Trump có thể phạm luật vì áp lực ‘sửa đổi’ kết quả bầu cử ở Georgia

Cả nước Mỹ sửng sốt khi nghe đoạn thâu âm cho thấy Tổng Thống Donald Trump gây áp lực đòi ông Brad Raffensperger, bộ trưởng Bộ Hành Chánh Georgia, yêu cầu “sửa đổi” kết quả bầu cử tại tiểu bang này để giành chiến thắng của ông Joe Biden.

05:30 05/01/2021

Cuộc nói chuyện nêu trên xảy ra vào ngày Thứ Bảy, 2 Tháng Giêng, cho thấy ông Trump liên tục mắng nhiếc rồi lại cố gắng tâng bốc, cầu xin Bộ Trưởng Raffensperger “sửa đổi” kết quả bầu cử, rồi sau đó đe dọa những hậu quả hình sự mơ hồ nếu vị bộ trưởng từ chối nghe theo những cáo buộc sai trái của ông, theo nhật báo The New York Times.

Tổng Thống Donald Trump. (Hình: AP Photo/Susan Walsh, File)

Qua những gì nghe được từ cuộc nói chuyện trên, các luật gia và giới chuyên môn về luật bầu cử kết luận Tổng Thống Trump có thể đã phạm hoặc đứng trước nguy cơ phạm luật bầu cử tiểu bang và liên bang đối với việc gây áp lực này.

Trích luật bầu cử tiểu bang Georgia xác quyết rằng “những hành vi gạ gẫm, yêu cầu, ra lệnh, khẩn nài, và các nỗ lực khác để đòi người khác tham gia gian lận bầu cử” đều bất hợp pháp, bà Leigh Ann Webster, một luật sư về hình sự, nhận định: “Theo tôi, những gì ông Trump nói trong đoạn ghi âm là phạm luật của tiểu bang.”

Theo luật liên bang, “bất kỳ người nào cố ý và cố tình tước đoạt, lường gạt hay thử tước đoạt và lường gạt các cư dân của một tiểu bang về tiến trình bầu cử công bằng và khách quan” là phạm pháp.

Tuy nhiên, không dễ dàng truy tố ông Trump qua hành vi này, bởi vì, dù có đe doạ nếu không “sửa đổi” phiếu bầu sẽ lãnh hậu quả nhưng ông Trump lại ngừng không nói là “chính ông” sẽ là người đem đến hậu quả đó, theo lời giải thích của ông Matthew T. Sanderson, luật sư bầu cử của đảng Cộng Hoà.

Ông Brad Raffensperger, bộ trưởng  BộHành Chánh Georgia. (Hình: AP Photo/Brynn Anderson)

Còn ông Michael R. Bromwich, cựu biện lý liên bang, cho rằng những hành động của ông Trump trong đoạn thâu âm đủ cho thấy vi phạm luật liên bang, nhưng ông Trump có thể bào chữa rằng khi ông nói có những cố vấn ở bên cạnh, nên không cố ý đe doạ hoặc là ông không biết đó là phạm luật liên bang.

Trong trường hợp này, các biện lý phải chứng minh rằng ông Trump biết mình đang nói dối khi tuyên bố rằng ông chiến thắng tại Georgia.

Ông Trevor Potter, cựu chủ tịch uỷ ban bầu cử liên bang, nhận định vụ truy tố ông Trump sẽ tuỳ theo Bộ Tư Pháp dưới thời Tổng Thống Joe Biden.

“Hành động của ông Trump đang tìm cách có được một số phiếu gian lận chính xác là 11,780 phiếu và đe doạ ông Raffensperger nếu không sửa đổi kết quả bầu cử, chính là điểm yếu mà các biện lý có thể đào bới,” ông Potter lập luận, và sau đó nhận định: “Nhưng ngay cả đây là một điểm lợi, liệu chính quyền Biden muốn bắt đầu nhiệm kỳ bằng một vụ truy tố như thế này hay không?”

Giáo Sư Ned Foley,  trưởng khoa về luật bầu cử tại đại học Ohio State University, cho rằng: “Những gì tôi nghe trong đoạn thâu âm, làm tôi thắc mắc liệu rằng những lời nói đó có tương đương với hành động yêu cầu ai đó gian lận kết quả bầu cử mà theo luật tiểu bang và liên bang đều là phạm pháp hay không. Qua đoạn thâu âm này, rõ ràng là ông Trump đang cố gắng tìm mọi cách, thử mọi cách, ngay cả phạm pháp để đạt được việc lật ngược kết quả bầu cử.” (MPL) [đ.d.]

Tags:
Cảnh sát Mỹ mua bữa tối Giáng sinh cho nghi phạm ăn cắp vặt

Cảnh sát Mỹ mua bữa tối Giáng sinh cho nghi phạm ăn cắp vặt

Một sĩ quan cảnh sát ở Massachusetts đã dùng tiền riêng của mình mua bữa tối Giáng sinh cho một gia đình khó khăn, thay vì buộc tội 2 phụ nữ ăn cắp vặt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất