Trump đã trì hoãn hoạt động trục xuất nhằm vào các gia đình không có giấy tờ, lý do đằng sau

Tổng thống Trump hôm thứ Bảy đã trì hoãn kế hoạch cho các cuộc tấn công trên toàn nước Mỹ để trục xuất các gia đình không có giấy tờ, nhưng ông đe dọa sẽ thực thi do cơ quan Di trú và Hải quan sẽ thực hiện nếu trong hai tuần nếu đảng Dân chủ không phản đối thay đổi luật tị nạn mà họ đã phản đối từ lâu.

10:30 02/07/2019

Thông báo, được đưa ra trên Twitter khi ông Trump đang gặp các trợ lý tại Trại David, là nỗ lực mới nhất của tổng thống nhằm gây áp lực cho những kẻ thù của ông thực hiện thay đổi nhập cư.

Tháng trước, ông trump đã đe dọa sẽ đánh thuế đối với Mexico trừ khi họ làm nhiều hơn để ngăn chặn dòng người di cư vào Hoa Kỳ.

Các cơ quan kế hoạch càn quét vào một số cộng đồng người nhập cư ở 10 thành phố lớn – bao gồm Miami, Los Angeles, Baltimore và Chicago – bắt đầu vào Chủ nhật.

Các quan chức cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã nhắm mục tiêu khoảng 2.000 gia đình trong một chương trình vũ lực nhằm thể hiện sự thực thi nghiêm ngặt của họ đối với luật nhập cư.

Con cái của những người nhập cư – một số người được sinh ra ở Hoa Kỳ – đã phải đối mặt với viễn cảnh bị buộc phải tách khỏi cha mẹ không có giấy tờ.

Mark Morgan, giám đốc diễn xuất của Cơ quan Di trú và Thực thi Hải quan, đã tuyên bố trong tháng này rằng cơ quan của ông sẽ bắt đầu các cuộc đột kích vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Nhưng vào thứ Hai, ông Trump tiết lộ trên Twitter rằng họ sẽ bắt đầu vào tuần sau , tuyên bố rằng các quan chức sẽ trục xuất hàng triệu người và sự hoảng loạn qua các thành phố trên khắp đất nước.

Sự đảo ngược đột ngột của tổng thống vào thứ Bảy được đưa ra khi các nhà lập pháp đang xem xét một biện pháp gửi 4,5 tỷ đô la viện trợ nhân đạo đến biên giới, tiền mà chính quyền Trump cho rằng rất cần thiết để xử lý một lượng lớn người di cư.

Một số đảng Dân chủ, bao gồm cả các thành viên của Quốc hội Tây Ban Nha Caucus, đã đe dọa sẽ từ chối hỗ trợ cho gói tài trợ khi nói đến một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện trong tuần tới, để phản đối chính sách nhập cư của ông Trump.

Thượng viện đã đạt được thỏa thuận lưỡng đảng về một biện pháp tương tự, mặc dù đảng Dân chủ đã quy định sự ủng hộ của họ đối với sự đảm bảo rằng không có khoản tiền nào sẽ dành cho các cuộc tấn công bị đe dọa của ông Trump.

Các nhà lập pháp dân chủ và các nhà hoạt động nhập cư đã yêu cầu trong những ngày gần đây rằng các cuộc đột kích phải được ngăn chặn, gọi chúng là một cuộc tấn công tàn nhẫn vào các cộng đồng thiểu số

Diễn giả Nancy Pelosi đã gọi ông Trump vào tối thứ Sáu để thuyết phục ông hủy bỏ các cuộc đột kích, theo một người quen thuộc với cuộc trò chuyện không được ủy quyền để nói về nó.

Trong cuộc gọi kéo dài 12 phút, tổng thống cho biết ông sẽ xem xét thực hiện nhưng không đưa ra cam kết nào, người này nói.

Vào thứ bảy, bà Pelosi đã đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ, kêu gọi các cuộc đột kích và nói rằng họ sẽ chia rẽ các gia đình và khủng bố các cộng đồng. Bà công khai kêu gọi ông Trump chấm dứt hành động tàn bạo này.

Tổng thống đã làm điều đó vài giờ sau đó , thông báo rằng theo yêu cầu của đảng Dân chủ, tôi đã trì hoãn Quy trình di dân bất hợp pháp (trục xuất) trong hai tuần.

Nhưng ông Trump nói rõ rằng ông dự định sử dụng việc trục xuất gia đình để rút ra những nhượng bộ từ các nhà lập pháp Dân chủ.

Việc trì hoãn các cuộc đột kích để xem liệu đảng Dân chủ và Cộng hòa có thể gặp nhau và đưa ra giải pháp cho các vấn đề tị nạn và lỗ hổng ở biên giới phía Nam hay không.

Nếu không, trục xuất sẽ bắt đầu!

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Cộng hòa Nam Carolina, cho biết ông muốn làm việc với Thượng nghị sĩ Dick Durbin, Dân chủ Illinois, về một giải pháp khả thi cho tị nạn và các vấn đề nhập cư khác.

Ông Graham đã đưa ra một dự luật sẽ cải tổ triệt để chính sách nhập cư, ngăn chặn nhiều người di cư tìm kiếm nơi tị nạn và nới lỏng các quy tắc xung quanh việc giam giữ.

Nhưng tỷ lệ cược rằng một cuộc đàm phán giữa hai thượng nghị sĩ sẽ có kết quả là cực kỳ mong manh.

Ngay sau dòng tweet của ông Trump, bà Pelosi đã trả lời trên Twitter rằng: Tổng thống, sự sự hoãn lại được chào đón. Thời gian là cần thiết cho cải cách nhập cư toàn diện. Gia đình luôn thuộc về nhau.

Tổng thống không nói cụ thể về tweet của mình về những thay đổi mà ông ta yêu cầu, nhưng ông Trump đã giận dữ tố cáo luật tị nạn của đất nước là vụng trộm ngu ngốc và tồi tệ nhất thế giới. Hoa Kỳ trong khi họ chờ đợi các trường hợp tị nạn của họ và tiến hành các vụ bắt giữ

Hoạt động trục xuất phối hợp, dự kiến ​​bắt đầu vào  Chủ nhật, sẽ nhắm mục tiêu những người nhập cư vượt biên trong những năm gần đây và nhận lệnh trục xuất từ ​​một thẩm phán hoặc không xuất hiện trong phiên tòa.

Họ là một trong số hàng ngàn người di cư có các trường hợp nhập cư do chính quyền Trump giải quyết vào mùa thu năm ngoái.

Các cuộc đột kích trục xuất không phải là hiếm. ICE thường sẽ tiếp cận những người nhập cư không có giấy tờ trong nhà, nơi làm việc hoặc thậm chí tại tòa án để giam giữ và trục xuất họ.

Nhưng quy mô của các cuộc đột kích dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào Chủ nhật lớn hơn nhiều, trải dài qua nhiều bang trong nhiều ngày.

Các cuộc đột kích cũng khiến nhiều người lên án vì các đặc vụ ICE đã lên kế hoạch nhắm mục tiêu cụ thể vào người lớn có trẻ em, làm tăng thêm khả năng các gia đình sẽ bị chia cách.

Chính quyền Trump từ bỏ chính sách tách các gia đình di cư ở biên giới sau khi nó gây ra sự phẫn nộ.

Vào tối thứ Sáu, Trung tâm Guatemala-Maya ở Lake Worth, Fla., Đã tổ chức một buổi thông tin về nhập cư. Lake Worth, một phần của Palm Beach County, trong nhiều thập kỷ đã thu hút những người Guatemala làm việc trong ngành xây dựng và nông nghiệp cũng như tại các khu nghỉ mát gần đó.

Đến thứ bảy, một số người nhập cư không có giấy tờ đã xuống lòng đất để tránh bị bắt, đã rời khỏi nhà của họ để ở với người thân hoặc bạn bè ở những nơi khác. Những người khác cho biết họ đã chuẩn bị để hunker xuống và hy vọng điều tốt nhất.

Gia đình tôi đã mua sắm cả tuần hôm nay. Chúng tôi đã không có kế hoạch đi chơi cả tuần, anh cho biết, Jessi Zavala, 23 tuổi, con người Mỹ của một bà mẹ Nicaragua không có giấy tờ, đang làm việc tại World Thrift Store.

Candi Vasquez, 13 tuổi, sinh ra ở Florida, có cha mẹ không có giấy tờ, nói rằng cô và anh trai, Rudolfo, 8 tuổi, vẫn còn sợ hãi sau khi nghe về việc hoãn

Tôi cảm thấy hạnh phúc. Nhưng nếu điều đó xảy ra trong hai tuần nữa thì tôi vẫn còn sợ. Tôi không muốn mất mẹ.

Sự gia tăng của các gia đình Trung Mỹ qua biên giới đã khiến ông Trump tức giận. Tháng trước, hơn 144.200 người di cư đã bị giam giữ tại biên giới, tổng số hàng tháng cao nhất trong 13 năm.

Các cơ sở tuần tra biên giới, được xây dựng để chứa những người trưởng thành sẽ nhanh chóng bị trục xuất, hiện đang chật cứng người di cư, bao gồm cả trẻ em, những người thường sẽ ở trong các nhà tạm do Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh quản lý. Những nơi trú ẩn cũng đã được đẩy vượt quá khả năng.

Ông Morgan, người đã giành được công việc của mình tại ICE một phần bằng cách thúc đẩy các vụ trục xuất mạnh mẽ xuất hiện trên Fox News, cho biết các cuộc tấn công gia đình mới là cần thiết để ngăn chặn.

Nhưng trong những ngày gần đây, các quan chức trong Bộ An ninh Nội địa đã tranh cãi gay gắt về việc có nên bắt đầu hoạt động hay không, theo các cơ quan chính phủ.

Các quan chức trong cơ quan đã do dự về nỗ lực này vì không gian hạn chế trong các cơ sở giam giữ gia đình và quang học xấu về việc tách cha mẹ không có giấy tờ ra khỏi con cái họ.

Một tweet của ông Trump về hoạt động này đã làm thất vọng các quan chức cấp cao của ICE, bao gồm cả phó giám đốc, Matthew Albence, người bày tỏ lo ngại rằng việc tiết lộ sẽ gây nguy hiểm cho họ, một quan chức chính phủ cho biết.

Một quan chức an ninh nội địa cho biết hoạt động này có thể dẫn đến các vụ mua bán tài sản thế chấp, trong đó các đặc vụ tìm kiếm một số cá nhân đang giam giữ những người nhập cư không có giấy tờ khác, những người tình cờ có mặt gần đó.

Trong một cuộc họp với các quan chức Nhà Trắng vào thứ Sáu, Kevin McAleenan, thư ký diễn xuất của an ninh nội địa, đã đẩy lùi các cuộc đột kích theo kế hoạch, cho rằng họ sẽ dẫn đến sự chia ly gia đình.

Ông nói rằng ông có thể đạt được những con số tương tự trong kế hoạch trục xuất được đo lường kéo dài bốn tuần

Thị trưởng của một số thành phố, bao gồm Denver, Baltimore và San Francisco, tuyên bố sẽ không hợp tác với các cơ quan di trú.

Vào sáng thứ bảy, Thomas Homan, cựu giám đốc diễn xuất của ICE, đã lên Fox News để ủng hộ các hoạt động và chỉ trích các quan chức đang tranh cãi với cuộc đột kích vào Chủ nhật, bao gồm cả ông McAleenan.

Những người thị trưởng này không phải là những người duy nhất chống lại ICE, ông nói ông Homan, người mà ông Trump đã chọn làm hoàng đế biên giới. (Ông Homan vẫn chưa chấp nhận vị trí này.) Bạn đã có thư ký diễn xuất về an ninh nội địa chống lại những gì ICE đang cố gắng làm.

Tin tức về sự trì hoãn lan truyền nhanh chóng trong các cộng đồng người nhập cư vào thứ Bảy, khi nỗi sợ hãi cấp tính chuyển sang nhầm lẫn.

Tại Lake Worth, Rev. Frank O’Loughlin, người điều hành Trung tâm Guatemala-Maya, đã cố gắng xoa dịu những lo lắng vào sáng hôm đó.

Ngày nay, rất nhiều người sợ hãi, Cha Cha O’Loughlin nói tại buổi thông tin. Hãy để mọi thứ khác đi. Bạn và con bạn đang ở đây.

Trước tin tức về sự trì hoãn, Rev. Frank O’Loughlin, người điều hành Trung tâm Guatemala-Maya ở Lake Worth, Fla., Đã cố gắng xoa dịu những lo lắng. Hôm nay, rất nhiều người sợ hãi, anh nói.Tín dụngđêm Edelheit cho Thời báo New York

phương tiện truyền thông”Trước tin tức về sự chậm trễ, Rev. Frank O’Loughlin, người điều hành Trung tâm Guatemala-Maya ở Lake Worth, Fla., Đã cố gắng xoa dịu những lo lắng. Hôm nay, rất nhiều người sợ hãi, anh nói.Tín dụng đêm Edelheit cho Thời báo New York

Vài giờ sau, vị linh mục nghe tin các cuộc đột kích đã bị hoãn lại. Wow Wow. Chúng tôi đang ở cuối chuỗi yo-yo, anh nói. Không thể hiểu được.

Tags:
Dấu ấn tuần qua: 2 sự kiện lịch sử trong 3 ngày nhằm ‘giữ nước Mỹ vĩ đại’ của Tổng thống Trump

Dấu ấn tuần qua: 2 sự kiện lịch sử trong 3 ngày nhằm ‘giữ nước Mỹ vĩ đại’ của Tổng thống Trump

Với khẩu hiệu “Nước Mỹ trên hết”, Tổng thống Trump trong tuần qua đã tham gia vào hai sự kiện rất đáng chú ý nhằm tìm kiếm quyền lợi chính đáng cho đất nước ông, đàm phán thương mại với Chủ tịch Trung Quốc bên lề Thượng đỉnh G-20 và bắt tay “cậu bé tên lửa” Kim Jong Un trên lãnh thổ Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất