Triệt phá đường dây kết hôn giả của người Việt ở Houston, 96 người bị truy tố

Đại bồi thẩm đoàn ở Houston vào ngày 30 tháng 4 đã truy tố 96 người liên quan đến đường dây hôn nhân giả lớn ở tiểu bang Texas và Việt Nam.

09:30 14/05/2019

Cư dân Houston, Ashley Yến Nguyễn (Yen Nguyen) hay còn gọi là Duyên – 53 tuổi – đứng đầu một tổ chức có trụ sở ở Tây Nam thành phố Houston, và có các cộng sự hoạt động trên khắp tiểu bang và Việt Nam. Những kẻ cầm đầu đường dây tạo những cuộc hôn nhân giả để những người trong cuộc được định cư ở Mỹ.

Cáo trạng cáo buộc các cuộc hôn nhân nằm trong đường dây này là hôn nhân giả vì những cặp vợ chồng không chung sống với nhau, và không có ý định sống chung, mâu thuẫn với giấy tờ và lời khai nộp lên cơ quan di trú USCIS. Những cặp vợ chồng chỉ gặp gỡ nhau trong chốc lát, gặp nhau ngay trước khi có giấy chứng thư hôn nhân, hay thậm chí không hề gặp mặt.

Theo hồ sơ toà, mỗi một người ký hợp đồng với Duyên sẽ phải trả khoảng tiền $50.000 -$70.000 Mỹ kim để có thể có thẻ xanh. Ngoài ra, Duyên và các đồng phạm khác đã tuyển công dân Mỹ đứng ra làm giấy tờ kết hôn giả, và những người này sẽ được trả công từ số tiền thu được. Một số người được tuyển làm người đứng ra bảo lãnh, sau đó đi tuyển người khác. Một số khác thì bị cáo buộc đứng ra nhận tiền từ những người muốn định cư, rồi trả cho những người bảo lãnh. Cáo  trạng cũng cáo buộc một số nghi can hướng dẫn những công dân Mỹ bảo lãnh đi về Việt Nam gặp hôn phu hoặc hôn thê giả.

Tổ chức tội phạm cũng bị cáo buộc đã chuẩn bị những cuốn album chụp hình đám cưới để gạt nhà chức trách rằng đương sự có lễ cưới thực sự ngoài giấy tờ kết hôn, hay đính hôn. Theo cáo trạng, tổ chức này đã nộp thông tin công ăn việc làm, hoá đơn điện nước và thông tin thuế sai trái để được Sở Di trú duyệt đơn.

Bồi thẩm đoàn cũng truy tố luật sư Trang Lê Nguyễn, hay còn gọi là Nguyễn Lê Thiên Trang – 45 tuổi, cư dân Pearland – tội cản trở, gây trở ngại thủ tục thực thi công lý và mua chuộc nhân chứng, nạn nhân hay người báo tin. Theo bản  cáo trạng, nữ luật sư bị cáo buộc chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ liên quan đến ít nhất một trong những vụ kết hôn giả, và bảo một nhân chứng cung cấp thông tin cho nhà chức trách nên đi trốn, đừng có đi đâu bằng đường hàng không, và không cung cấp thêm thông tin cho cảnh sát.

Tổng cộng 206  tội danh trong cáo trạng, bao gồm 47 tội danh gian lận hôn nhân, 50 tội  danh gian lận tiền bạc qua thư tín, 51 tuội danh gian lận di trú, 51 tội danh khai man, bội thề trước luật pháp liên quan đến việc xin thẻ xanh, và một tội danh âm mưu phạm tội gian lận hôn nhân, một tội danh âm mưu gian lận tiền bạc, một tội danh âm mưu gian lận di trú, một tội danh âm mưu khai man, nhập tịch bất hợp pháp, cản trở cản trở, gây trở ngại thủ tục thực thi công lý và mua chuộc nhân chứng, nạn nhân hoặc người báo tin.

Ít nhất có 50 người đã bị tạm giam, một số nghi can ra hầu toà vào sáng thứ Hai ngày 13 tháng 5.

“Những cuộc bắt giữ này đánh dấu kết quả của cuộc điều tra phối hợp sâu rộng,  kéo dài một năm, vào một trong những âm mưu gian lận hôn nhân lớn nhất ở Houston,” Đặc vụ Charge Mark Dawson thuộc  Cơ quan Thực thi Di trú và Quan thuế Liên bang (ICE) cho hay. “Bằng việc phối hợp với nhiều cơ quan thực thi công lực, chúng tôi gởi ra thông điệp mạnh mẽ rằng, chúng tôi đồng lòng, đoàn kết trong nỗ lực ngăn chặn, triệt phá các tổ chức đang tìm cách gian lận, lừa gạt luật pháp Hoa Kỳ.”

Cuộc điều tra do Cơ quan Thực thi Di trú Liên bang (ICE), Đơn vị Điều tra của Bộ Nội an tại Houston, Cơ quan Di trú Houston cùng phối hợp thực hiện.

Nhà chức trách chưa công bố danh tánh nghi can, hiện chưa rõ mức án tối đa đối với mỗi tội danh.

Hương Giang (Thông cáo báo chí  ICE)

Tags:
Trung Quốc áp thuế trả đũa Mỹ

Trung Quốc áp thuế trả đũa Mỹ

Bộ Tài chính Trung Quốc vừa thông báo nâng thuế với hàng nghìn hàng hóa Mỹ để trả đũa động thái tuần trước của nước này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất