Trụ sở mới của Amazon ở New York bị phản đối

Cam kết đầu tư 27 tỷ USD vào New York để xây dựng trụ sở mới nhưng Amazon vẫn bị giới chức thành phố này phản đối dữ dội.

05:00 10/02/2019

Một số lãnh đạo của Amazon đang thảo luận kế hoạch xây một phần trụ sở mới tại Long Island, New York như đã công bố hồi cuối năm ngoái. Việc rút hoàn toàn dự án dường như là không thể. Tuy nhiên, Washington Post dẫn nguồn tin cho biết công ty này đang cân nhắc lại. Amazon chưa thuê hay mua tòa nhà văn phòng nào trong khu dự án nên việc xem xét khá dễ dàng.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, việc Amazon đe dọa rút khỏi New York cũng có thể là chiến thuật đàm phán với chính quyền thành phố. Dấu hiệu từ bên trong cho thấy, công ty đã có động thái di chuyển nhân sự. Ở Seattle, quản lý của nhiều nhóm đã được thông báo phải chuyển đến New York.

Một góc Long Island City, New York. Ảnh: Max Touhey

Một góc Long Island City, New York. Ảnh: Max Touhey

Trước đó, sau khi Amazon công bố chọn Long Island là một trong hai địa điểm để xây dựng trụ sở mới, làn sóng phản ứng dữ dội từ các nhà lập pháp và các tổ chức cộng đồng xuất hiện ngay lập tức. Họ phản đối gần 3 tỷ USD ưu đãi tài chính mà hãng nhận được từ thành phố và tiểu bang và cho rằng dòng công nhân mới được trả lương cao có thể đẩy cư dân hiện tại vào khó khăn, gây tắc nghẽn tàu điện ngầm.

Thống đốc New York - Andrew Cuomo ra sức bênh vực dự án. Ông nhắc lại lợi ích thỏa thuận mà New York nhận được, bao gồm 25.000 công việc công nghệ với mức lương trung bình 150.000 USD và 27 tỷ USD cho ngân sách.

"Amazon là chương trình phát triển kinh tế lớn nhất mà New York từng chiến thắng. Chúng ta nhận được 27 tỷ USD và trả lại họ 3 tỷ USD", ông Cuomo tuyên bố hôm thứ Sáu và nói rằng các nghị sĩ thượng viện của tiểu bang tham gia phản đối là một sai lầm. Nếu họ dừng dự án này thì phải đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho người dân thành phố.

Trong khi đó, Alexandria Ocasio-Cortez, đại diện tại New York, một trong những người phản đối dự án có tiếng nói nhất xem tin tức về khả năng rút lui của Amazon là một chiến thắng. "Liệu mọi người có thể kề vai sát cánh để chống lại sự xâm phạm của một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới hay không? Vâng, họ có thể", bà biết trên Twitter.

Amazon có thể sẽ tiếp tục phải đối mặt với phản ứng dữ dội về kế hoạch trụ sở mới tại New York. Hãng dù sao cũng chọn địa điểm này bởi đội ngũ lao động lành nghề lớn, nhiều cơ hội việc làm cho vợ hoặc chồng của các nhân viên để phát triển sự nghiệp. Công ty cũng có một dự án tương tự ở Arlington, Virginia.

Hãng cũng đủ điều kiện để được giảm thuế vì đầu tư vào khu vực dân cư nghèo. Một lãnh đạo công ty cũng cho biết hôm 30/1 rằng họ sẽ tận dụng ưu đãi này. Điều này cũng góp phần vào làn sóng phẫn nộ. Tại cuộc họp với hội đồng thành phố tuần trước, giám đốc chính sách công của Amazon, Brian Huseman, đã chào mời các lợi ích mang lại cho New York nhưng cũng nói rằng hãng muốn đầu tư vào một "cộng đồng mà chúng tôi muốn".

Thỏa thuận với New York vẫn chưa được chốt vì nó phải được sự chấp nhận của một ban kiểm soát. Hôm thứ Hai, lãnh đạo Thượng viện New York Andrea Stewart-Cousins đã chọn Thượng nghị sĩ Dân chủ Michael Gianaris, đại diện cho Long Island City, là một trong ba thành viên của hội đồng. Ông là người có quan điểm phản đối dự án thuộc hàng gay gắt nhất.

"Có thêm việc làm là tốt nhưng chúng ta phải làm đúng cách và không nên ưu đãi họ 3 tỷ USD. Đây là kiểu tống tiền ngay từ đầu của Amazon. Họ nghĩ rằng họ có thể ngồi ở Seattle để ra các điều khoản và hy vọng chính quyền chiều theo. Chà, không được đâu", Gianaris nói trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
New York: Hai người cùng t.ự t.ử trong khách sạn, để lại ‘típ’ cho người dọn phòng

New York: Hai người cùng t.ự t.ử trong khách sạn, để lại ‘típ’ cho người dọn phòng

Hai người bạn, một nam và một nữ, cùng nhau t.ự t.ử trong một khách sạn ở khu Manhattan tại thành phố New York hôm Thứ Năm, 17 Tháng Giêng, và nay lại có thêm các chi tiết thương tâm được đưa ra sau cái c.h.ế.t của họ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất