Trump bị xem xét bãi nhiệm

Trump trở thành tổng thống Mỹ thứ ba bị xem xét bãi nhiệm sau khi Hạ viện hôm nay thông qua điều khoản cáo buộc ông lạm quyền và cản trở quốc hội.

22:30 20/12/2019

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát thông qua hai điều khoản xem xét bãi nhiệm Tổng thống Donald Trump vì lạm quyền và cản trở quốc hội trong cuộc bỏ phiếu tối 18/12 (sáng 19/12 giờ Hà Nội), mở đường cho việc mở phiên xử Tổng thống tại Thượng viện.

Điều khoản thứ nhất xem xét bãi nhiệm Trump vì lạm quyền được thông qua với 230 phiếu thuận và 197 phiếu chống. Điều khoản xem xét bãi nhiệm Trump cản trở cuộc điều tra của quốc hội về nghi vấn ông gây sức ép đòi Ukraine điều tra Joe Biden được thông qua sau đó với 229 phiếu thuận và 198 phiếu chống. Với kết quả này, Trump trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị xem xét bãi nhiệm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở bang Michigan hôm 18/12. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở bang Michigan hôm 18/12. Ảnh: AFP.

Phản ứng trước kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện, Trump chỉ trích "tràn ngập lòng hận thù". "Trong khi chúng ta tạo ra việc làm và đấu tranh cho Michigan, phe cực đoan cánh tả trong quốc hội tràn ngập sự đố kị, hận thù và thịnh nộ. Các bạn sẽ thấy điều gì sắp diễn ra. Những người này thật điên rồ", Trump nói trong cuộc vận động tranh cử tại bang Michigan, thêm rằng đảng Dân chủ đang "cố vô hiệu hóa lá phiếu của hàng chục triệu người Mỹ yêu nước".

Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra xem xét bãi nhiệm Trump hồi tháng 9 sau khi nhận đơn tố giác của một người giấu tên. Đảng Dân chủ cáo buộc Trump gây nguy hiểm cho Hiến pháp Mỹ, an ninh quốc gia và làm suy yếu công bằng của cuộc bầu cử năm 2020 khi gây sức ép với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy để buộc nước này điều tra Joe Biden và con trai Hunter. Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden được coi là đối thủ lớn nhất của Trump trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Ủy ban Tình báo Hạ viện công bố báo cáo điều tra xem xét bãi nhiệm dài 300 trang ngày 3/12, cho biết bằng chứng về hành vi sai trái và cản trở quốc hội của Trump "rất mạnh mẽ".

Sau khi hai điều khoản xem xét bãi nhiệm được Hạ viện thông qua, phiên xem xử sẽ được Thượng viện tổ chức vào tháng tới, nơi các thượng nghị sĩ sẽ xem xét việc kết tội và bãi nhiệm Trump.

Trump sẽ chỉ bị phế truất nếu 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng khả năng Trump bị phế truất là rất thấp vì Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát. 

Có hai tổng thống Mỹ từng bị điều tra xem xét bãi nhiệm trước Trump. Tổng thống Bill Clinton bị xem xét bãi nhiệm năm 1998 do bê bối với thực tập sinh tại Nhà Trắng Monica Lewinsky song được tha bổng tại Thượng viện. Tổng thống Andrew Johnson bị xem xét bãi nhiệm năm 1868 nhưng không bị kết tội tại Thượng viện.

Trump hôm 13/12 gọi cuộc điều tra xem xét bãi nhiệm nhằm vào ông là "trò lừa bịp, giả dối" và khẳng định ông không làm gì sai trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine hồi tháng 7. 

Tags:
Cặp vợ chồng sống thọ nhất thế giới kỷ niệm 80 năm kết hôn

Cặp vợ chồng sống thọ nhất thế giới kỷ niệm 80 năm kết hôn

Ông John 106 tuổi và bà Charlotte 105 tuổi là cặp vợ chồng sống lâu nhất thế giới. Cặp đôi tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày cưới vào ngày 15/12.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất