Trump bị nghi sa thải giám đốc FBI để cản trở điều tra về Nga

Phe Dân chủ cho rằng Tổng thống Donald Trump sa thải giám đốc FBI là nỗ lực nhằm cản trở cuộc điều tra về mối liên hệ giữa đội ngũ của ông với Nga.

09:44 10/05/2017

"Tôi đã nói với tổng thống, 'Tổng thống, với tất cả sự tôn trọng, ngài đang phạm sai lầm lớn'", AFP dẫn lời nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, phát biểu trước báo giới ngày 9/5.

Tổng thống Donald Trump hôm qua sa thải James Comey, giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), với lý do xử lý cuộc điều tra về bê bối thư điện tử của cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton không phù hợp.

Schumer cùng các nghị sĩ Dân chủ khác nói Tổng thống Trump quyết định sa thải giám đốc FBI làm dấy lên lo ngại về cam kết của Nhà Trắng trong điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và các mối liên hệ giữa Trump với Moscow.

"Đây dường như không phải sự trùng hợp", Schumer nói. "Cuộc điều tra phải tách xa nhất có thể, tách xa khỏi người mà định bổ nhiệm".

Trừ khi chính quyền chọn một công tố viên độc lập đặc biệt để điều tra cáo buộc về Nga, "mọi người Mỹ sẽ nghi quyết định sa thải Comey là hành động che đậy", theo Schumer.

"Trump sa thải ông ấy vào lúc này, giữa cuộc điều tra về các cộng sự của tổng thống và quan hệ giữa họ với Nga, là thái quá", Ron Wyden, thượng nghị sĩ Dân chủ bang Oregon, chỉ trích Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và giám đốc Cục Điều tra Liên bang . Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và giám đốc Cục Điều tra Liên bang James Comey. Ảnh: Reuters.

Patrick Leahy, nghị sĩ Dân chủ lâu năm nhất tại quốc hội, ví hành động của Trump giống như khi cựu tổng thống Richard Nixon bất ngờ sa thải bộ trưởng tư pháp năm 1973.

Adam Schiff, quan chức Dân chủ cấp cao nhất tại Ủy ban Tình báo Hạ viện, đặt câu hỏi liệu "có đang can thiệp quá đà vào một vấn đề hình sự".

Mark Warner, , phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho rằng điều quan trọng là cần xây dựng lại "lòng tin" tại Bộ Tư pháp bằng cách bổ nhiệm một người độc lập. Bộ Tư pháp là cơ quan quản lý FBI.

Trong khi đó, phe Cộng hòa không chỉ trích tổng thống hoặc Comey trực tiếp khi được đề nghị bình luận.

"Do những tranh cãi gần đây liên quan đến giám đốc, tôi tin một khởi đầu mới sẽ tốt hơn với FBI và quốc gia", thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham nói.

Cô gốc Việt lên tiếng cảnh báo sau khi bị bỏng do thoa tinh dầu trong lúc tắm nắng

Cô gốc Việt lên tiếng cảnh báo sau khi bị bỏng do thoa tinh dầu trong lúc tắm nắng

Sau khi bị bỏng da do thoa tinh dầu trong lúc tắm nắng, cô gốc Việt có tên là Elise Nguyễn đã chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng xã hội và được sự quan tâm của rất nhiều người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất