Trời đổ mưa trong lễ viếng John McCain tại Đồi Capitol

Linh cữu John McCain hôm nay được đưa từ bang Arizona đến Đồi Capitol – tòa nhà quốc hội Mỹ ở Washington. 8 lính danh dự bê quan tài phủ quốc kỳ trong cơn mưa và đưa vào khu Mái vòm – khu tháp tròn nằm ở trung tâm tòa nhà, nơi linh cữu được đặt trên bục gỗ từng được sử dụng để đỡ quan tài tổng thống Abraham Lincoln năm 1865.

23:30 01/09/2018

Lễ truy điệu tại khu Mái vòm là nghi thức rất cao quý, chỉ có 31 người Mỹ được hưởng vinh dự này trong 166 năm qua.

Gia đình McCain cùng hàm trăm nghị sĩ, thống đống bang, nhà ngoại giao và các quan chức khác có mặt tại sự kiện. Tổng thống Trump không đến dự. Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, Bộ trưởng tư Pháp Jeff Sessions và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton là những đại diện của chính quyền Trump tại lễ viếng.

Linh cữu John McCain được đưa từ xe vào tòa  ngày 31/8. Ảnh: Reuters.

Linh cữu John McCain được đưa từ xe vào tòa quốc hội Mỹ ngày 31/8. Ảnh: Reuters.

Phát biểu mở đầu sự kiện, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell nhấn mạnh rằng McCain là người mang trong mình tinh thần chiến đấu của nước Mỹ. “Tùy thuộc vào từng vấn đề, John có thể là đồng minh vững chắt nhất hoặc là đối thủ đáng gờm nhất”, ông nói.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Trump đã yêu cầu ông tham dự lễ viếng để tỏ lòng tôn trọng. “John McCain sẽ được tưởng nhớ. Như Tổng thống Trump đã nói hôm qua, chúng tôi trân trọng cống hiến của ông ấy cho đất nước”, ông khẳng định.

Ba lẵng hoa màu đỏ trắng của thượng viện, hạ viện và nhánh hành pháp được đặt xung quanh linh cữu. Cindy, vợ của McCain, gục đầu trên quan tài và nắm tay cầu nguyện. Meghan, con gái của McCain, khóc nức nở. Người mẹ 106 tuổi của thượng nghị sĩ tiễn biệt con trai trong khi ngồi trên xe lăn.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger (tóc bạc) tại lễ viếng. Ảnh: AFP.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger (tóc bạc) tại lễ viếng. Ảnh: AFP.

Quan khách sau đó lần lượt đi đến trước linh cữu. Một số người đặt tay lên quan tài cầu nguyện. Số khác giơ tay chào theo kiểu nhà binh hoặc cúi đầu. Nhiều người cao tuổi phải chống nạng, ngồi xe lăn hoặc cần người dìu đi, chẳng hạn như cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, 95 tuổi. Lễ viếng diễn ra trong không khí trầm mặc, hầu như không ai nói chuyện, chỉ có một số người cố an ủi những vị khách quá đau buồn.

Kết thúc buổi lễ, bà Cindy cùng Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói chuyện với các nhân viên của thượng viện. Sau đó, Graham đưa bà lên tầng trên để thăm bàn làm việc của chồng.

Sau khi quan khách rời đi, người dân được vào khu Mái vòm vào 13-20h ngày 31/8 (0-7h ngày 1/9 giờ Hà Nội) để tỏ lòng tiếc thương. Hàng nghìn người mang theo quốc kỳ Mỹ và ảnh John McCain xếp hàng chờ đợi bên ngoài tòa quốc hội. Benny Vu, người gốc Việt sống tại Virginia từ năm 1995, là một trong những người có mặt từ rất sớm. “Ông ấy yêu đất nước của tôi 100%”, Vu nói. “Ông ấy đã trở lại đất nước của tôi và nắm tay với người Việt”.

“Chúng tôi là anh em”, Gary Galloway, cựu binh Chiến tranh Việt Nam, nói về John McCain. “Tất cả quân nhân đều là những người anh em”.

Hoạt động tưởng niệm McCain tại Washington diễn ra trong hai ngày. Ngày 1/9, lễ tang sẽ được tổ chức tại Nhà thờ quốc gia Washington với sự tham dự của hai cựu tổng thống George W. Bush và Barack Obama. Ông McCain sẽ được an táng tại nghĩa trang Học viện Hải quân Mỹ ở Annapolis, bang Maryland ngày 2/9.

Hàng nghìn người chờ đợi bên ngoài tòa quốc hội. Ảnh: AFP.

Hàng nghìn người chờ đợi bên ngoài tòa quốc hội. Ảnh: AFP.

McCain trút hơi thở cuối cùng tại Arizona vào chiều 25/8 vì ung thư não, hưởng thọ 81 tuổi. Các sự kiện tưởng niệm ông kéo dài trong 5 ngày, bắt đầu từ ngày 29/8. Hàng nghìn người đã đến viếng tại tòa nhà nghị viện Arizona và nhà thờ thành phố Phoenix ngày 29 và 30/8.

John McCain sinh ra trong gia đình có bố và ông là tướng hải quân 4 sao. McCain đã đại diện cho Arizona tại thượng viện và hạ viện trong 35 năm. Ông từng có thời gian tham chiến ở Việt Nam với tư cách phi công hải quân. Khi thực hiện cuộc ném bom ngày 26/10/1967, máy bay của McCain bị bắn trúng trên bầu trời Hà Nội và ông trở thành tù binh chiến tranh. McCain được trao trả ngày 14/3/1973.

Ông sau đó trở thành một trong những tiếng nói đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ và thúc đẩy quan hệ song phương. Thượng nghị sĩ từng tranh cử tổng thống Mỹ hai lần vào các năm 2000 và 2008 nhưng không thành công.

Tags:
Động đất ở California có thể được báo động trước nếu chi thêm tiền

Động đất ở California có thể được báo động trước nếu chi thêm tiền

Đêm Thứ Ba, 28 Tháng Tám, một trận động đất 4.4 đã diễn ra tại La Verne, và đã được báo động trước, tuy rằng chỉ sớm ba giây. Nhưng hệ thống báo động của California có thể được cải thiện để chạy nhanh hơn!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất