Trump chê tình báo Mỹ 'ngây thơ', 'nên về trường học lại'

Trump chỉ trích giới chức tình báo Mỹ khi nhận định mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên vẫn còn và Iran không hướng tới chế tạo bom nguyên tử.

07:30 01/02/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Những người thuộc cơ quan tình báo dường như quá bị động và ngây thơ khi đề cập tới các mối nguy hiểm từ Iran. Họ đều sai hết!", Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/1 viết trên mạng xã hội Twitter.

Ông lấy các vụ phóng tên lửa của Iran làm bằng chứng và khẳng định Tehran "đang tiến đến rất gần ngưỡng". "Có lẽ tình báo Mỹ nên về trường học lại", Trump nói.

Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái rút Washington khỏi hiệp ước hạt nhân Iran với lý do Tehran "không tôn trọng tinh thần" của thỏa thuận, đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt. Theo thỏa thuận ký năm 2015, Iran đồng ý hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lại việc được xóa bỏ lệnh cấm vận.

Trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, giới chức tình báo Mỹ tuyên bố Iran không phát triển vũ khí hạt nhân vi phạm thỏa thuận. Đánh giá của họ cũng đi ngược nhận định của Tổng thống Trump trước một số vấn đề như mối đe dọa từ Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ và cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Về vấn đề Triều Tiên, Trump khẳng định mối quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng đang "tốt hơn bao giờ hết" thể hiện ở việc Triều Tiên không thử vũ khí và đã trao trả hài cốt cùng công dân Mỹ bị bắt làm con tin. "Tôi mong chờ cuộc gặp với ông Kim Jong-un trong tương lai gần", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Trong khi đó, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Gina Haspel lại nói Triều Tiên vẫn coi chương trình hạt nhân là yếu tố quan trọng đối với sự sống còn của nước này, vì thế ít khả năng họ sẽ từ bỏ chúng.

Trước bình luận của , nhiều nghị sĩ đã lên tiếng phản ứng. "Tổng thống có thói quen nguy hiểm là coi thường cộng đồng tình báo và áp đặt những thực tế thay thế do ông đưa ra", Thượng nghị sĩ Mark Warner, thành viên Ủy ban Tình báo, viết trên Twitter. "Mọi người liều mạng sống để thu thập thông tin tình báo nhưng ông ấy gạt tất cả sang một bên bằng Twitter".

Nghị sĩ Cộng hòa John Thune cho rằng Trump nên tin tưởng đánh giá của các lãnh đạo tình báo. "Tôi mong Tổng thống rời xa Twitter, đặc biệt khi liên quan tới những vấn đề quan trọng với an ninh quốc gia".

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Những gì Tổng thống Trump làm được còn ông Obama thì không

Những gì Tổng thống Trump làm được còn ông Obama thì không

Tổng thống Trump đã làm được rất nhiều điều mà ông Obama đã không làm được, theo ông Fred Barnes, tổng biên tập của tờ The Weekly Standard, nguyên biên tập viên cao cấp và phóng viên Nhà Trắng cho tờ The New Republic.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất