Trump chặn hàng loạt ứng dụng Trung Quốc

Tổng thống Trump ngày 5/1 ký sắc lệnh cấm giao dịch với 8 ứng dụng Trung Quốc, làm tăng thêm căng thẳng với Bắc Kinh trước khi chuyển giao quyền lực.

10:30 06/01/2021

Sắc lệnh, do công bố, có tiêu đề "Alipay, CamScanner, QQ Wallet, SHAREit, Tencent QQ, VMate, WeChat Pay và WPS Office", giao cho Bộ Thương mại xác định giao dịch nào sẽ bị cấm theo chỉ thị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Bãi cỏ phía Nam của , ngày 12/12. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Bãi cỏ phía Nam của , ngày 12/12. Ảnh: Reuters.

Động thái trên được thực hiện nhằm han chế những mối đe dọa đối với người dân Mỹ xuất phát từ các ứng dụng Trung Quốc, vốn có lượng ngươi dùng lớn và quyền truy cập vào những dữ liệu nhạy cảm, một quan chức Mỹ giấu tên am hiểu vấn đề cho biết.

Theo nguồn tin, sắc lệnh cho Bộ Thương mại 45 ngày để thực hiện chỉ thị nhưng Bộ có kế hoạch hành động trước ngày 20/1, thời điểm Tổng thống Trump rời Nhà Trắng.

Một quan chức khác cho hay sắc lệnh mới nhất này tương tự lệnh cấm các ứng dụng WeChat và TikTok mà chính quyền Trump đưa ra trước đây song đã bị tòa án chặn lại. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố ông ủng hộ "quyết tâm bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của người Mỹ trước những mối đe dọa từ Trung Quốc".

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Tags:
Thông điệp năm mới đầy lạc quan của ông Tập

Thông điệp năm mới đầy lạc quan của ông Tập

Trong khi nhiều lãnh đạo trên thế giới ngần ngại điểm lại năm 2020, Chủ tịch Trung Quốc lại truyền đi thông điệp đầy hân hoan mừng năm mới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất