Trump: 'Tôi thắng dễ dàng nếu tính số phiếu hợp lệ'

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước nước Mỹ từ Nhà Trắng, cập nhật về nỗ lực tranh cử và "tính toàn vẹn của cuộc bầu cử".

07:00 06/11/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu từ trước toàn nước Mỹ lúc 18h30 ngày 5/11 (6h30 ngày 6/11 giờ Hà Nội) để cập nhật về tình hình chạy đua tranh cử, cũng như nhắc lại các cáo buộc về gian lận bầu cử ở nhiều bang chiến trường nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể. Ông xuất hiện một mình, Phó tổng thống Mike Pence không có mặt trong sự kiện.

Trump phát biểu tại  tối 5/11. Ảnh: Reuters.
Trump phát biểu tại tối 5/11. Ảnh: Reuters.

"Tôi thắng dễ dàng nếu chỉ tính số phiếu bầu hợp lệ. Nếu tính số phiếu không hợp lệ, họ đang cố đánh cắp cuộc bầu cử từ chúng tôi. Chúng tôi đang theo dõi sát những phiếu bầu đến muộn. Họ đang cố gian lận và chúng tôi không thể để điều đó xảy ra", Tổng thống Trump mở đầu bài phát biểu, hai ngày sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Trong bài phát biểu dài 17 phút, ông chủ Nhà Trắng đưa ra hàng loạt phát biểu chỉ trích tiến trình bầu cử, điều chưa từng xuất hiện với một tổng thống Mỹ. Ông cũng than phiền về tính toàn vẹn của số lượng lớn phiếu bầu qua thư, không đề cập tới những phiếu bầu trực tiếp trong Ngày Bầu cử.

Sự chuyển dịch sang bầu qua thư phản ánh mong muốn tránh lây nhiễm nCoV tại những điểm bỏ phiếu đông đúc trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã làm chết hơn 230.000 người Mỹ. Tuy nhiên, Trump thường xuyên phủ nhận tính nghiêm trọng của nCoV và kêu gọi người ủng hộ không bỏ phiếu qua thư, khiến cử tri Dân chủ chiếm phần lớn số phiếu dùng hình thức này.

Ông chủ Nhà Trắng cũng thông báo số liệu về cuộc chạy đua ở những bang chiến trường cuối cùng, thừa nhận đang mất lợi thế ở Georgia và đang duy trì khoảng cách với đối thủ tại Pennsylvania.

Trump khẳng định mục tiêu hiện tại của ông là "bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử" và "không cho phép việc bịt miệng các cử tri". Nhiều kênh truyền hình lớn gồm ABC, CBS và MSNBC dừng truyền hình trực tiếp sự kiện chỉ sau vài phút, trong đó MSNBC đưa ra lý do rằng Tổng thống Mỹ đưa ra những tuyên bố không đúng sự thật.

Tổng thống Mỹ lập tức rời đi sau khi kết thúc phát biểu, không trả lời câu hỏi của các phóng viên.

Bài phát biểu được đưa ra trong bối cảnh 5 bang vẫn đang kiểm phiếu, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy ứng viên Dân chủ Joe Biden sẽ thắng và trở thành Tổng thống Mỹ. Biden chỉ cần một hoặc hai bang chiến trường để bảo đảm 270 phiếu đại cử tri, trong khi Trump cần chiến thắng ở 4 bang chiến trường để tái đắc cử.

Diễn biến chính: 

Ba kênh truyền hình Mỹ cắt sóng bài phát biểu của Trump

Ba kênh truyền hình gồm ABC, CBS và MSNBC dừng truyền hình trực tiếp bài phát biểu của Trump.

"Chúng tôi lại ở tình thế khác thường, khi không chỉ ngắt lời Tổng thống Mỹ mà còn phải sửa lưng Tổng thống Mỹ", người dẫn chương trình Brian Williams của MSNBC nói.

------

Trump muốn "bảo vệ tính toàn vẹn của bầu cử"

Tổng thống Mỹ cho biết mục tiêu của ông là bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử và "không cho phép việc bịt miệng các cử tri".

-------

"Detroit và Philadelphia là hai địa danh chính trị suy đồi nhất ở Mỹ"

Ông chủ Nhà Trắng tiếp tục chỉ trích các thành phố tại bang Pennsylvania, cho rằng có dấu hiệu "gian lận bầu cử".

Bang Pennsylvania vẫn còn 550.000 phiếu bầu đang chờ xử lý và kết quả có thể được công bố trong tối 5/11 (sáng 6/11 giờ Hà Nội). Địa điểm chủ chốt sẽ là thành phố Philadelphia với 100.000 phiếu bầu và ứng viên Biden đang giành tới 80% số phiếu tại đây, trong khi Donald Trump chỉ có 19%. Điều này có nghĩa việc hoãn kiểm phiếu tại hạt Allegheny, nơi đặt thành phố Pittssburgh lớn thứ hai bang Pennsylvania, cũng không có nhiều ý nghĩa.

--------

Trump thừa nhận đang mất lợi thế ở Georgia

"Tôi có thể đang mất một ít lợi thế ở Georgia", ông chủ Nhà Trắng nói. Ông cũng đề cập tới sự cố vỡ đường ống nước ở một điểm kiểm phiếu tại hạt Fulton, khiến quá trình kiểm tra phiếu bị trì hoãn 4 tiếng.

--------

Trump: "Tôi có thể đã chiến thắng dễ dàng"

"Nếu tính số phiếu bầu hợp lệ, tôi có thể chiến thắng dễ dàng. Nếu tính số phiếu không hợp lệ, họ đã cố đánh cắp cuộc bầu cử từ chúng tôi. Chúng tôi đang theo dõi sát những phiếu bầu đến muộn", Tổng thống Trump mở đầu bài phát biểu.

--------

Trump có thể đưa ra góc nhìn riêng về cuộc bầu cử

Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway cho biết Tổng thống Trump dự kiến nói về "tình hình cuộc đua từ góc nhìn của ông". Trump cũng có kế hoạch đề cập tới những "cuộc thăm dò trấn áp" cho thấy Biden dẫn trước ở nhiều bang chiến trường trước ngày bầu cử. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng các khảo sát này khiến người ủng hộ cho rằng ông đã thua.

----------

Ưu thế của Trump tại Georgia tiếp tục bị thu hẹp

Tổng thống Trump phát biểu khi cách biệt về phiếu bầu giữa ông và đối thủ Joe Biden tại bang Georgia đã thu hẹp chỉ còn chưa đầy 10.000 phiếu, trong khi quá trình kiểm đếm vẫn tiếp tục diễn ra."Điều tương tự cũng đang xảy ra ở Pennsylvania", John King từ kênh CNN cho biết.

Các hãng tin chưa công bố dự đoán kết quả tại bang Nevada, nhưng biên tập viên của tờ Nevada Independent Jon Ralston biết Biden đang dẫn trước khoảng 11.400 phiếu, thêm rằng Trump "không có đường thắng" ở đây. Quan chức bầu cử hạt Clark Joe Gloria tỏ ý hy vọng 63.262 phiếu còn lại sẽ được xử lý trong ngày 7-8/11.

Brad Raffensperger, quan chức bầu cử bang Georgia, cho biết còn 42.277 phiếu bầu chưa được kiểm. Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn 12.835 phiếu so với đối thủ Joe Biden.

Tags:
Tòa án Tối cao Mỹ liệu có ra tay định đoạt bầu cử?

Tòa án Tối cao Mỹ liệu có ra tay định đoạt bầu cử?

Chiến dịch của Trump đang thực hiện một loạt nỗ lực pháp lý thách thức kết quả bầu cử, nhưng Tòa án Tối cao có thể ngại ngần can thiệp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất