Triều Tiên chịu lệnh trừng phạt khắc nghiệt hơn vì Tổng thống Trump

Hoa Kỳ sẽ thắt chặt các lệnh trừng phạt cho Triều Tiên và có các bước tiến ngoại giao gây áp lực cho nước này dừng các chương trình hạt nhân và tên lửa. Chắc chắn hành động này cũng sẽ bị phản ứng mạnh mẽ từ Chủ tịch Kim Jong-un.

23:12 27/04/2017

Đài BBC News đưa tin chiều 27/4 (giờ VN), chiến lược của Tổng thống Donald Trump được thông báo sau một cuộc họp đặc biệt với tất cả 100 Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ. Căng thẳng trong khu vực đang leo thang với lo sợ Triều Tiên đang lên kế hoạch về các cuộc thử vũ khí mới.

“Hoa Kỳ muốn tìm kiếm một sự ổn định và hòa bình phi hạt nhân trong bán đảo Triều Tiên” – theo một tuyên bố chung của Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mattis và Giám đốc Cơ quan Tình báo Dan Coats – “Chúng tôi vẫn sẵn lòng thương lượng theo mục tiêu đó. Tuy nhiên, chúng tôi cũng luôn sẵn sàng bảo vệ chính mình và các đồng minh”.

a1
Tổng thống Donald Trump sẽ gây áp lực lên cả kinh tế lẫn ngoại giao cho Chủ tịch Kim Jong-un (Ảnh: AFP)

“Tổng thống muốn gây áp lực lên Triều Tiên để khiến nước này hủy bỏ các chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo và phổ biến hạt nhân bằng cách thắt chặt lệnh trừng phạt kinh tế và theo đuổi các phương sách ngoại giao với đồng minh và đối tác trong khu vực” – bản tuyên bố ghi nhận.

Thượng nghị sĩ Dân Chủ Christopher Coons nói với phóng viên rằng, các biện pháp quân sự đã được thảo luận tại buổi họp đặc biệt tại Nhà Trắng:

“Cuộc họp cho thấy có rất nhiều tính toán tỉ mỉ và kế hoạch kỹ lưỡng đã được đề ra để chuẩn bị cho các biện pháp quân sự và một chiến lược ngoại giao thích đáng với lời đe dọa”.

Thượng nghị sĩ Chris Coons (giữa) từ bang Delaware trả lời phóng viên sau cuộc họp đặc biệt (Ảnh: EPA)
Thượng nghị sĩ Chris Coons (giữa) từ bang Delaware trả lời phóng viên sau cuộc họp đặc biệt (Ảnh: EPA)

Được biết, Triều Tiên cũng đang phải đối mặt với lệnh trừng phạt nghiêm khắc từ Liên Hiệp Quốc vì các chương trình vũ khí. Một quan chức Nhà Trắng cho biết, một biện pháp đang được cân nhắc là đưa Triều Tiên vào danh sách các quốc gia ủng hộ khủng bố của bộ ngoại giao.

Người tiền nhiệm ông Trump, ông Barack Obama, đã đưa ra các lệnh trừng phạt một năm trước sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân và phóng vệ tinh. Trước đó Đô đốc Harry Harris, lãnh đạo Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, nói Hoa Kỳ sẵn sàng “với công nghệ tốt nhất” đánh bại bất cứ đe dọa tên lửa nào. Đô đốc Harris nói ông tin Triều Tiên sẽ cố gắng tấn công Hoa Kỳ ngay khi nó đạt được năng lực quân sự.

Triều Tiên công bố hình ảnh các cuộc tập trận bắn đạn thật (Ảnh: AFP)
Triều Tiên công bố hình ảnh các cuộc tập trận bắn đạn thật (Ảnh: AFP)

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc nói việc lắp đặt hệ thống THAAD sẽ gây bất ổn an ninh và tại Hàn Quốc cũng đã diễn ra một số cuộc biểu tình phản đối khiến ba người bị thương trong các cuộc đụng độ với cảnh sát khi hệ thống được lắp đặt trên một sân gôn cũ hôm 26/4. Theo các chuyên gia quân sự, Hệ thống THAAD cũng sẽ góp phần đánh chặn những tên lửa được bắn đi từ Triều Tiên qua lãnh thổ Hàn Quốc.

Cũng theo BBC News, nếu ông Trump tiếp tục trừng phạt kinh tế theo như nội dung cuộc gặp lịch sử những quan chức chính phủ và Thượng nghị sĩ trong Nhà Trắng, chẳng khác nào “đổ thêm dầu vào lửa”, khiến bầu không khí tại bán đảo Triều Tiên vốn đã căng thẳng, lại càng căng thẳng thêm.

Quân đội Mỹ muốn kích não người để tạo ra siêu chiến binh

Quân đội Mỹ muốn kích não người để tạo ra siêu chiến binh

DARPA cho rằng việc sử dụng xung điện tác động vào não bộ binh sĩ có thể giúp họ tăng cường khả năng nhận thức và tốc độ huấn luyện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất