Triều Tiên tuyên bố Mỹ phải chịu trách nhiệm nếu chiến tranh xảy ra

Triều Tiên hôm nay tuyên bố Mỹ và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải chịu trách nhiệm nếu nổ ra chiến tranh trên bán đảo.

21:53 26/04/2017

Bình Nhưỡng đưa ra tuyên bố trước thềm cuộc họp tuần này của Liên Hợp Quốc về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, theo Yonhap

Ngoại trưởng Triều Tiên cáo buộc Mỹ đã đẩy bán đảo tới bờ vực chiến tranh hạt nhân bằng cách tập trận chung với Hàn Quốc và đưa các vũ khí hạt nhân chiến thuật tới khu vực, theo Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA).

"Trong trường hợp nổ ra chiến tranh, Mỹ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc gây rắc rối và đưa các vũ khí chiến thuật cũng như công cụ chiến tranh đặc biệt tới nơi này", KCNA dẫn lời một người phát ngôn không được nêu danh tính của Bộ Ngoại giao Triều Tiên. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ chủ trì một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 28/4 ở New York để thảo luận về các chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.

Washington đang tìm kiếm thêm sự ủng hộ của quốc tế về các động thái gây sức ép với Triều Tiên trong bối cảnh có đồn đoán Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa. 

Bình Nhưỡng cũng lên án Hội đồng Bảo an về việc áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên do phát triển vũ khí hạt nhân. Triều Tiên cho rằng nước này có quyền tự vệ theo hiến chương Liên Hợp Quốc. 

"Hội đồng Bảo an đã phục tùng Mỹ và sẽ không bao giờ có thể trốn tránh trách nhiệm của mình", theo KCNA. 

Triều Tiên tuyên bố phát triển vũ khí hạt nhân là để ngăn chặn "chính sách thù địch" của Washington. 

Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên đang gia tăng khi Mỹ liên tiếp cảnh báo Bình Nhưỡng không thực hiện các hành động khiêu khích như thử tên lửa, hạt nhân. Washington đã điều tàu sân bay USS Carl Vinson đến bán đảo, dự kiến đến Hàn Quốc cuối tuần này để tham gia diễn tập chung.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên là điều khó xảy ra bởi các bên đều ý thức được hậu quả của nó. 

Bố phòng hạt nhân của Triều Tiên. Bấm vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Việt Chung

Bố phòng hạt nhân của Triều Tiên. Bấm vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Việt Chung

 

Mexico sẵn sàng cuộc chiến thương mại với Mỹ

Mexico sẵn sàng cuộc chiến thương mại với Mỹ

Mexico sẽ áp dụng các biện pháp pháp lý để chống lại mọi hành động trong kế hoạch tài chính của Mỹ vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất