Trồng cây xanh không ngăn Trái Đất khỏi sự nóng lên toàn cầu

Một nghiên cứu đã tiết lộ rằng có rất nhiều carbon dioxide trong khí quyển mà chỉ trồng cây sẽ không đủ để cứu con người khỏi sự nóng lên toàn cầu.

00:00 13/03/2019

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cây non có thể hấp thụ carbon dioxide tốt hơn so với các khu rừng mưa nhiệt đới. Tuy nhiên, Trái Đất không đáp ứng đủ diện tích để trồng thêm cây cần thiết cho sự hấp thụ loại khí CO2 này.

Theo tính toán của Business Insider, con người cần trồng 1,7 tỷ mẫu cây xanh để loại bỏ 3 tỷ tấn carbon trong khí quyển mỗi năm và đó chỉ khoảng 10 phần trăm lượng CO2 con người thải ra mỗi năm.

Các nhà khoa học đã xem cây như một giải pháp tiềm năng vì chúng giúp loại bỏ carbon dioxide trong khí quyển trong quá trình quang hợp, sử dụng nó để tạo thành carbohydrate được sử dụng trong cấu trúc và chức năng của thực vật và sau đó giải phóng oxy trở lại khí quyển.

Tuy nhiên, 1,7 tỷ mẫu đất là một diện tích quá lớn. Không những thế, trồng nhiều cây sẽ chiếm một nửa diện tích đất được sử dụng để trồng trọt trên toàn thế giới, cộng với đất chúng ta sẽ cần phải canh tác khi dân số tiếp tục phát triển.

Do đó, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trồng cây rõ ràng sẽ không phải là giải pháp duy nhất cho sự nóng lên toàn cầu, nhưng nó vẫn có thể giúp ích.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Tom Pugh, thuộc Viện nghiên cứu lâm nghiệp Birmingham (BIFoR), cho biết một khu rừng non có thể hấp thụ carbon nhiều hơn 25% so với rừng già. Nghiên cứu nhấn mạnh lượng carbon dioxide có thể được hấp thụ bằng cách trồng rừng trong tương lai.

"Quan trọng hơn là phải hiểu rõ về nơi và lý do tại sao sự hấp thụ carbon này xảy ra, bởi vì điều này giúp chúng tôi đưa ra các quyết định có mục tiêu và có kế hoạch phù hợp hơn trong công tác quản lý rừng", ông nói.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Khí hậu nóng lên, nhiều loài động thực vật có nguy cơ bị tuyệt chủng

Khí hậu nóng lên, nhiều loài động thực vật có nguy cơ bị tuyệt chủng

Các nhà khoa học cảnh báo, nhiều loại động thực vật sẽ có nguy cơ mất khả năng sinh sản bởi sự nóng lên toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất