Trump có thể sắp ký sắc lệnh ngăn công ty Mỹ dùng thiết bị của Huawei

Sắc lệnh mới đã được chính quyền Trump cân nhắc trong hơn một năm qua nhưng nhiều lần bị trì hoãn ban hành.

04:00 16/05/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ ký một sắc lệnh hành pháp trong tuần này cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do những công ty có nguy cơ gây ra rủi ro an ninh quốc gia sản xuất, mở đường cho lệnh cấm hợp tác với tập đoàn Huawei của Trung Quốc, ba quan chức Mỹ am hiểu vấn đề tiết lộ.

Sắc lệnh, không nêu cụ thể tên quốc gia hay công ty bị cấm, đã được chính quyền Trump cân nhắc trong hơn một năm nhưng liên tục bị trì hoãn ban hành. Vì thế, vẫn có khả năng trong lần này nó tiếp tục bị trì hoãn.

Sắc lệnh hành pháp sẽ viện dẫn Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, cho phép Tổng thống Mỹ điều chỉnh chính sách thương mại để đối phó với một tình huống khẩn cấp đe dọa quốc gia. Sắc lệnh sẽ chỉ đạo Bộ Thương mại, phối hợp với các cơ quan chính phủ khác, lên kế hoạch thực thi.

Nếu được ký, sắc lệnh hành pháp mới sẽ được đưa ra trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang căng thẳng. Qua nhiều vòng áp thuế, Mỹ đến nay đã đánh thuế lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc. Trung Quốc cũng sử dụng chính sách tương tự với 110 tỷ USD hàng Mỹ.

Washington tin rằng thiết bị do tập đoàn công nghệ Huawei sản xuất có thể được chính phủ Trung Quốc dùng với mục đích gián điệp. Huawei liên tục phủ nhận cáo buộc từ phía Mỹ.

Mỹ đang tích cực thúc giục các quốc gia khác không sử dụng thiết bị của Huawei trong quá trình xây dựng và phát triển mạng 5G, gọi những sản phẩm này là "không đáng tin cậy". Hồi tháng 8 năm ngoái, Trump thông qua một dự luật cấm các cơ quan chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị từ Huawei và một nhà cung cấp Trung Quốc khác là ZTE Corp.

Hồi tháng một, các công tố viên Mỹ buộc tội hai đơn vị của Huawei ở Washington âm mưu đánh cắp bí mật thương mại thuộc công ty T-Mobile. Mỹ cũng truy tố Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính, con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, một loạt tội danh, trong đó có rửa tiền, lừa đảo và vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Theo Reuters

Tags:
Mỹ ngừng hợp tác tình báo nếu Anh dùng thiết bị 5G của Huawei

Mỹ ngừng hợp tác tình báo nếu Anh dùng thiết bị 5G của Huawei

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington chỉ chia sẻ tin tình báo với những hệ thống không chịu sự kiểm soát của Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất