Triều Tiên nói muốn Mỹ thể hiện sự chân thành

Triều Tiên chỉ trích việc Mỹ tiếp tục nói chuyện trừng phạt và tạo áp lực dù Triều Tiên đã thông báo ngừng thử hạt nhân, tên lửa, cam kết giải trừ hạt nhân.

01:00 28/04/2018

Triều Tiên chiều 27-4 đề nghị Mỹ có hành động thể hiện sự chân thành đáp lại việc nước này cam kết giải trừ hạt nhân, lên án việc Mỹ nói sẽ tiếp tục trừng phạt và tạo áp lực trong trường hợp vấn đề hạt nhân Triều Tiên không có tiến triển.

Thông điệp này được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa chiều 27-4, không lâu trước khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in công bố tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh cùng ngày.

“Hoài nghi thắng lợi vĩ đại của đường lối chính sách đôi – phát triển song song quân sự và kinh tế - và thực hiện các biện pháp đã thông báo trong kỳ họp đảng tháng 4, Mỹ đang cân nhắc chuyện trừng phạt và tạo áp lực” – theo KCNA.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4. Ảnh: REUTERS

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4. Ảnh: REUTERS

Tuần trước Triều Tiên thông báo sẽ ngừng các vụ thử hạt nhân, tên lửa, đóng cửa một điểm thử hạt nhân lớn, sẽ không bao giờ sử dụng đến vũ khí hạt nhân trừ khi bị đe dọa hạt nhân. Theo Yonhap, bước đi này tương thích với cam kết giải trừ hạt nhân Triều Tiên đưa ra trước đó.

“Như quý vị biết, nước cộng hòa chúng tôi chính thức tuyên bố trong kỳ họp đảng tháng 4 rằng sẽ nỗ lực đóng góp vào mong muốn chung của con người tìm kiếm một thế giới không vũ khí hạt nhân” – KCNA viết.

Khu phi quân sự liên Triều trong ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử 27-4. Ảnh: REUTERS

Khu phi quân sự liên Triều trong ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử 27-4. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên theo KCNA, bất kể động thái từ phía Triều Tiên, Mỹ vẫn tiếp tục nói về chuyện trừng phạt và tạo áp lực.

“Mỹ cần đọc hiểu cẩn thận ý nghĩa sâu xa của các giải pháp kiên quyết chúng tôi đưa ra, nghĩ kỹ hơn về thể diện và viễn cảnh của đất nước mình.

Tiếng nói của thế giới lúc này là Mỹ không nên để lỡ cơ hội và có hành động thể hiện sự chân thành cải thiện điều kiện an ninh, sau khi Triều Tiên đã có quyết định lịch sử, chưa từng có tiền lệ” – theo KCNA.

Trong bài viết KCNA không đề cập đến cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều mà hai ông Kim và Moon đã ký thỏa thuận lịch sử thống nhất giải trừ hạt nhân Triều Tiên và tìm kiếm hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Tags:
Mỹ tuyên bố không tái phạm sai lầm trong đàm phán với Triều Tiên

Mỹ tuyên bố không tái phạm sai lầm trong đàm phán với Triều Tiên

Quan chức Mỹ cho rằng Washington từng sai lầm khi kéo dài đàm phán với Bình Nhưỡng, đồng thời yêu cầu Triều Tiên có nhiều hành động chân thành hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất