dục: ‘… Anh sẽ chết vì cái này…’

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng người ta cũng giống như cục pin, sinh ra với năng lượng hữu hạn và vận động cật lực, thể dục quá độ sẽ nhanh chóng làm cạn kiệt nó.

08:30 11/01/2021

Biếng thể dục, thích hamburger nhưng sức khỏe vẫn ‘xuất sắc’

Người ta từng lo ngại về sức khỏe của vị tổng thống lớn tuổi nhất lịch sử nước Mỹ này, tuy nhiên Nhà Trắng mới đây đã công bố kết quả khám sức khỏe của ông và khẳng định Tổng thống Donald Trump có ‘sức khỏe tuyệt vời’, thân thể tràn đầy năng lượng còn tinh thần thì vững chãi ổn định.

Tổng thống khẳng định ông là người có tinh thần rất ổn định (Ảnh: Reuters)

Nói về tình trạng luyện tập thể dục của tổng thống, bác sỹ Ronny Jackson của Nhà Trắng cho hay: Ông ấy thích ăn hơn thích tập thể dục, hamburger là món khoái khẩu của ông.

Vậy tại sao một người cao tuổi thích ăn đồ ăn nhanh như hamburger lại được đánh giá có sức khỏe “xuất sắc”, ông Jackson cho hay nguyên nhân liên quan đến di truyền học. Tổng thống Trump có gen đặc biệt và có thể sống tới 200 tuổi nếu có chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Bác sỹ Ronny Jackson: có thể sống tới 200 tuổi nếu ăn ít hambuger hơn (Ảnh: qua AFP)

Vận động khác với tập thể dục

“Ngoài golf ra, thể dục là sai lầm. Con người giống như cục pin, sinh ra mang sẵn nguồn năng lượng có hạn”, là quan điểm về tập luyện của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên tạp chí New Yorker xuất bản ngày 8/5 năm 2017.

Phát ngôn của Tổng thống khiến nhiều người bị “sốc”, nhất là trong giới thể thao. Tuy nhiên cũng có những độc giả lên tiếng ủng hộ: “HAY! Hầu hết mọi người tập luyên thể thao đều khỏe lúc trẻ. Về già (từ 50 trở lên) đều mắc các bệnh về xương khớp.”

Sau khi tốt nghiệp đại học, Tổng thống Trump bỏ hầu hết những môn thể thao mà ông từng ưa thích, cho rằng bỏ thời gian chơi thể thao là lãng phí. Tổng thống Trump tin rằng cơ thể người giống như cục pin, chứa nguồn năng lượng hữu hạn mà thể dục thể thao chỉ làm cạn kiệt nó. Vì vậy, ông không mấy hào hứng với những môn tập luyện cơ bắp.

Khi được biết John O’Donnel, một trong những giám đốc điều hành casino giỏi nhất của mình đang luyện tập cho cuộc thi 3 môn phối hợp Ironman (chạy, đạp xe, bơi), ông đã khuyên anh ta: “Rồi cậu sẽ chết trẻ vì cái này“.

Ông Trump lái xe golf xem giải đấu tranh cúp Cadillac tại thành phố Doral, bang Florida hồi tháng 3/2016. (Ảnh: AP)

Tờ Washington Post cho rằng Tổng thống Mỹ bị thừa cân và gần mức béo phì độ I. Trong chiến dịch vận động tranh cử hồi tháng 9/2016, theo New York Times, ông đã giải thích quan điểm riêng về tập luyện, cho rằng nó thực ra có hại hơn có lợi.

“Tất cả bạn bè tôi, những người thường xuyên tập luyện, giờ phải thay khớp gối, khớp hông, thật là thảm họa”, ông nói, cho rằng việc cố gắng đứng trước diễn giả một giờ chính là “tập thể dục”.

Hồi tháng 8/2016, khi vận động tranh cử, ông Trump từng nói: “Để đánh bại tội phạm và khủng bố IS trên đất nước chúng ta, để kinh doanh thắng lợi trên đất nước chúng ta, cần phải có sức khỏe to lớn, sức mạnh tinh thần và cả sức chịu đựng. Bà Hillary Clinton không có sức mạnh và sức chịu đựng đó”.

Không phải là thể thao, mà là hoạt động

Tổng thống Trump đã 71 tuổi, hiện là tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất. Mặc dù không tập thể thao nhưng ông thực ra luôn hoạt động không ngừng nghỉ cả về trí óc lẫn chân tay thông qua rất nhiều các dự án kinh tế – chính trị – xã hội từ bấy lâu nay.

Nhìn từ góc độ dưỡng sinh cổ truyền trong Đông Y, bệnh tật được gây ra bởi các lý do nội tại, với thiếu hụt nào đó trong nội tạng, chẳng hạn gan hay thận. Tất nhiên, tập thể dục có thể chuyển hóa một số năng lượng bên trong thân thể ra ngoài bề mặt, nhưng nó thực sự không thể tăng cường năng lượng nội tại của cơ thể. Đối với một người khỏe mạnh, tập thể dục thực sự là một cách tiêu hao năng lượng và giải phóng năng lực cơ thể. Còn đối với một người ốm yếu, hiệu quả của tập thể dục là rất hạn chế.

Bởi vì nguyên khí của con người có hạn, đối với những người thể chất suy nhược, nếu tham gia vận động, nguyên khí ắt sẽ hao tổn nhiều hơn, khiến thân thể càng thêm suy nhược, “đã rét vì tuyết lại giá vì sương”, cái được chẳng bù nổi cho cái mất! Loại người thể chất suy nhược này, thật ra chỉ cần tĩnh dưỡng là đủ.

Thái cực quyền của Trương Tam Phong nhẹ nhàng và uyển chuyển nhưng đầy nội lực vẫn được lưu truyền đến tận ngày nay (Ảnh: qua medicalnewstoday).

Chính như Tào Tháo nói: “Doanh túc chi kỳ, bất độc tại thiên. Dưỡng di chi phúc, khả dĩ vĩnh niên”, tức tuổi thọ dài hay ngắn, không chỉ do Trời định, hiểu về dưỡng sinh và cuộc sống thoải mái, thì có thể sống lâu hơn. Hai chữ “dưỡng di” này, “dưỡng” chính là chỉ dưỡng sinh, bao gồm chuyện ăn uống sinh hoạt, và thói quen trong cuộc sống; “di” chính là vui vẻ, lạc quan. Vậy nên cần ghi nhớ rằng, sinh mệnh cốt lõi nằm ở việc tĩnh dưỡng.

Đối chiếu với triết lý dưỡng sinh của người xưa, quan điểm của Tổng thống Trump dường như không mấy khác. Tuy không tham gia rèn luyện thể dục cơ bắp nhưng ông luôn luôn vận động, hơn nữa, luôn tư duy tích cực và rèn luyện cho mình một ý chí bất khả chiến bại. Đây hẳn là bí quyết khiến ông luôn có được nguồn năng lượng dồi dào đến vậy.

Hoàng Kỳ – Minh Thành

Tags:
Nỗi lòng những nhân viên Nhà Trắng sắp thất nghiệp

Nỗi lòng những nhân viên Nhà Trắng sắp thất nghiệp

Nhân viên trong chính quyền Tổng thống Donald Trump hoang mang trước câu hỏi nên đi hay ở, cũng như bất trắc sự nghiệp trong tương lai sau khi danh tiếng đã bị hoen ố.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất