Trump buộc phải cứu nhà máy Lordstown của GM tại Ohio, bằng không, ông có thể là người kế tiếp mất việc làm

Trump buộc phải cứu nhà máy Lordstown của GM tại Ohio, bằng không, ông có thể là người kế tiếp mất việc làm

23:30 29/11/2018

Khu vực Youngstown-Warren đã có truyền thống nhiều đời ủng hộ Đảng Dân chủ, được thúc đẩy bởi các hộ gia đình công đoàn cấp làm việc. Trong những năm qua, ngành công nghiệp thép đã  khiến hàng ngàn công nhân mất việc. Mệt mỏi vì những lời hứa trống rỗng, những người đảng Dân chủ này đã bị Donald Trump thu hút như một người cuối cùng có thể giúp họ tồn tại lâu dài trong cộng đồng.

Khi Tổng thống Trump đến thăm Youngstown, ông nói với đám đông 8.000 người dân rằng ông đã để ý thấy những tàn dư của các nhà máy đã từng chiếm đóng. "Chúng tôi sẽ lấp đầy các nhà máy đó hoặc tách chúng ra và xây dựng những nhà máy mới", ông nói. "Sau nhiều năm với nhiều nỗ lực, chúng tôi cuối cùng đã đứng lên bảo vệ quyền cho công nhân và cho các công ty của chúng tôi ... Chúng tôi sẽ ưu tiên công việc ở Ohio và những người ở các tiểu bang khác trước khi đầu tư vào các nước khác."

Đám đông cổ vũ, ủng hộ hy vọng rằng Tổng thống Trump sẽ bảo vệ công việc của họ.

Nhà máy lắp ráp Lordstown của General Motors cho tới nay vẫn là nền tảng của nền kinh tế địa phương. Cơ sở đã có những thăng trầm kể từ khi nó mở cửa lần đầu tiên vào năm 1966.

Trong những ngày đầu, GM Lordstown thuê hơn 13.000 công nhân người Ohio. Ngày nay, khoảng 1.600 người làm việc ở đó. Một số mô hình khác nhau đã được sản xuất tại nhà máy, bao gồm Chevy Caviler, Pontiac Sunfire và Chevy Cruze hiện tại.

Cộng đồng địa phương và các nhà lãnh đạo luôn luôn hợp tác với nhau để cho thấy rằng Lordstown đã có nhiệm vụ duy trì một sản phẩm hoặc tạo ra một sản phẩm mới. Họ quản lý các công việc trong suốt 52 năm,  cho đến tuần này, khi họ tuyên bố cho đóng cửa các nhà máy.

Những công việc mà Trump thề sẽ bảo vệ đã biến mất. Có thể Trump không phải là người đã đóng cửa doanh nghiệp. Doanh số bán hàng của Chevy Cruze đã rất ấn tượng trong một thời gian do thị phần SUV ngày càng tăng. Tuy nhiên, 1.500 nhân viên đã bị sa thải đầu năm nay. Và Lordstown không đơn độc. GM sẽ loại bỏ khoảng 14.000 việc làm giữa năm bởi tuyên bố đóng cửa các nhà máy ở Hoa Kỳ và Canada vào năm tới.

Nhưng đây là những gì khiến dân chúng tức giận. General Motors tiếp tục sản xuất mẫu hatchback Chevy Cruze tại Mexico và đã mở rộng hoạt động của mình ở đó để bao gồm việc sản xuất Chevy Blazer mới. Tổng thống Trump nói ông sẽ không cho phép cắt giảm các công việc ở Ohio để làm phong phú thêm thị trường việc làm ở các nước khác, nhưng đó chính xác là những gì đang xảy ra.

GM sử dụng 5.600 người ở Mexico để sản xuất chiếc Chevy Cruze hatchback - về cơ bản cùng một chiếc xe GM đang lấy đi từ Lordstown. Mức lương trung bình của một công nhân Mexico trong một nhà máy GM là 3 đô la mỗi giờ. Trong khi đó, 1.600 người Ohio sẽ mất việc làm, trả khoảng 24 đô la mỗi giờ cho một công nhân lắp ráp.

Công việc GM tạo dựng cho tầng lớp trung lưu của cộng đồng là bằng cách trả lương cao và cung cấp một gói lợi ích mạnh mẽ. Các gia đình ở Lordstown đã bỏ tiền vào nền kinh tế địa phương.

Mất Lordstown không chỉ là mất việc làm. Đó là về việc mất đi phẩm giá và ý thức của bản thân đã được xác định bởi sự hiện diện của GM ở hạt Trumbull trong hơn năm thập kỷ.

Donald Trump thắng cử hạt Trumbull, nơi có nhà máy GM Lordstown. Ông là người Cộng hòa đầu tiên giành được hạt này trong 88 năm. Rất nhiều người ở Trumbull đã bỏ phiếu cho Trump vì họ hy vọng anh ta sẽ giúp nền kinh tế của khu vực.

Vâng, đây là cơ hội của Tổng thống Trump để giúp người dân nơi đây.

Nền kinh tế địa phương của Trumbull sẽ sụp đổ nếu Lordstown đóng cửa. Tổng thống cần làm việc với GM để di chuyển sản xuất Cruze từ Mexico đến Lordstown.

Khẩu hiệu của Tổng thống Trump trên con đường vận động hiện nay là “Hứa hẹn”. Và mọi người tin rằng ông muốn giữ những lời hứa ông đã làm cho người dân Thung lũng Mahoning, điều mà chỉ có Nhà Trắng Trump mới có thể thực hiện.

Nếu Trump không giúp được gì, Ohio có thể không đổ lỗi cho ông vì GM đóng cửa, nhưng họ sẽ đổ lỗi cho ông vì đã không cứu nhà máy. Nếu điều đó xảy ra, Trump có thể là người kế tiếp mất việc vào năm 2020.

Hải Vân – tinnuocmy.com

General Motors thông báo đóng cửa 5 nhà máy, cắt giảm hơn 14.000 việc làm

General Motors thông báo đóng cửa 5 nhà máy, cắt giảm hơn 14.000 việc làm

General Motors thông báo đóng cửa 5 nhà máy và cắt giảm 14.700 việc làm trong cơ cấu lại nhằm tiết kiệm 6 tỷ đô la khi công ty chuyển trọng tâm sang xe điện và xe tự lái.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất