Trò chơi điện tử gây nên các vấn đề sức khỏe tâm thần

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết giới trẻ bây giờ nên cảnh giác về một mối nguy hiểm trong thế giới thực khi dành quá nhiều thời gian cho thế giới ảo.

01:00 21/06/2018

Tổ chức Y tế tuyên bố trò chơi điện tử gây nên các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Trong bản sửa đổi mới nhất cho một hướng dẫn phân loại bệnh, cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Hai rằng chơi trò chơi điện tử được liệt vào danh sách các bệnh gây ra sức khỏe tâm thần. Tuyên bố này khẳng định nỗi lo sợ của một số bậc cha mẹ vì nó có thể gây nguy hiểm cho con cái họ.

Tuy ảnh hưởng của việc hơi game đến nay chưa thật sự đáng kể, khoảng 3%, nhưng việc cảnh báo trước sẽ giúp chính phủ, gia đình và các nhân viên chăm sóc sức khỏe thận trọng hơn cũng như xác định trước các rủi ro gây ra bởi video game.

Tiến sĩ Shekhar Saxena, giám đốc bộ phận của WHO về sức khỏe tâm thần và lạm dụng dược chất, cho biết cơ quan này chấp nhận rằng “rối loạn chơi game” nên được liệt kê như là một vấn đề mới dựa trên bằng chứng khoa học.

Tiến sĩ Joan Harvey, một phát ngôn viên của Hiệp hội tâm lý Anh, cảnh báo rằng việc chỉ định mới có thể gây ra mối quan tâm không cần thiết giữa các bậc cha mẹ.

"Mọi người cần phải hiểu rằng không phải đứa trẻ nào chơi game cũng là một người nghiện, nếu không chăm sóc y tế sẽ không đủ điều kiện để giúp đỡ tất cả mọi trường hợp”, bà nói.

Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ vẫn chưa coi “rối loạn chơi game” là một vấn đề sức khỏe tâm thần mới. Trong một tuyên bố năm 2013, hiệp hội cho biết đó là "một điều kiện đủ đảm bảo để nghiên cứu lâm sàng và có thể được xem xét để đưa vào" trong hướng dẫn chẩn đoán của riêng mình.

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng phần lớn các tài liệu khoa học về các game thủ được dựa trên bằng chứng từ những người trẻ tuổi ở châu Á.

"Các nghiên cứu cho rằng khi những người này mê mẩn trong các trò chơi trên Internet, một số thần kinh não được kích hoạt theo cùng một cách trực tiếp và mãnh liệt khiến não bộ bị ảnh hưởng bởi một chất cụ thể". "Trò chơi sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của người chơi và được biểu hiện như hành vi gây nghiện."

Tiến sĩ Mark Griffiths, người đã nghiên cứu khái niệm rối loạn chơi game video trong 30 năm, cho biết phân loại mới sẽ giúp hợp pháp hoá vấn đề và tăng cường các chiến lược điều trị.

"Trò chơi điện tử giống như một loại cờ bạc phi tài chính theo quan điểm tâm lý", Griffiths, một giáo sư nổi tiếng về hành vi nghiện tại Đại học Nottingham Trent cho biết. "Con bạc sử dụng tiền như một cách để giữ điểm số trong khi game thủ sử dụng điểm.

Tuy nhiên, Griffiths cho biết chơi trò chơi điện tử, đối với đại đa số mọi người, mang tính giải trí nhiều hơn, phổ biến nhất như "Pokemon Go".

Hải Vân/ Theo ABC News

Fortnite và các trò chơi gây nghiện ảnh hưởng đến não bộ của trẻ giống như thuốc lá và rượu

Fortnite và các trò chơi gây nghiện ảnh hưởng đến não bộ của trẻ giống như thuốc lá và rượu

Fortnite và các trò chơi video gây nghiện khác có thể ảnh hưởng đến não của trẻ giống như nghiện rượu hoặc lạm dụng thuốc, các nhà khoa học cho biết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất