Trump bị cáo buộc giúp cha mẹ trốn thuế hàng trăm triệu USD thế nào?

Điều tra của New York Times cho thấy Trump được thừa kế số tài sản lớn và từng giúp cha mẹ "khai man" để né thuế.

02:00 04/10/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump chụp ảnh cùng cha mẹ mình, Fred và Mary, vào năm 1992. Ảnh: Zuma Press.

Donald Trump (giữa) chụp ảnh cùng cha mẹ mình, Fred và Mary, vào năm 1992. Ảnh: Zuma Press.

Trong bài phóng sự điều tra đặc biệt đăng hôm nay, NYTimes cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump "từng tham gia những kế hoạch đáng ngờ liên quan đến thuế trong thập niên 1990, bao gồm các trường hợp gian lận công khai, khiến số tiền ông nhận được từ cha mẹ mình tăng đáng kể".

Trước khi tham gia tranh cử tổng thống Mỹ, Trump từng nhiều lần tuyên bố ông là một "tỷ phú tự thân" và nhận được rất ít hỗ trợ tài chính từ cha mình, nhà tài phiệt bất động sản Fred Trump. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu một loạt tờ khai thuế và hồ sơ mật, NYTimes cho rằng tuyên bố của Trump không chính xác.

Theo tờ báo này, Trump thừa hưởng 413 triệu USD từ hoạt động kinh doanh của cha mình. "Vào năm 3 tuổi, Trump đã có 200.000 USD mỗi năm nhờ vào đế chế của cha. Ông ấy trở thành triệu phú từ khi lên 8", tờ báo viết.

"Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, Trump được cha mình đưa một triệu USD mỗi năm. Số tiền này tăng lên qua từng năm và lên tới hơn 5 triệu USD/năm khi Trump ở độ tuổi 40 và 50. Hầu hết khoản tiền ông nhận được là nhờ việc giúp cha mẹ mình trốn thuế", NYTimes cho biết.

Cuộc điều tra phát hiện cha mẹ Trump đã chuyển hơn một tỷ USD cho các con, đồng nghĩa với việc họ phải trả ít nhất 550 triệu USD tiền thuế theo mức thuế thu nhập 55% của Mỹ. Tuy nhiên, gia đình này chỉ nộp tổng cộng 52,2 triệu USD, theo số liệu trong hồ sơ thuế.

NYTimes tiết lộ từng "giúp cha mình nhận những khoản khấu trừ thuế sai phạm trị giá hàng triệu USD", đồng thời hỗ trợ ông Fred vạch ra chiến lược hạ thấp định giá tài sản của gia đình xuống hàng trăm triệu USD, giúp giảm đáng kể khoản thuế phải trả.

Trump từ chối bình luận về bài báo, nhưng Charles Harder, một trong các luật sư của Tổng thống, đã phủ nhận những cáo buộc này "Không có bất cứ ai gian lận hay trốn thuế. Những căn cứ mà NYTimes dựa vào để đưa ra cáo buộc hoàn toàn không chính xác", Harder cho biết.

" không liên quan gì đến những vấn đề này. Công việc được các thành viên khác trong gia đình Trump xử lý. Họ không am hiểu nên hoàn toàn dựa vào các chuyên gia để đảm bảo tuân thủ pháp luật", luật sư nói thêm.

Phát ngôn viên Sarah Sanders hôm nay cũng tuyên bố câu chuyện của New York Times "gây hiểu lầm", đồng thời cho biết "nhiều thập kỷ trước Sở Thuế vụ Mỹ đã xem xét và ký các giao dịch này", theo Reuters. Tuy nhiên, Cục thuế New York cho biết cơ quan đang xem xét cáo buộc của NYTimes và có thể tiến hành các phương pháp điều tra thích hợp.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho rằng nếu cuộc điều tra phát hiện sai phạm của Trump về hành vi né thuế, Tổng thống Mỹ cũng sẽ không bị xử lý hình sự, bởi sự việc diễn ra từ cách đây hơn 20 năm, quá thời hiệu quy định trong luật tố tụng hình sự. Dù vậy, việc xử phạt hành chính với hành vi này không bị quy định thời hiệu và vẫn có thể áp dụng nếu phát hiện sai phạm.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Tiết lộ sốc của Nhà Trắng: Ông Trump từng cân nhắc CẤM VISA du học sinh Trung Quốc

Tiết lộ sốc của Nhà Trắng: Ông Trump từng cân nhắc CẤM VISA du học sinh Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump hôm 1.10 doạ sẽ đánh thuế tiếp 267 tỉ USD hàng hoá Trung Quốc, khẳng định sẽ không có thoả thuận nào với Bắc Kinh trừ khi nước này thay đổi thương mại không công bằng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất