Trợ lý Biden nói Trump 'bắt đầu nhận ra thực tế'

Ron Klain, chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai của Biden, nói dòng tweet của Trump cho thấy ông đã thừa nhận ứng viên Dân chủ thắng cuộc bầu cử.

22:30 16/11/2020

"Ông ta thắng vì cuộc bầu cử có gian lận. Các giám sát viên không được phép vào điểm bầu cử, phiếu bầu được kiểm bởi Dominion, một công ty tư nhân cực tả có nhiều tiếng xấu và thiết bị tệ đến mức không được bang chấp nhận, nơi tôi thắng lớn", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/11 viết trên Twitter, đề cập tới Joe Biden.

Trong cuộc phỏng vấn cùng ngày, Ron Klain, chánh văn phòng tương lai của chính quyền Biden, cho biết ông coi dòng tweet của Trump như "sự xác nhận thêm về thực tế rằng Biden đã thắng cuộc bầu cử".

Ron Klain (trái), khi còn là điều phối viên Ứng phó Dịch Ebola, trong cuộc họp với Joe Biden ở  hồi tháng 11/2014. Ảnh: AP.
Ron Klain (trái), khi còn là điều phối viên Ứng phó Dịch Ebola, trong cuộc họp với Joe Biden ở hồi tháng 11/2014. Ảnh: AP.

"Không phải toàn bộ tweet đấy", Klain nói, nhấn mạnh rằng bài đăng của Trump có những cáo buộc không có căn cứ về gian lận bầu cử. "Biden đã thắng vì ngài ấy giành được nhiều phiếu hơn, với sự cách biệt phiếu phổ thông rất lớn và nhận được số phiếu đại cử tri tương tự Trump 4 năm trước, điều ông ta từng gọi là chiến thắng 'chấn động'".

"Nhưng nếu như Tổng thống bắt đầu nhận ra thực tế đó, đây là điều tích cực", Klain nói. "Bài đăng Twitter của Trump chẳng giúp Biden trở thành tổng thống hay không. Người Mỹ mới quyết định điều này".

Chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai cho biết nhóm chuyển giao quyền lực của Biden đang hy vọng nhận được giấy chứng nhận tổng thống đắc cử của Cơ quan Dịch vụ Công (GSA) trong tuần này, để họ có thể nhanh chóng gặp gỡ các quan chức y tế công cộng cũng như nhận được các báo cáo tình báo quan trọng.

Bất chấp Biden được truyền thông xướng tên là Tổng thống đắc cử với 306 phiếu đại cử tri, nhóm của ông vẫn chưa được GSA và các cơ quan liên bang chấp thuận chuyển giao quyền lực. Điều này vấp phải sự phản đối của rất nhiều quan chức, trong đó có cả các lãnh đạo đảng Cộng hòa.

Bản thân Trump sáng 15/11 dường như cũng rút lại tuyên bố của mình, trong đó ngầm thừa nhận Biden thắng. "Ông ta chỉ thắng trong mắt các phương tiện truyền thông giả. Tôi chẳng nhận thua gì cả. Chúng tôi vẫn còn đoạn đường dài phía trước. Đây đúng là cuộc bầu cử gian lận", Trump viết.

Ngọc Ánh (Theo Hill)

Tags:
Obama lo ngại về sự chia rẽ của Mỹ hậu bầu cử tổng thống

Obama lo ngại về sự chia rẽ của Mỹ hậu bầu cử tổng thống

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra cách đây gần 2 tuần phản ánh nước này đang trong tình trạng chia rẽ nghiêm trọng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất