Triều Tiên rút lời đe doạ tấn công Guam

Bình Nhưỡng rút lời đe doạ tấn công lãnh thổ Hoa Kỳ, chỉ vài giờ sau khi Bắc Kinh tuyên bố các bước cứng rắn thực thi lệnh chế tài của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

23:03 15/08/2017

Sau khi đi thị sát Bộ Chỉ huy Lực lượng Chiến lược, và xem xét kỹ lưỡng kế hoạch tấn công đảo Guam của Hoa Kỳ do cấp dưới trình lên, Kim Jong Un tuyên bố sẽ theo dõi hành động của Hoa Kỳ thêm một thời gian nữa trước khi đưa ra quyết định.

Hãng thông tấn chính phủ KCNA dẫn lời Chủ tịch Kim cho rằng, “Hoa Kỳ là người đầu tiên di chuyển các trang thiết bị hạt nhân chiến lược đến gần chúng ta, họ nên có quyết định đúng đắn, chứng tỏ qua hành động nếu muốn giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và ngăn ngừa một cuộc đụng độ quân sự nguy hiểm.” Lãnh đạo Bắc Hàn hạ lệnh quân đội nên luôn ở trong tư thế sẵn sàng phòng trường hợp ông ta thay đổi ý định nếu “Mỹ vẫn dai dẳng có những hành động liều lĩnh.”

Photo Courtesy: The Wall Street Journal.

Tình hình có những diễn biến chuyển hướng khi Mỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh gay gắt trên hai mặt trận, mỗi bên đều ra sức thúc đẩy bên kia giải quyết tình hình Triều Tiên theo cách mình muốn, thậm chí ngay cả khi đấu đá về những vấn đề thương mại mà cả hai đều khẳng định chẳng liên quan gì đến vấn đề kia. Vào hôm thứ hai, Bắc Kinh tuyên bố lệnh cấm nhập cảng quặng, sắt thép và hải sản từ Triều Tiên bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15 tháng 8, những biện pháp chế tài được Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua mới đây nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuyên bố này được đưa ra vào đúng thời điểm Tổng thống Mỹ chính thức khởi động cuộc điều tra Trung Quốc trộm tài sản trí tuệ của Mỹ. “Lệnh cấm nhập cảng từ Triều Tiên sẽ giúp giảm những căng thẳng về thương mại,” một cố vấn chính phủ cho hay. Bước đi cứng rắn đối với Bắc Hàn được Bắc Kinh công bố  sau cuộc điện đàm vào cuối tuần qua giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình về các biện pháp đối phó với những tiến bộ của Triều Tiên trong việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Căng thẳng Triều Tiên có dấu hiệu hạ nhiệt vào hôm nay khi Tổng thống Hàn Quốc cho rằng, tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng phải được giải quyết bằng con đường hoà bình trong khi viên chức Ngoại giao và Quốc phòng của Hoa Kỳ có những tuyên bố dịu giọng.

“Không thể có cuộc chiến tranh nào nữa trên bán đảo Triều Tiên. Cho dù tình hình có lên xuống như thế nào thì chương trình hạt nhân của Triều Tiên phải được giải quyết trong hoà bình,” Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố trong một cuộc họp với các cố vấn và cộng sự cao cấp.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Ngoại trưởng Rex Tillerson vào hôm chủ nhật đồng gởi ra một thông điệp trên tờ Wall Street Journal. “Hoa Kỳ không quan tâm đến việc thay đổi chế độ hay đẩy mạnh tái thống nhất Nam-Bắc Hàn. Chúng tôi không kiếm cớ để đưa quân vào khu vực phi quân sự,” hai lãnh đạo trấn an quan ngại của Bình Nhưỡng rằng Hoa Thịnh Đốn tìm cách thay đổi lãnh đạo quốc gia.

Tuy vậy, Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng cũng không quên nhắc nhở về lựa chọn quân sự. Tuyên bố này rõ ràng xoa dịu, khác với giọng điệu cứng rắn của Tổng thống Donald Trump, rằng, quân đội Mỹ trong tư thế sẵn sàng “lên đạn.”  

Tướng Thuỷ quân Lục chiến Joseph F. Dunford Jr. – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ (JCS) vào hôm thứ hai đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Song Young-Moo. Tướng Dunford nhấn mạnh, các chương trình hoả tiễn đạn đạo liên lục địa của Bắc Hàn đe doạ cộng đồng toàn cầu. “Ông ấy khuyến khích tăng cường hợp tác ba bên giữa Mỹ, Nam Hàn và Nhật,” phát ngôn nhân quân đội Hoa Kỳ, Đại uý Darryn James nói.

Lãnh đạo quân đội Nam Hàn tỏ ra nghi ngờ về khả năng quân sự của Bình Nhưỡng.

Tags:
Mỹ tái cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh với Triều Tiên

Mỹ tái cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh với Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo có chiến tranh nếu Triều Tiên tấn công lãnh thổ của Mỹ và Washington sẽ hạ mọi tên lửa đe dọa Guam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất