Trình dược viên từng là vũ nữ kh ỏa th.ân, ‘uố.n l.ượn’ để bác sĩ viết toa thuốc

Bác Sĩ Paul Madison bị tình nghi là đã nhận số tiền hối lộ hơn $70,000 từ môt công ty dược phẩm để viết các toa thuốc fentanyl loại xịt vào mũi, vốn là loại thuốc giảm đau gây n.g.h.i.ệ.n cực mạnh.

06:00 03/02/2019

Tuy nhiên, trong phiên tòa ở Boston hôm Thứ Ba, 29 Tháng Giêng, các công tố viên muốn bồi thẩm đoàn hãy đặc biệt chú ý đến những gì mà vị bác sĩ chuyên điều trị đau nhức này đã làm ở nơi gọi là “hộp đêm sexy nhất ở Chicago,” với một trình dược viên từng là vũ nữ khỏa thân, cô Sunrise Lee, uốn lượn trên đùi ông, theo bài báo Washington Post.

Các công tố viên đã đưa việc này ra trong phiên xử hôm Thứ Ba về vụ truy tố thành phần lãnh đạo công ty dược phẩm Insys Pharmaceutical, vốn bị cáo buộc là hối lộ vì dùng các phương cách bất hợp pháp khác để thúc đẩy các bác sĩ gia tăng việc kê toa thuốc Subsys, loại thuốc fentanyl xịt của họ, vốn mạnh gấp 100 lần hơn morphine.

Thuốc Subsys được cơ quan quản trị thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận cho bán trên thị trường, để giúp giảm đau cho các bệnh nhân ung thư trầm trọng nhất.

Tuy nhiên, phía công tố viện cáo buộc rằng Insys đã tìm cách gia tăng lợi nhuận của họ bằng cách thuyết phục các bác sĩ kê toa thuốc này cho những bệnh nhân không thật sự cần có.

Người sáng lập công ty Insys Therapeutics, ông John Kapoor, rời khỏi tòa ở Boston. (Hình: AP Photo/Steven Senne)

Theo một cuộc điều tra của tờ New York Times trước đây, cứ mỗi bệnh nhân dùng Subsys là công ty Insys có thêm hàng trăm ngàn đô la.

Các cuộc điều tra khác nói rằng công ty Insys đã thuê nhiều cô gái trẻ đẹp, tuổi từ ngoài 20 đến 30, làm trình dược viên (sales rep) để giới thiệu thuốc cho các bác sĩ mà không cần có kiến thức hoặc bằng cấp gì.

Tạp chí Mother Jones nói rằng các cô này được hướng dẫn là hãy nắm lấy và vuốt ve tay của các bác sĩ khi “năn nỉ” họ viết toa thuốc. Công ty cũng trả cho các bác sĩ số tiền lớn khi họ đến nói chuyện về loại thuốc này, với cử tọa hầu hết là bè bạn hay những người làm việc trong văn phòng của các bác sĩ đó.

Phía công tố viện cáo buộc rằng đây là một cách “lại quả,” hối lộ trá hình. Bác sĩ nào càng viết nhiều toa thuốc Subsys thì càng được xuất hiện nhiều hơn trong chương trình nói chuyện của công ty.

Trong khi đó, có hơn 900 người thiệt mạng trong khi dùng thuốc Subsys kể từ khi được chấp thuận bán vào năm 2012.

Thuốc Fentanyl Spray. (Hình: Insys Pharmaceutical)

Bác Sĩ Madison, người làm chủ một trung tâm y tế chuyên trị đau nhức ở Illinois, là thân chủ hàng đầu của Insys. Trong ba năm, ông đã viết các toa thuốc chiếm khoảng 58% lượng thuốc Subsys bán ra ở tiểu bang này.

Công ty Insys thuê cô Sunrise Lee, một vũ nữ khỏa thân ở Florida, giữ chức giám đốc thương vụ khu vực cho công ty, với vùng trách nhiệm gồm cả nơi đặt văn phòng của Bác Sĩ Madison.

Các nhân chứng khai rằng trong lần gặp đầu tiên, cô Lee, trong chiếc áo hở ngực, trao danh thiếp cho Bác Sĩ Madison và nói rằng nếu ông “muốn thảo luận về thuốc Fentanyl Spray ‘trong sự riêng tư’ thì cứ gọi.”

Sau đó, vào giữa năm 2012, nhân chứng này cũng có dịp đi ăn tối cùng cô Lee và bác sĩ Madison. Cô này khai trước tòa là họ vào một câu lạc bộ và thấy cô Lee “uốn éo, ngồi trên đùi Bác Sĩ Madison” trong khi hai tay ông này cứ “tới lui” trên ngực cô Lee.

Công ty Insys bác bỏ các buộc, nói rằng chính quyền liên bang đã không công bằng khi muốn dùng họ để “làm gương” răn đe các công ty dược phẩm khác, lớn hơn họ rất nhiều.

Tags:
Cảnh sát Mỹ thu thập ADN trong vụ nữ bệnh nhân hôn mê 14 năm sinh con

Cảnh sát Mỹ thu thập ADN trong vụ nữ bệnh nhân hôn mê 14 năm sinh con

Cảnh sát lấy mẫu ADN của các điều dưỡng nam để xác định cha của đứa trẻ do nữ bệnh nhân đã hôn mê suốt nhiều năm sinh ra.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất