Trump - Biden chạy nước rút trước màn “so găng” đầu tiên

Cả hai ứng viên tổng thống Mỹ đều nỗ lực để chuẩn bị cho cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên khi cuộc đua vào Nhà Trắng đang nóng lên từng ngày.

05:00 25/09/2020

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump từng công khai tuyên bố rằng ông không luyện tập hay chuẩn bị trước cho các cuộc tranh luận trực tiếp với đối thủ bên đảng Dân chủ Joe Biden. Tuyên bố được đưa ra trước thềm cuộc “so găng” đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống vào ngày 29/9 tại Cleveland.

Tuy nhiên, theo Los Angeles Times, ở phía sau hậu trường, ông Trump đang âm thầm nghiên cứu các video ghi lại phần thể hiện của ông Biden trong các cuộc tranh luận vào các năm 2008 và 2012, từ đó phát hiện các điểm yếu hay sơ hở của đối thủ để có thể khai thác trong các cuộc tranh luận sắp tới.

Về phần mình, ông Biden cũng đang ngồi lại với một nhóm cố vấn ở quê nhà Delaware. Cựu phó Tổng thống Mỹ lên kế hoạch công kích vai trò lãnh đạo thiếu ổn định của đương kim tổng thống, cũng như chỉ trích các sai lầm và kinh nghiệm xử lý khủng hoảng của ông chủ Nhà Trắng.

Cuộc tranh luận đầu tiên của hai ứng viên tổng thống sẽ do nhà báo Chris Wallace của Fox News điều phối, chia thành các phần với 6 chủ đề gồm: Tòa án Tối cao, dịch Covid-19, kinh tế, tính liêm chính của cuộc bầu cử và thành tựu của hai ứng viên.

Ông Trump gặp khó khăn hơn?

Trump - Biden chạy nước rút trước màn “so găng” đầu tiên - 2
Ông Trump từng đối đầu với cựu ứng viên tổng thống Hillary Clinton trong cuộc tranh luận trực tiếp năm 2016. (Ảnh: Reuters)

Đội ngũ tranh cử của ông Trump coi cuộc tranh luận kéo dài 90 phút vào tuần tới là cơ hội “vàng” để vực dậy chiến dịch tái tranh cử của ông chủ Nhà Trắng, vốn không chỉ xếp sau đối thủ trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây, mà còn lép vế về ngân sách tranh cử, khi các cuộc bỏ phiếu sớm đã diễn ra tại một số bang.

Các trợ lý của ông Trump tin rằng việc ông tiếp xúc gần như hàng ngày với các phóng viên tại Nhà Trắng cũng tạo cho ông lợi thế tốt hơn Joe Biden trong việc diễn thuyết tại một cuộc tranh luận trực tiếp và không có văn bản viết sẵn. Hơn nữa, ông Trump cũng từng có kinh nghiệm “đối đầu” với cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton trong 3 cuộc tranh luận trực tiếp vào năm 2016.

Trong khi đó, ông Biden thường chỉ nhận câu hỏi từ các phóng viên khi ông có các chuyến đi vận động tranh cử và cũng không tổ chức một cuộc họp báo đầy đủ trong suốt nhiều tháng.

Đội ngũ tranh cử của ông Biden không quá coi trọng các cuộc tranh luận trực tiếp, vì ứng viên đảng Dân chủ đang dẫn đầu trong hầu hết các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc. Tỷ lệ này thay đổi rất ít kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm nay.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự bất mãn ngày càng tăng trong công chúng Mỹ về cách ứng phó với cuộc khủng hoảng dịch bệnh của chính quyền Trump, khi số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ đã vượt mức 200.000 người. Phe Dân chủ của ông Biden tin rằng dịch Covid-19 sẽ tiếp tục “phủ bóng” lên mọi vấn đề khác trong các cuộc tranh luận của hai ứng viên tổng thống nói riêng và cả cuộc đua vào Nhà Trắng nói chung.

Theo cây bút Karl Rove của Fox News, Tổng thống Trump sẽ đối mặt với thử thách khó khăn hơn trong “hiệp đấu” đầu tiên với đối thủ. Rove cho rằng ông Biden chỉ có một “nhiệm vụ đơn giản” là bước vào cuộc tranh luận trực tiếp với ông Trump, trong khi đương kim tổng thống có nhiều thứ phải trình bày hơn.

“Mỗi ứng viên sẽ phải thuật lại câu chuyện về chiến dịch tranh cử của mình, và nêu lý do bạn nên bỏ phiếu cho họ. Tổng thống rõ ràng gặp khó khăn hơn, vì vừa phải giải thích về những gì ông ấy đã làm (trong nhiệm kỳ), vừa phải nêu những gì ông ấy muốn làm và cho biết hành động tiếp theo là gì. Ngược lại, Joe Biden chỉ có một nhiệm vụ khá đơn giản”, Rove bình luận.

Theo Politico, các đồng minh Nhà Trắng, các nhà tài trợ cho đảng Cộng hòa và một số cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Trump lo ngại rằng ông chủ Nhà Trắng đang tự “đặt bẫy” chính mình khi liên tục công kích vấn đề tuổi tác và sự nhạy bén về nhận thức của Joe Biden. Ông Trump duy trì chiến thuật này ngay cả khi đội ngũ tranh cử của ông “cảnh báo” rằng, ông Biden hoàn toàn đủ khả năng để thực hiện các phiên tranh luận hoàn hảo và ghi điểm với công chúng.

Kinh nghiệm của Joe Biden

Trump - Biden chạy nước rút trước màn “so găng” đầu tiên - 3
Ứng viên tổng thống Joe Biden là chính trị gia nhiều kinh nghiệm. (Ảnh: AP)

Tổng thống Trump từng đặt ra nghi vấn rằng ông Biden có thể đã dùng chất kích thích để tăng hiệu quả trong các cuộc tranh luận, dù không đưa ra chứng cứ cho cáo buộc này. Thậm chí, ông Trump còn đề nghị các ứng viên phải xét nghiệm chất kích thích trước khi bước vào vòng tranh luận trực tiếp đầu tiên.

Khác với tổng thống, Tim Murtaugh, Giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử của ông Trump, lý giải phần thể hiện “khá tốt” của ông Biden trong các cuộc tranh luận trước đây là bởi khả năng của ứng viên đảng Dân chủ trong việc “tỏa sáng trước ống kính” sau nhiều năm dày dạn kinh nghiệm chính trường. Cựu Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cũng thừa nhận “quan điểm cho rằng ông Biden không biết làm thế nào để tranh luận thật nực cười”.

“8 năm làm Phó tổng thống, 3 thập niên ở Thượng viện, 2 cuộc tranh luận với vai trò phó tổng thống và vừa trải qua hàng loạt cuộc tranh luận trong vòng bầu chọn sơ bộ của đảng Dân chủ, nơi ông đã đánh bại hàng chục đối thủ - đó là Joe Biden mà chúng ta đang đối mặt”, Murtaugh nói.

Một số đồng minh của Tổng thống Trump đã lấy dẫn chứng từ cuộc tranh luận sắc bén của ông Biden hồi đầu năm nay với Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, đối thủ còn sót lại cuối cùng trong vòng bầu chọn sơ bộ của đảng Dân chủ và là một chính trị gia lão luyện, là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy ông Biden hoàn toàn đủ khả năng “so găng” với Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump đã nghiên cứu nhiều cuộc tranh luận của ông Biden và làm việc với một nhóm cố vấn trong vài tuần trở lại đây để chuẩn bị cho 3 cuộc tranh luận trực tiếp sắp tới. Một số nguồn tin thân cận với hoạt động chuẩn bị tranh luận của Tổng thống Trump cho biết, ứng viên đảng Cộng hòa gần đây đã xem lại các cuộc tranh luận cho vị trí phó tổng thống của ông Biden vào các năm 2008 và 2012, đồng thời thường xuyên theo dõi tin tức cũng như phần thể hiện của đối thủ trong các bài phát biểu.

Trả lời phỏng vấn chương trình “Fox & Friends” hôm 21/9, Tổng thống Trump nói rằng đối thủ của ông là người “chuyên nghiệp”.

“Tôi phải công nhận rằng ông ấy là người chuyên nghiệp và ông ấy có thể tranh luận”, ông Trump nói, đồng thời ca ngợi phần thể hiện của ông Biden trong các cuộc tranh luận tại vòng bầu chọn sơ bộ của đảng Dân chủ.

Các quan chức Mỹ nói rằng ông Trump vốn không thích đọc các báo cáo để lấy thông tin và cũng gặp khó khăn trong việc tiếp nhận thông tin từ những người báo cáo bằng miệng. Do vậy, để chuẩn bị cho các cuộc tranh luận, các trợ lý thân cận thường điểm qua cho ông các lập luận có thể sử dụng để công kích đối thủ hoặc các chủ đề gây tranh cãi.

“Tổng thống vẫn đang liên tục chuẩn bị. Chúng tôi rõ ràng sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng cho các cuộc tranh luận. Chúng tôi không coi nhẹ điều này”, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/trump-biden-chay-nuoc-rut-truoc-man-so-gang-dau-tien-20200924175059490.htm

Tags:
Hai ngã rẽ Trump - Biden trong chặng nước rút

Hai ngã rẽ Trump - Biden trong chặng nước rút

Trump bị ngắt lời hai lần trong một cuộc mít tinh ở Ohio tuần này, khi những người ủng hộ hô vang: "Hãy lấp đầy ghế trống trong Tòa án Tối cao".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất