Trump đã sai khi nói giờ đây Mỹ là “nhà xuất khẩu năng lượng”

Liệu Tổng thống Trump có chính xác khi ông nói trong bài phát biểu của Liên bang rằng Hoa Kỳ "giờ đây là nước xuất khẩu năng lượng cho thế giới"?

03:55 02/02/2018

Trump đã nói điều này trước đây, và chính xác ý của ngài tổng thống là không rõ ràng, nhưng gần như tất cả có thể là không đúng sự thật.

Tuyên bố này có thể có nghĩa là Hoa Kỳ vừa bắt đầu xuất khẩu năng lượng. Điều đó hiển nhiên là sai - Hoa Kỳ đã xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ trong hơn một thế kỷ.

Hoặc có thể ý của Trump có nghĩa là Hoa Kỳ giờ đây xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu, nói cách khác Hoa Kỳ hiện là nước xuất khẩu ròng về năng lượng. Điều đó có thể xảy ra trong thập kỷ này, nhưng thực chất là nó chưa xảy ra, theo số liệu của chính quyền.

Bộ Năng lượng đã công bố một đánh giá hàng năm về sản lượng, xuất khẩu và nhập khẩu năng lượng của Hoa Kỳ. Theo đánh giá mới nhất, Bộ ước tính rằng theo các xu hướng hiện nay, Hoa Kỳ sẽ trở thành một nước xuất khẩu ròng vào năm 2026. Theo một số kịch bản, điều đó có thể xảy ra sớm hơn.

Hoặc có lẽ ý của Trump là Hoa Kỳ đã bắt đầu xuất khẩu dầu thô. Đó là một sự phát triển tương đối mới, nhưng nó đã diễn ra dưới chính quyền của ông Obama.

Trong nhiều thập kỷ, luật của Hoa Kỳ cấm xuất khẩu dầu thô nhiều nhất. Quốc hội đã bãi bỏ lệnh cấm vào năm 2015, và Tổng thống Obama đã ký lệnh bãi bỏ thành luật. Xuất khẩu đã bắt đầu hai năm trước - rất lâu trước cuộc bầu cử của Trump.

Mặt khác, ý của ngài tổng thống cũng có thể là Hoa Kỳ hiện nay là nước xuất khẩu ròng của khí đốt tự nhiên. Điều đó có thể đúng - Bộ Năng lượng dự đoán rằng lượng xuất khẩu khí đốt của Hoa Kỳ sẽ vượt qua nhập khẩu một khi số liệu từ năm 2017 được đánh giá đầy đủ - nhưng nếu có, sẽ không liên quan gì đến các chính sách của Trump về xu hướng xuất khẩu khí lớn hơn đã được xây dựng trong nhiều năm.

Hải Vân/ Theo LA Times
Tags:
Những con số bất ngờ sau một năm cầm quyền của ông Trump

Những con số bất ngờ sau một năm cầm quyền của ông Trump

Kể từ khi cựu tỷ phú Mỹ đảm nhiệm vị trí người đứng đầu Nhà Trắng, xã hội Mỹ có những quan điểm rất khác nhau về hoạt động của ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất