Trump có thể 'lội ngược dòng' ở Arizona

Tổng thống Trump đang dần thu hẹp khoảng cách với ứng viên Dân chủ Biden ở Arizona.

21:00 05/11/2020

Các nhà phân tích CNN cho biết dữ liệu mới nhất từ hạt Maricopa, Arizona, cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump đang giành được lợi thế trước ứng viên Dân chủ Joe Biden. Nếu số phiếu còn lại tiếp tục thuộc về Trump, ông có thể "bắt kịp và đánh bại" Biden tại bang này.

Kayleigh McEnany, thư ký báo chí của Trump, cũng thông báo dữ liệu từ hạt Maricopa cho thấy ông đã giành được một lô phiếu vừa được kiểm tại đây, tương đương thêm 18%, rút ngắn khoảng cách với Biden xuống gần 11.000 phiếu. Ứng viên Dân chủ đang dẫn trước ở Arizona khi nhận được 51,4% phiếu bầu, nhưng bang vẫn còn khoảng 200.000 phiếu chưa kiểm.

"Trump đã đáp ứng đủ điều kiện mà ông ấy cần để 'lội ngược dòng'. Câu hỏi lớn nhất bây giờ là số phiếu bầu còn lại đến từ đâu?", CNN cho biết. Chiến dịch tranh cử của hai ứng viên Trump - Biden trước đó đều tỏ ra lạc quan về kết quả ở Arizona.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại  hôm 4/11. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại hôm 4/11. Ảnh: AFP.

Trước khi có kết quả kiếm phiếu mới nhất, Biden đã dẫn trước Trump cách biệt ở Arizona với 55% phiếu phổ thông. Tuy nhiên, ứng viên Dân chủ hiện chỉ nhận được khoảng 50,5% phiếu, trong khi con số này dành cho Trump là khoảng 48,1%.

AP và một số hãng truyền thông đã dự báo Biden chiến thắng ở Arizona, nâng tổng phiếu đại cử tri ông nhận được lên 264 phiếu, song các hãng tin khác tỏ ra thận trọng, cho rằng kết quả quá sít sao nên chưa thể công bố người chiến thắng.

Việc thu hẹp khoảng cách với Biden sau khi những lô phiếu bầu qua thư mới nhất được kiểm tại Maricopa, hạt đông dân nhất bang Arizona, đã giúp Trump thắp lên hy vọng giành lại bang chiến trường với 11 phiếu đại cử tri này.

Nếu Biden giành chiến thắng ở Arizona, ông chỉ cần thêm 6 phiếu để nhận được 270 phiếu đại cử tri và trở thành tổng thống Mỹ. Trong trường hợp này, Trump cần phải thắng cả 5 bang, gồm Nevada, Pennsylvania, Georgia, Bắc Carolina và Alaska, trong khi Biden chỉ cần nhận được tròn 6 phiếu ở Nevada, bang vốn ngả về Dân chủ.

Tuy nhiên, nếu Trump đảm bảo chiến thắng ở Arizona, ông sẽ rút ngắn khoảng cách với Biden, nâng cao cơ hội giành được 270 phiếu đại cử tri khi chỉ cần thắng ở Pennsylvania, Georgia, Bắc Carolina và Alaska, những nơi đang nghiêng về phe Cộng hòa.

Link nguồn: https://vnexpress.net/trump-co-the-loi-nguoc-dong-o-arizona-4187576.html

Tags:
Kiểm phiếu lại có giúp Trump lật ngược tình thế?

Kiểm phiếu lại có giúp Trump lật ngược tình thế?

Chiến dịch của Trump đang yêu cầu bang chiến trường Wisconsin kiểm phiếu lại, nhưng cách biệt 20.000 phiếu bầu khó giúp ông lật ngược kết quả.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất