Trump cảnh báo việc đóng cửa có thể kéo dài nhiều năm, và ông có thể tuyên bố “tình trạng khẩn cấp quốc gia” để xây dựng bức tường biên giới

Tổng thống Trump đã cảnh báo đảng Dân chủ rằng việc đóng cửa chính phủ một phần có thể kéo dài "nhiều năm" và nói rằng ông thậm chí có thể tuyên bố một "tình trạng khẩn cấp quốc gia" và bỏ qua Quốc hội nếu cần thiết.

23:30 05/01/2019

“Chúng tôi có thể tuyên bố một trường hợp khẩn cấp quốc gia để xây dựng một bức tường biên giới vì an ninh của đất nước chúng tôi”, ông Trump nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo kéo dài và đầy ngẫu hứng.

“Tôi có thể làm điều đó”, ông nói.

Cuộc họp báo nhấn mạnh ngay cả khi Trump gọi cuộc họp là "hữu ích" và cho rằng cuộc đình công có thể kết thúc sớm - hoặc không. Ông chỉ ra rằng ông sẽ không thay đổi nhu cầu của mình về hơn 5 tỷ đô la để tài trợ cho một bức tường ở biên giới phía Nam, nói rằng điều đó là cần thiết vì biên giới là một "thảm họa nguy hiểm, khủng khiếp".

"Đây là vấn đề an ninh quốc gia mà chúng tôi nói đến, nó không phải là trò chơi", ông nói với các phóng viên.

Mặc dù Trump nói rằng các cuộc đối thoại đã "đi một chặng đường dài", nhưng đảng Dân chủ đã tỏ ra thận trọng hơn trong đánh giá của họ.

Trump sau đó đã xác nhận, chính phủ có thể được mở lại "rất nhanh" nếu họ đồng nhất đi đến một thỏa thuận xây dựng tường biên giới. Ông chỉ đưa ra một số linh hoạt về những gì bức tường sẽ được xây dựng nên, nói rằng nó có thể là bê tông hoặc thép.

"Thép đắt hơn bê tông, nhưng tôi cảm thấy sẽ là thép vì phía bên kia cảm thấy tốt hơn về nó”, ông nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết quan điểm của đảng Dân chủ là họ không thể giải quyết tranh chấp tài trợ cho đến khi chính phủ hoàn toàn mở cửa.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết ông Trump đã đồng ý chỉ định nhân viên tham gia đàm phán với các trợ lý lãnh đạo quốc hội vào cuối tuần này. Trump sau đó nói rằng nhóm sẽ "xác định những gì chúng ta sẽ làm về biên giới”. Nhóm đó sẽ bao gồm Phó chủ tịch Pence và cố vấn Jared Kushner.

Cuộc họp diễn ra vào ngày thứ 14 của sự đóng cửa, được kích hoạt bởi những bất đồng về tài trợ cho bức tường của Trump, sau khi đảng Dân chủ chính thức nắm quyền kiểm soát Hạ viện. Trump đã nói rằng 5 tỷ đô la tài trợ cho bức tường là không thể thương lượng.

Tuy nhiên, Đảng Dân chủ cho biết họ sẽ tài trợ cho an ninh biên giới, nhưng không phải là bức tường.

Trump đã gặp các nhà lãnh đạo của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa. Trước cuộc họp Trump đã gửi thư cho các thành viên của Quốc hội và chúc mừng Pelosi trong cuộc bầu cử của bà với tư cách là diễn giả và kêu gọi Quốc hội mở lại chính phủ.

Là một phần trong chiến lược của mình, ông đã mang đến một bài thuyết trình về an ninh biên giới mà ông nói rằng những người có mặt trong cuộc họp hôm thứ Tư không muốn nghe.

“Người Mỹ đã chịu đựng hàng thập kỷ thất hứa về nhập cư bất hợp pháp. Bây giờ, là thời gian để cả hai bên vượt lên trên sự bất hòa đảng phái, để dành sự thuận tiện chính trị, và đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu”, ông viết.

Đảng Dân chủ, trong khi đó, đã thông qua luật pháp và tài trợ cho toàn bộ chính phủ, nhưng không phải là bức tường. Pelosi cáo buộc đảng Cộng hòa bắt giữ nhân viên chính phủ làm con tin cho nhu cầu riêng biệt của một bức tường.

"Bức tường và việc chính phủ đóng cửa thực sự không liên quan gì đến nhau", Pelosi nói tại Tòa thị chính MSNBC.

Luật pháp ngay lập tức bị lãnh đạo đảng Cộng hòa bác bỏ. McConnell đã gọi các dự luật là một hành động lãng phí thời gian của tư thế chính trị, và nói rằng một nghị quyết sẽ phải được chấp nhận đối với cả các nghị sĩ Dân chủ Hạ viện và Cộng hòa Thượng viện.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Tổng thống Trump kêu gọi tài trợ cho bức tường biên giới Mỹ – Mexico

Tổng thống Trump kêu gọi tài trợ cho bức tường biên giới Mỹ – Mexico

Đầu năm mới hôm 3/1, Tổng thống Trump lần đầu tiên xuất hiện tại Phòng họp báo Nhà trằng, một lần nữa thúc giục Nghị viện cấp vốn xây dựng bức tường biên giới Mỹ – Mexico, theo Fox News.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất