Trump 'âm thầm' thừa nhận thất bại bầu cử

Dù vẫn công khai tuyên bố không nhượng bộ, nhiều cố vấn cho biết Trump thực tế đã nhận ra ông không còn cơ hội thắng trong cuộc chiến này.

22:30 26/11/2020

Ba bang mà đội ngũ pháp lý của Tổng thống Donald Trump tranh tụng, gồm Michigan, Pennsylvania và Nevada, tuần này đã xác nhận kết quả bầu cử. Nhóm của Trump và đồng minh đã thua hàng chục vụ kiện tại nhiều bang kể từ sau ngày bầu cử tới nay. Tối 23/11, Cơ quan Dịch vụ Công (GSA) đã gửi thư xác nhận Joe Biden là tổng thống đắc cử, cung cấp nguồn lực và dịch vụ liên bang cho ông bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực.

Trump cũng nói rằng ông đã khuyến cáo Giám đốc GSA Emily Murph "làm những điều cần thiết với quy trình sơ bộ" vì lợi ích quốc gia và chỉ đạo nhóm của ông hành động tương tự. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ khẳng định các vụ kiện vẫn tiếp tục và bày tỏ tin tưởng nhóm của ông sẽ thắng.

"Chúng tôi đang hoạt động hết tốc lực để tiến về phía trước", đăng bài trên Twitter đêm 23/11. Ông nói rằng "sẽ không bao giờ nhượng bộ" hành vi gian lận bầu cử mà ông và đồng minh cáo buộc.

Tổng thống Donald Trump tại  hôm 24/11. Ảnh: AP.
Tổng thống Donald Trump (phải) tại hôm 24/11. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, ngay cả một số cố vấn thân cận của giờ cũng thừa nhận rằng ông không còn cửa thắng trong cuộc chiến này. Quyết định của GSA hôm 23/11 càng củng cố thêm tính chắc chắn của quá trình chuyển giao quyền lực không thể không diễn ra ở trong những tuần sắp tới. "Điều này không có gì ngạc nhiên lắm đâu", một quan chức chính quyền nói.

Nhiều nhân viên cũng đã nhận thức được thực tế rằng "mọi thứ đã kết thúc", theo một người thân cận với chính quyền.

"Chiến lược pháp lý của chúng tôi không thay đổi, và cam kết đấu tranh cho tính toàn vẹn bầu cử của Tổng thống cũng vậy", Jenna Ellis, cố vấn pháp lý trong chiến dịch của Tổng thống Trump, nói. Bà thêm rằng Rudy Giuliani, luật sư riêng của Trump và là người phụ trách cuộc chiến pháp lý, cùng nhiều luật sư khác trong nhóm nói chuyện với Tổng thống vài lần một ngày. Nhà Trắng từ chối yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Một tuần trước, các trợ lý cho biết dường như chỉ tập trung vào cuộc chiến pháp lý và các cáo buộc mà nhóm của ông đưa ra. Ông cũng tham khảo ý kiến của cố vấn về công ty Dominion, nhà cung cấp phần mềm và máy móc bỏ phiếu mà ông và đồng minh cáo buộc là "chủ mưu" gian lận bầu cử. Luật sư của Trump chưa đưa ra được bằng chứng cho các cáo buộc này, trong khi công ty Dominion gọi chúng là "nguy hiểm và vô lý".

Nhưng gần đây, quan chức chính quyền cho biết mối quan tâm của Trump dường như không chỉ giới hạn trong nỗ lực thách thức kết quả bầu cử. Trong các cuộc thảo luận riêng, ông đã thăm dò ý kiến của cố vấn về những gì nên làm tiếp theo, suy tính nên làm thế nào để vẫn giữ mối quan hệ với truyền thông và đảng Cộng hòa, cũng như cách ông có thể kiếm tiền.

Trump cũng nhiều lần bày tỏ quan tâm tới ý tưởng tranh cử tổng thống vào năm 2024, điều mà một số cố vấn từng thúc giục ông làm như một cách để giữ thể diện.

Những người thân cận với tổng thống không hy vọng Trump chính thức nhượng bộ hoặc thừa nhận thua trong cuộc bầu cử. Các luật sư của Trump nói rằng họ nhiều khả năng sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý cho tới khi Đại cử tri đoàn bầu cử chính thức vào ngày 14/12 tới. Chiến dịch của Trump cũng gửi hàng chục email mỗi ngày để gây quỹ cho cuộc chiến này.

Trong những ngày trước khi GSA gửi thư xác nhận cho Biden, một số cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Trump, gồm Chánh văn phòng Mark Meadows, cố vấn Pat Cipollone và luật sư riêng Jay Sekulow, nói với Trump rằng ông không cần nhượng bộ nhưng nên cho phép quá trình chuyển giao diễn ra. Họ cho rằng nhiều đồng minh Cộng hòa trong Quốc hội đã tỏ ra mất kiên nhẫn với việc trì hoãn chuyển giao quyền lực của Trump.

Tổng thống Trump gần đây cũng bày tỏ quan ngại về chính đội ngũ pháp lý của ông. Tối 22/11, Rudy Giuliani, luật sư riêng của Trump, tuyên bố Sidney Powell không phải là thành viên nhóm pháp lý của Tổng thống. Trong khi chỉ một tuần trước, Powell từng được Trump chỉ định là thành viên nhóm pháp lý của ông trong bài đăng Twitter hôm 14/11 và cũng từng xuất hiện trong buổi họp báo tuần trước cùng Giuliani, nơi bà cáo buộc các thuyết âm mưu quốc tế lan rộng đánh cắp cuộc bầu cử.

cũng ngạc nhiên trước một số tuyên bố của bà Powell và lưu ý các chỉ trích của các đồng minh về việc thiếu bằng chứng, theo một quan chức chính quyền. "Chẳng phải điều này hơi điên rồ sao?", ông nói với một cố vấn về các tuyên bố của Powell.

Tuy nhiên, Tổng thống vẫn tiếp tục tín nhiệm Giuliani, ngay cả khi một số cố vấn nói với Trump hoặc nói công khai rằng cựu thị trưởng New York không giúp đỡ nhiều cho Trump.

"Một số người nói ông ấy thế này, một số khác nói thế kia", Trump nói với một cố vấn bày tỏ quan ngại rằng Giuliani không làm được gì cho Trump. "Nhưng ông ấy luôn đứng về phía tôi".

Thanh Tâm (Theo WSJ)

Tags:
Dù bạn không chọn Donald Trump thì cũng chớ ‘khiêu vũ cùng ma quỷ!’

Dù bạn không chọn Donald Trump thì cũng chớ ‘khiêu vũ cùng ma quỷ!’

Bây giờ nghĩ lại, nếu như nhóm tranh cử của Biden dám công khai nói dối trước mặt mọi người như vậy, hơn nữa còn vi phạm quy định về thiết bị điện tử, đặt lén ipad trên bục, vậy thì trong cuộc bầu cử Mỹ, đảng Dân chủ dám công khai gian lận và ăn trộm phiếu cũng không có gì đáng ngạc nhiên cả…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất