Trump có thể không công khai nhận thua

Trump có thể không công khai thừa nhận chiến thắng của Biden, dù đại cử tri đoàn đã chọn ứng viên Dân chủ là Tổng thống đắc cử.

21:30 15/12/2020

Một số cố vấn hôm 14/12 tiết lộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "ngầm thừa nhận" ông không thể ở lại Nhà Trắng cho nhiệm kỳ hai, ngay cả khi ông vẫn cố đảo ngược kết quả bầu cử tại tòa án và liên tục tuyên bố xảy ra gian lận.

Theo các nguồn thạo tin, Trump sẽ không công khai thừa nhận chiến thắng của Biden và cũng rất ít khả năng cho thấy ông có thể tham gia lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử. "Ngài ấy sẽ không làm như vậy", nguồn tin nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân golf ở Sterling, Virginia, hôm 13/12. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân golf ở Sterling, Virginia, hôm 13/12. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, một quan chức khác của đã chế nhạo đề xuất của cố vấn phụ trách chính sách đối nội Stephen Miller, khi ông thông báo sẽ gửi kết quả bỏ phiếu của nhóm đại cử tri "thay thế" tới quốc hội.

Các chuyên gia về luật bầu cử nhận định những "đại cử tri thay thế" mà Miller đề cập chỉ là những "đại cử tri tự xưng" không được luật pháp thừa nhận và sẽ không ảnh hưởng gì tới kết quả bầu cử. Hệ thống bầu cử Mỹ không công nhận đồng thời đại cử tri chính thức và đại cử tri "thay thế".

Đại cử tri đoàn hôm 14/12 (sáng 15/12 giờ Hà Nội) đã hoàn tất quá trình bỏ phiếu bầu tổng thống, trong đó Joe Biden giành được 306 phiếu, Tổng thống Donald Trump được 232 phiếu. Loạt thượng nghị sĩ Cộng hòa cũng công nhận chiến thắng này của Biden.

Kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn vốn thường mang tính tượng trưng và ít thu hút sự chú ý, nhưng năm nay đã trở nên quan trọng khi Trump quyết không nhận thua. Tổng thống Mỹ cùng các đồng minh cũng liên tục đệ trình các vụ kiện cáo buộc gian lận bầu cử ở những bang chiến trường Biden thắng.

Nhận thua trước đối thủ không phải là điều được luật pháp quy định, song là truyền thống trong bầu cử tổng thống Mỹ. Lịch sử Mỹ chưa ghi nhận ứng viên tổng thống nào từ chối nhận thua sau khi toàn bộ phiếu bầu đã được kiểm đếm và những thách thức pháp lý được giải quyết.

Ngọc Ánh (Theo CNN)

Tags:
Những đại cử tri sắp bầu tổng thống Mỹ là ai?

Những đại cử tri sắp bầu tổng thống Mỹ là ai?

Từ những cái tên nổi tiếng như Hillary Clinton đến lãnh đạo đảng tại các địa phương nhỏ của Mỹ đều đang chuẩn bị chọn ra chủ nhân Nhà Trắng vào ngày 14/12.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất