Triều Tiên chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ 'ngu ngốc và nguy hiểm'

Quan chức Triều Tiên khẳng định quyết tâm phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và phản bác cảnh báo của Ngoại trưởng Pompeo tới Kim Jong-un.

00:00 02/05/2019

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc thảo luận chính sách tại thủ đô Washington hôm 29/4. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc thảo luận chính sách tại thủ đô Washington hôm 29/4. Ảnh: AFP.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui hôm nay cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đưa ra "những ý tưởng ngu ngốc và nguy hiểm, ngụ ý lật đổ Triều Tiên bằng biện pháp quân sự". 

Bình luận của bà Choe đề cập tới cuộc phỏng vấn tuần trước với kênh CBS của ông Pompeo, khi Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Washington có thể "thay đổi các lộ trình" nếu lãnh đạo Kim Jong-un không tiến hành "những cuộc thảo luận thực sự" về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

"Quyết tâm phi hạt nhân hóa của chúng tôi vẫn còn nguyên vẹn. Chúng tôi sẽ thực hiện điều đó vào khoảng thời gian thích hợp. Tuy nhiên, việc này chỉ khả thi nếu Mỹ xem xét và định hình lại tính toán hiện nay của họ", bà Choe cho hay, nói thêm rằng Washington "sẽ đối mặt với một kết quả không mong muốn" nếu tới cuối năm nay vẫn chưa thay đổi lập trường. 

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hồi tháng hai không đạt được thỏa thuận do những bất đồng về phạm vi phi hạt nhân hóa và nới lỏng lệnh trừng phạt Triều Tiên. 

Trong cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước, Kim Jong-un cho biết Mỹ đã "thể hiện ý đồ xấu" tại hội nghị ở Hà Nội và "tình hình bán đảo Triều Tiên có thể quay lại trạng thái ban đầu". Trước đó, Bình Nhưỡng còn yêu cầu loại Pompeo khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân, cáo buộc ông cản trở tiến trình đối thoại mang tính xây dựng giữa hai lãnh đạo. 

Kim Jong-un cho biết quan hệ cá nhân của ông với Trump vẫn tốt nhưng không có hứng thú tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần ba nếu nó lặp lại tình huống xảy ra tại Hà Nội. 

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump hoan nghênh vai trò của Nga và Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên

Trump hoan nghênh vai trò của Nga và Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên

Trump thể hiện rằng ông không coi Nga và Trung Quốc là đối thủ trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất