Triều Tiên đáp trả sau khi bị Mỹ chỉ trích về tình hình nhân quyền

Bình Nhưỡng gọi báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ về tình hình nhân quyền Triều Tiên là "nực cười" và "bôi nhọ trắng trợn".

03:00 26/04/2018

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) đến thăm nhà máy dệt Kim Jong-suk ở Bình Nhưỡng vào tháng 12/2014. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm nhà máy dệt Kim Jong-suk ở Bình Nhưỡng vào tháng 12/2014. Ảnh: Reuters.

"Việc này thực sự nực cười và khiến chúng ta nghĩ đến những kẻ vừa ăn cắp vừa la làng", AFP dẫn lời hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) bình luận về bản phúc trình tình hình nhân quyền toàn cầu 2017 được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 20/4.

"Mục đích chính của bản báo cáo đó là khiến các quốc gia không phục tùng Mỹ tan rã và nhằm tạo tiền đề cho việc gây hấn, đồng thời tạo áp lực về mặt chính trị, quân sự và kinh tế", theo KCNA. 

Trong báo cáo về nhân quyền vừa công bố, Washington cáo buộc Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền như giết người không qua xét xử, tra tấn hay bắt cóc công dân nước ngoài.

Đáp trả, Bình Nhưỡng cho rằng Washington đang tự đóng vai "quan tòa" và gọi Mỹ là "điểm nóng" về vi phạm nhân quyền khi miêu tả nạn bạo lực súng đạn ở Mỹ "như một căn bệnh ung thư". 

Phát ngôn chỉ trích của Bình Nhưỡng được đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 27/4 và hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nhấn mạnh tại cuộc gặp liên Triều sắp tới, hai bên sẽ không bàn về tình hình nhân quyền Triều Tiên mà sẽ tập trung bàn việc dừng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Trong khi đó, phát biểu tại hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ khen lãnh đạo Triều Tiên là người "cởi mở" và "đáng kính trọng". Tuần trước, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ dừng thử hạt nhân và tên lửa để tập trung vào phát triển kinh tế. ca ngợi động thái này là "tin tốt cho thế giới".

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Kim Jong-un có thể thả tất cả người Mỹ bị giam ở Triều Tiên

Kim Jong-un có thể thả tất cả người Mỹ bị giam ở Triều Tiên

Kim Jong-un nói với Giám đốc CIA Mike Pompeo rằng ba người Mỹ có thể được thả trong dịp hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất