Trump cấm 'cô dâu IS' trở về Mỹ

Cô gái sinh ra ở Mỹ muốn hồi hương sau khi tới Syria kết hôn với chiến binh IS, nhưng bị chính quyền Trump khước từ.

03:00 22/02/2019

Hoda Muthana, sinh ra tại Mỹ, gia nhập IS 4 năm trước, bế con trai trong trại tập trung ở Al-Hawl, Syria hôm 17/2. Ảnh: NYTimes.

Hoda Muthana, sinh ra tại Mỹ, gia nhập IS 4 năm trước, bế con trai trong trại tập trung ở Al-Hawl, Syria hôm 17/2. Ảnh: NYTimes.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/2 cho biết chính quyền của ông đang cấm Hoda Muthana, một phụ nữ sinh tại Mỹ, quay về nước sau thời gian tới Syria kết hôn với tay súng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và thực hiện vai trò như một tuyên truyền viên của tổ chức này. Viết trên Twitter, ông thông báo đã chỉ thị cho Ngoại trưởng Mike Pompeo "không cho phép Hoda Muthana" hồi hương, theo AFP.

"Hoda Muthana không phải là công dân Mỹ và sẽ không được nhận vào Mỹ", Ngoại trưởng Pompeo sau đó tuyên bố. "Cô ấy không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào, không có hộ chiếu Mỹ hợp lệ, không có quyền hộ chiếu, cũng không có thị thực tới Mỹ".

Việc Trump từ chối thừa nhận Muthana, 24 tuổi, diễn ra trong bối cảnh ông đang thúc giục các nước châu Âu tiếp nhận các phần tử IS là công dân các nước này. Giới quan sát cho rằng lệnh "cấm cửa" Muthana của Trump có thể sẽ đối mặt với thách thức pháp lý vì việc thu hồi quyền công dân Mỹ là rất khó khăn.

Muthana sinh ra và lớn lên ở bang Alabama, được cho là đã tới Syria bằng hộ chiếu Mỹ năm 2014 để trở thành "cô dâu IS" sau khi bị "tẩy não" bởi các thông điệp trên mạng xã hội. Muthana đăng lên Twitter ảnh đốt hộ chiếu của mình, liên tục kêu gọi tiêu diệt người Mỹ, tôn vinh IS qua những vụ hành quyết tù nhân ở Syria và Iraq.

Tuy nhiên, khi IS dần rơi vào cảnh diệt vong, Muthana từ bỏ chủ nghĩa cực đoan và muốn về Mỹ cùng con trai mới sinh, đứa con của cô với một trong ba người chồng là tay súng IS.

Một quan chức Mỹ cho biết chính quyền đã kiểm tra lại hồ sơ và phát hiện Muthana không được cấp hộ chiếu Mỹ. "Quyền công dân của Muthana không bị thu hồi vì cô ấy chưa bao giờ là công dân Mỹ", quan chức này nói.

Các quan chức Mỹ từ chối bình luận thêm, nhưng có một chi tiết khiến vụ việc thêm phức tạp, đó là bố của Muthana từng là quan chức ngoại giao Yemen, và con cái của các nhà ngoại giao sẽ không được tự động cấp quyền công dân Mỹ theo nơi sinh.  Tuy nhiên, luật sư của Muthana đã trình giấy chứng sinh cho thấy cô sinh ra ở New Jersey năm 1994, thời điểm bố cô đã không còn làm việc cho chính phủ Yemen nữa.

"Cô ấy là công dân Mỹ. Cô ấy có hộ chiếu hợp lệ. Cô ấy có thể đã vi phạm pháp luật và nếu có, cô ấy sẵn lòng trả giá", luật sư Hassan Shilby cho biết. Ông nói thêm Muthana muốn mọi việc được xử lý đúng pháp luật và sẵn sàng vào tù nếu bị kết án.

"Chúng ta không thể cứ đơn giản là tước quyền công dân của những người vi phạm luật. Đó không phải là điều nước Mỹ nên làm. Chúng ta có một trong những hệ thống pháp lý tuyệt vời nhất thế giới mà chúng ta cần tuân thủ nó".

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Lý giải dòng người di cư tiến về Mỹ ngày càng đông

Lý giải dòng người di cư tiến về Mỹ ngày càng đông

Không phải ngẫu nhiên dòng người di cư về Mỹ ngày càng tăng. Sau đây là một góc nhìn về vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất