Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân lớn chưa từng có vào 25.4?

Theo báo Anh Express, Triều Tiên kiên quyết tiến hành một vụ thử tên lửa hạt nhân khác vào tuần sau, dự kiến vào ngày 25.4 tới sau khi vụ phóng hôm 15.4 thất bại, khiến nhà lãnh đạo Kim Jong-un bẽ mặt.

12:21 17/04/2017

Theo đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là có kế hoạch tiến hành vụ thử hạt nhân mới sau 10 ngày nữa. Ngày 15.4, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung nhưng thất bại. Tên lửa nổ tung "vài giây" sau khi rời bệ phóng. Vụ việc được cho là đã làm bẽ mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Tuy nhiên, thất bại không làm Triều Tiên nản lòng bất chấp căng thẳng với Mỹ dẫn đến quan ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện trên bán đảo Triều Tiên.

Bình Nhưỡng được cho là sẽ tiến hành thử hạt nhân lớn nhất từ trước tới nay vào ngày 25.4 để kỷ niệm ngày thành lập quân đội Triều Tiên. Đất nước bí ẩn nhất thế giới thường thử nghiệm tên lửa vào những ngày lễ quốc gia. Song Triều Tiên sẽ phải đối mặt với áp lực lớn từ dư luận quốc tế khi Nhà Trắng tuyên bố rằng, một vụ thử nghiệm hạt nhân sẽ dẫn đến phản ứng quân sự mạnh mẽ từ Mỹ.

"Nếu họ (Triều Tiên) thử hạt nhân, khi đó, Mỹ sẽ triển khai các hành động khác", một quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh.

Bình luận về diễn biến trên, phóng viên quốc tế của CNN Will Ripley nhấn mạnh: "Chúng tôi biết với Triều Tiên thì nếu ban đầu không thành công, hãy thử lại và thử tiếp. Kim Jong-un đã nói rõ rằng, thất bại không thể làm nản lòng được ông hoặc các nhà khoa học tên lửa của ông. Vì thế chỉ là vấn đề thời gian khi nào vụ thử tiếp theo sẽ dễn ra. Các chuyên gia tin rằng vụ thử sẽ diễn ra khi Phó Tổng thống Pence có mặt tại khu vực, hoặc vào ngày 25.4 - để kỷ niệm ngày thành lập quân đội Triều Tiên".

"Chúng ta biết rằng, bãi thử hạt nhân Punggye-ri đã được chuẩn bị và sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân lần thứ 6", phóng viên nói thêm.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cũng khẳng định rằng: "Không gì có thể ngăn chúng tôi tiến hành một vụ thử hạt nhân bất cứ khi nào chúng tôi cảm thấy sẵn sàng". Trước đó, Mỹ và Hàn Quốc xác nhận tên lửa Triều Tiên vừa thử thất bại là một tên lửa đạn đạo tầm trung.

Sau động thái trên, Cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ McMaster úp mở rằng, Triều Tiên có thể bị tấn công khi Mỹ và Trung Quốc đang thảo luận về "các lựa chọn" đối với Triều Tiên. 

Ông McMaster cho biết thêm rằng, ông Trump đã nhấn mạnh với phía Trung Quốc rằng, ông không thể chấp nhận việc Mỹ và các đồng minh trong khu vực bị đe dọa bởi Triều Tiên với vũ khí hạt nhân và Bắc Kinh cũng nhất trí rằng, tình huống trên không thể tiếp diễn".

Nóng: Mỹ điều 3 tàu sân bay tới bán đảo Triều Tiên

Nóng: Mỹ điều 3 tàu sân bay tới bán đảo Triều Tiên

Giữa lúc căng thẳng leo thang ở Đông Á, Lầu Năm Góc đã điều ba tàu sân bay Mỹ tới bán đảo Triều Tiên, hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ cho biết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất