Triều Tiên “kiềm chế” trong lúc tổng thống Mỹ thăm châu Á

Triều Tiên đã không phóng tên lửa trong 56 ngày, quãng thời gian lâu nhất mà tên lửa của quốc gia này “im hơi lặng tiếng” kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức.

08:30 11/11/2017

Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa đầu tiên chỉ 22 ngày sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào ngày 20-1. Từ tháng 3 đến tháng 5, cứ mỗi 1 hoặc 2 tuần Bình Nhưỡng lại tiến hành thử nghiệm .

Đã 56 ngày trôi qua kể từ khi Triều Tiên phóng thử nghiệm tên lửa gần đây nhất – một tên lửa tầm trung KN-17 bay qua đảo Hokkaido – Nhật Bản.

Trước đó, vào ngày 8-8, khi bị Tổng thống Donald Trump đe dọa bằng “hỏa lực và cuồng nộ”, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố cân nhắc phóng tên lửa đến vùng lãnh hải của đảo Guam (Mỹ) vào “giữa tháng 8”. Vài tuần sau, Triều Tiên phóng 3 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn đến vùng biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là biển Đông), chứ không phải Guam.

Triều Tiên cũng thử nghiệm tên lửa sau khi diễn ra các chuyến thăm cấp cao của giới chức Mỹ đến khu vực. Vào tháng 3, Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa một tuần sau khi Ngoại trưởng Rex Tillerson đến thăm châu Á. Một tháng sau, Triều Tiên thử nghiệm tên lửa KN-17 trong lúc Phó Tổng thống Mike Pence trên đường đến Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Triều Tiên không thử nghiệm tên lửa khi Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đến châu Á vào cuối tháng 10 và vào thời điểm hiện tại khi diễn ra chuyến công du châu Á của Tổng thống Donald Trump.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un vui mừng khi thử nghiệm thành công tên lửa tầm trung Hwasong-12 vào hôm 16-9-2017. Ảnh: AP

Trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đến Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc vào tuần này, đưa ra các tuyên bố cứng rắn về Triều Tiên và kêu gọi quốc gia này “đừng thử thách” Mỹ và đồng minh, tên lửa của Bình Nhưỡng vẫn im hơi lặng tiếng.

Phải chăng hướng tiếp cận giải quyết vấn đề Triều Tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang phát huy hiệu quả, bất chấp Washington và Bình Nhưỡng vẫn còn những phát ngôn thù địch?

Phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc vào tuần này, ông Donald Trump đã gửi thông điệp trực tiếp đến nhà lãnh đạo Kim Jong-un, khẳng định rằng chương trình hạt nhân của ông đang đặt Triều Tiên vào mối nguy hiểm nghiêm trọng.

Đáp lại, giới chức Triều Tiên ngay sau đó tuyên bố với CNN rằng Triều Tiên “không quan tâm” đến phát ngôn của ông Donald Trump.

Nhà phân tích Jenny Town nhận định dường như giới chức Triều Tiên hiểu rằng hành vi thử nghiệm tên lửa trong lúc Tổng thống Donald Trump đến khu vực là một mạo hiểm lớn, khác xa với những chuyến thăm của các quan chức cấp cao khác.

Ở một diễn biến khác, Cựu phó chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc – ông Jan-Marc Jouas, mới đây cảnh báo Mỹ có thể thua trận Triều Tiên nếu xung đột bất ngờ xảy ra.

Khi đó, theo ông Jouas, 28.500 binh sĩ Mỹ cũng như binh sĩ Hàn Quốc tại Seoul sẽ bị lấn át hoàn toàn trước 1,2 triệu binh sĩ Triều Tiên.

Cao Lực

Nguồn: Người lao động

Tags:
Tổng thống Nga Putin tới Đà Nẵng

Tổng thống Nga Putin tới Đà Nẵng

Sáng nay, chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam tham dự Tuần lễ cấp cao APEC đã đáp xuống sân bay Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất