Triệu phú Mỹ: 'Theo đuổi đam mê sẽ có tiền' là lời khuyên ngớ ngẩn

"Cứ theo đuổi đam mê, tiền bạc sẽ tới - một lời khuyên vô nghĩa", doanh nhân, đồng thời là giáo sư marketing tại Đại học New York nói.

04:30 20/02/2019

Từng sở hữu công ty trị giá 130 triệu USD, triệu phú tự thân Scott Galloway nói rằng có hai bí mật được cho là giúp bạn đạt thành công: Theo đuổi đam mê và chọn đúng bạn đời. Nhưng hãy suy nghĩ thấu đáo và hiểu chính xác những điều này:

Đam mê có thể không giúp bạn thành công tài chính

Người ta thường đến các trường đại học và rao giảng "Hãy theo đuổi đam mê của bạn" - hoàn toàn ngớ ngẩn, đặc biệt là bởi những người thuyết giảng ấy thường giàu lên từ việc bán một phần mềm quản lý y tế nào đó. "Và tôi không tin đó là đam mê của họ", Galloway nói.

"Đơn giản thế này: Đừng theo đuổi đam mê của bạn", Galloway nói với CNBC Make It.

Theo ông, thay vì vậy, hãy tập trung vào tài năng của bản thân."Tìm hiểu xem bạn giỏi việc gì và đầu tư 10.000 giờ vào đó - để trở thành thiên tài trong lĩnh vực ấy", Galloway nói. 

Ông cho rằng, thứ chúng ta đam mê thường là việc mình muốn trở nên vĩ đại về điều gì đó, và những thứ đi kèm với sự vĩ đại ấy - như sự nể trọng của đồng nghiệp, tiền bạc, vị thế... 

Các lĩnh vực phổ biến mà người ta thường cảm thấy đam mê thực sự - như thể thao, phim ảnh và nhà hàng, theo Galloway - đòi hỏi nhiều thời gian và không phải lúc nào cũng dẫn tới thành công về tiền bạc. "Vì vậy nếu bạn muốn đến làm việc cho tạp chí thời trang Vogue hay mở một câu lạc bộ đêm hoặc sản xuất phim, bạn cần chuẩn bị tâm thế rằng có thể mình sẽ chẳng nhận được nhiều thù lao từ công sức bỏ ra", Galloway nói. 

Galloway không phải là doanh nhân thành đạt duy nhất cảnh báo việc cân nhắc về lời khuyên theo đuổi đam mê để có tài chính vững vàng.

Tỷ phú công nghệ Mark Cuban, người có tài sản lên tới 4 tỷ USD theo ước tính của Forbes, từng muốn trở thành một ngôi sao thể thao nhưng nhận ra rằng ông không bao giờ có thể đạt tới đẳng cấp cao. 

Giống như Galloway, Cuban khuyên bạn nên thực hiện việc gì mình giỏi nhất. "Hãy xem xét điều mình dành nhiều thời gian và nỗ lực nhất, đó thường là thứ bạn giỏi nhất. Và nếu bạn dành đủ thời gian, bạn sẽ thực sự giỏi về lĩnh vực đó", Cuban giải thích. 

Doanh nhân Scott Galloway cho rằng lời khuyên hãy theo đuổi đam mê, thành thành sẽ tới khá phổ biến nhưng không hề đúng. Ảnh: Meedia.

Doanh nhân Scott Galloway cho rằng lời khuyên "hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ tới" khá phổ biến nhưng không hề đúng. Ảnh: Meedia.

Chọn đúng bạn đời

Yếu tố quan trọng thứ hai góp phần vào thành công là chọn đúng vợ hay chồng. Theo Galloway, đây lại là lời khuyên đúng đắn. 

"Quyết định quan trọng nhất giúp bạn hạnh phúc cả đời là lựa chọn người ở bên mình - không phải trong sự nghiệp, mà là trong đời sống cá nhân - chính là người đầu ấp tay gối với bạn", ông nói. 

Và điều tối cần thiết khi chọn "nửa kia" là tìm được người có cùng giá trị sống và chia sẻ các mục tiêu lớn trong đời. "Các bạn sẽ giữ vai trò như thế nào trong gia đình? Các bạn sẽ sống ở đâu? Quan điểm về số con sẽ có?... Những cuộc trò chuyện dựa trên các giá trị này rất quan trọng bởi chúng có thể trở thành những  'ổ gà' trên con đường dẫn tới thành công nếu hai người không thống nhất với nhau", Galloway nói. 

Hai người cũng phải đồng lòng về cách kiếm và tiêu tiền. Ai sẽ là người kiếm tiền? Chồng hay vợ hoặc cả hai? Bạn mong đợi sẽ kiếm được chừng nào và chi tiêu ra sao? Lối sống của các bạn sẽ như thế nào?...

Tỷ phú đầu tư Warren Buffett cũng nói việc kết hôn thông minh là chìa khóa để thành công. "Bạn muốn gắn bó với kiểu người mà chính mình muốn trở thành. Đó sẽ là người sát cánh bên bạn khi khó khăn, cùng đồng hành tới mục tiêu phía trước".

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Triệu phú Mỹ : “Vì sao tôi không thích giàu”

Triệu phú Mỹ : “Vì sao tôi không thích giàu”

Triệu phú Mỹ cho rằng chỉ cần kiếm đủ tiền để có sự tự do, và tự do sẽ mang lại hạnh phúc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất