Trump có sụp đổ sau khi mất Nhà Trắng?

Trump đang trải qua cuộc khủng hoảng được xem tồi tệ nhất trong cuộc đời, nhưng nhiều người tin rằng ông sẽ không sụp đổ sau thất bại bầu cử.

07:30 24/12/2020

Tổng thống Donald Trump vừa trải qua một tuần không thể tệ hơn. Tòa án Tối cao bác đơn kiện về kết quả bầu cử, Đại cử tri đoàn xác nhận Joe Biden chiến thắng và một số đồng minh đáng tin nhất, như Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, Tổng thống Nga Vladimir Putin và hãng tin tức Newsmax, thừa nhận thực tế ông là người thua cuộc.

Trump từng đối mặt với rất nhiều biến động, thăng trầm hay thất bại trong cuộc đời và điều này đã giúp ông trở nên kiên cường hơn. Hầu như sau mỗi cuộc khủng hoảng tài chính hay danh tiếng, Trump dường như không bị tác động và vẫn trỗi dậy đầy mạnh mẽ. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng hiện tại với việc bị buộc rời Nhà Trắng sau một tháng nữa là một điều hoàn toàn khác lạ với Trump.

"Ông ấy chưa từng ở trong một tình huống bị thua theo cách không thể thoát khỏi", Mary Trump, cháu gái Trump và là tác giả cuốn sách chỉ trích gia đình ông, nói.

"Chúng tôi chờ đời ông ấy chấp nhận thực tế, chờ ông ấy nhận thua và đó là điều ông ấy khó có thể làm được", Brandy Lee, chuyên gia tâm lý học pháp y tại Đại học Yale, nói. Bà thêm rằng với Trump, "trở thành người thua cuộc" không khác gì "cái chết của linh hồn".

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Trump có suy sụp tinh thần sau thất bại bầu cử, Sam Nunberg, cựu trợ lý chính trị của Trump, bác bỏ khả năng này. Trong khi đó, Anthony Scaramucci, người từng là phát ngôn viên hàng đầu, khẳng định "không đời nào" có chuyện đó.

Tổng thống Donald Trump tại sự kiện về vaccine Covid-19 ở  hôm 8/12. Ảnh: AP.
Tổng thống Donald Trump tại sự kiện về vaccine Covid-19 ở hôm 8/12. Ảnh: AP.

Song nhiều người khác không có cùng suy nghĩ này. Louise Sunshine, người đã làm việc với Trump từ đầu những năm 1970, không loại trừ khả năng Tổng thống Mỹ sẽ suy sụp sau khi rời Nhà Trắng.

"Ông ấy không phải không thể bị phá hủy", Barbara Res, cựu phó chủ tịch điều hành Trump Organization, nói.

"Tôi nghĩ Trump đang gặp khó khăn", Tony Schwartz, tác giả cuốn sách về Trump có tên The Art of the Deal (Nghệ thuật đàm phán), nói và thêm rằng "đây là khoảng thời gian khó khăn nhất mà ông ấy từng trải qua".

"Bản ngã mong manh của ông ấy chưa bao giờ bị thử thách tới mức này", Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Trump, nói. "Dù bên ngoài Trump cố tỏ ra mình mạnh mẽ và kiên cường, bên trong ông ấy là sự tức giận, thất vọng và tâm trạng thay đổi thất thường. Mỗi ngày trôi qua, Trump biết ông ấy ngày càng tiến gần hơn tới các rắc rối tài chính và pháp lý. Theo đó, chúng ta sẽ thấy hành vi của ông ấy sẽ tệ đi cho tới khi nó hoàn toàn biến thành sự suy sụp tinh thần".

Những gì đang xảy ra với Trump hiện tại có thể tương đồng một chút với khoảng thời gian khó khăn của ông đầu năm 1990. Trump khi đó bị sa lầy trong bê bối ly hôn - ngoại tình và đương đầu với khoản nợ lên tới 3,4 tỷ USD trong các thương vụ ở New York cùng hệ thống sòng bài ở thành phố Atlantic.

Mùa xuân năm đó, Trump đã đặt bánh burger và khoai tây chiên rồi năm lì trên giường, mắt nhìn chằm chằm lên trần nhà, theo Vanity Fair. Tuy nhiên, Trump vẫn khoe về các triển vọng tương lai và một sự trở lại nhanh chóng.

Ông ấy ngồi vào bàn làm việc và tìm kiếm tên mình trên các tạp chí định kỳ. "Ngay cả khi đó chỉ là một bài báo của AP xuất hiện trên các trang báo khác, ông ấy vẫn muốn xem nó", Jack O'Donnell, cựu giám đốc điều hành sòng bài của Trump, nói. "Đó là cách ông ấy tồn tại".

"Ông ấy có sụp đổ hay không ư? Không. Ông ấy không sụp đổ", Hank Sheinkopf, chiến lược gia kỳ cựu của , nói. "Ông ấy vẫn tiếp tục".

Tuy nhiên, Trump khi đó có nền tảng vững chắc để vượt qua khủng hoảng, phần lớn nhờ khối tài sản lớn của bố ông. Ngoài ra, một điểm khác biệt giữa cuộc khủng hoảng năm 1990 và hiện tại là Trump khi đó có thể giữ được Tháp Trump cùng căn hộ trên tầng cao nhất của tòa nhà, nơi khiến ông trở nên nổi tiếng. Nhưng một tháng nữa, Trump buộc phải rời Nhà Trắng và nhiều khả năng cánh cửa ngôi nhà này mãi đóng với ông.

Khi Brian Kilmeade của hãng Fox News tuần trước hỏi Trump có tham gia lễ nhậm chức vào ngày 20/1 tới, Trump nói "tôi không muốn nói về điều này".

"Chúng tôi đã làm một công việc tuyệt vời. Tôi đã giành được nhiều phiếu hơn bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử đất nước chúng ta. Gần 75 triệu, nhiều hơn Obama, nhiều hơn bất kỳ ai. Và họ nói rằng chúng tôi thua cử. Chúng tôi chưa từng thua", Trump nói.

"Ông ấy sẽ tiếp tục đóng khung suy nghĩ rằng mình đã thắng, mình đã bị gian lận, mình là nạn nhân và tiếp tục bẻ cong thực thế nhiều nhất có thể", Gwenda Blair, người chuyên viết tiểu sử, nói.

"Bạn phải nhớ rằng Trump không nhìn mọi thứ theo cách của bạn. Ông ấy nhìn mọi thứ theo thực tế méo mó có lợi cho mình. Hiện tại, ông ấy vẫn có thể ôm lấy thực tế méo mó đó vì vẫn thức dậy ở mỗi ngày. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi mỗi ngày trôi qua, có phải không chỉ là việc phải rời đi mà đó còn là cảm giác bẽ bàng? Và ông ấy biết mình sẽ phải đối mặt với các rắc rối pháp lý", Cohen nói.

Tuy nhiên, Mark Smaller, cựu chủ tịch của Hiệp hội Phân tâm học Mỹ, không cho rằng Trump sẽ suy sụp sau khi mất vào tay Joe Biden. "Tôi có nghĩ rằng Trump sẽ suy sụp theo cách hoàn toàn tê liệt và không thể rời khỏi phòng không ư? Tôi không nghĩ như vậy", Smaller nói. "Nhưng nếu bạn ở trong trạng thái không thể kiểm soát này và tôi nghĩ đó là những gì chúng ta đang thấy, ông ấy sẽ làm mọi thứ có thể để duy trì trạng thái là trung tâm của sự chú ý".

"Ông ấy sẽ không biến mất, bởi vì đây là huyết mạch tâm lý của ông ấy", Lee nói và nhấn mạnh "với ông ấy, đó là vấn đề sống còn của linh hồn".

Thanh Tâm (Theo Politico)

Tags:
Đồng minh Trump bàn cách 'lật kèo' bầu cử ở quốc hội

Đồng minh Trump bàn cách 'lật kèo' bầu cử ở quốc hội

Nhóm nghị sĩ Cộng hòa tập trung tại Nhà Trắng để thảo luận nỗ lực thách thức kết quả kiểm phiếu đại cử tri tại quốc hội vào ngày 6/1/2021.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất