Trump đang phai nhạt ảnh hưởng

Trump đã mất đi "chiếc loa" Twitter, truyền thông giờ bớt chú ý đến ông và người Cộng hòa vẫn nhớ đến những thất bại của cựu tổng thống.

08:30 07/03/2021

Liệu sức ảnh hưởng của cựu tổng thống Trump có bắt đầu phai nhạt? Câu hỏi này có vẻ lạ lùng khi Trump đã thống trị gần như hoàn toàn chính trường kể từ khi bắt đầu tranh cử tổng thống năm 2015. Các hãng truyền thông đã theo dõi nhất cử nhất động của Trump kể từ đó.

Cựu  tại CPAC ở Florida ngày 28/2. Ảnh: Reuters.
Cựu tại CPAC ở Florida ngày 28/2. Ảnh: Reuters.

Ngay cả sau khi thất cử vào tháng 11/2020, Trump từ chối thừa nhận thất bại và nhấn mạnh cáo buộc gian lận bầu cử. Cuộc luận tội ông lần hai diễn ra sau khi Trump đã rời nhiệm sở, cho thấy ông vẫn "phủ bóng" lên nhiệm kỳ của người kế nhiệm.

Nhưng hiện giờ có một số dấu hiệu cho thấy Trump đang bắt đầu mất sức ảnh hưởng với thế giới chính trị. Ông bị cấm vĩnh viễn khỏi Twitter - bị tước đi chiếc loa phóng thanh khiến ông khó có thể nhanh chóng bày tỏ quan điểm hay chen mình vào các cuộc tranh cãi.

Tất nhiên, Trump vẫn có thể đưa ra tuyên bố từ văn phòng của mình, như điều ông đã làm vài lần sau khi rời nhiệm sở. Nhưng những email đó thường không có sức hút như những dòng tweet hùng hổ ngày xưa.

Cũng có một số dấu hiệu cảnh báo ngay cả trong "căn cứ địa" của Trump tại đảng Cộng hòa. Khi cựu tổng thống xuất hiện tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) cuối tuần trước, các cuộc thăm dò cho thấy ông vẫn được ủng hộ nhiệt tình. 68% số người tham dự muốn ông tái tranh cử. Đây là con số tương đối cao, tuy nhiên, nó cũng có ý nghĩa rằng 1/3 số người tham dự hội nghị bảo thủ mà tại đó Trump là ngôi sao, tin rằng đã đến lúc lật sang trang mới.

Truyền thông cũng không quá chú ý đến Trump như trước đây. Fox News truyền hình trực tiếp bài phát biểu của ông tại CPAC, nhưng CNN và MSNBC thì không.

"Sự thu hút của ông ấy mang tính cá nhân và trước đây, ông ấy dường như có mặt ở khắp nơi, vì vậy, sự vắng bóng giờ đây tạo ra một khoảng trống", John "Mac" Stipanovich, chiến lược gia đảng Cộng hòa tại Florida, nói. "Tuy nhiên, dù ông ấy được một số người tôn thờ đến mức nào, mọi người vẫn nhớ rằng khi ông ấy nắm quyền, đảng Cộng hòa đã mất Hạ viện, Thượng viện và thua trong bầu cử tổng thống. Ông ấy là kẻ thất bại hoàn toàn".

Chiến lược gia đảng Cộng hòa Karl Rove cũng đưa ra những lập luận tương tự: "Thời Trump còn tại nhiệm và đảng Cộng hòa còn đoàn kết, Trump vẫn thất cử tổng thống. Nếu Trump tái tranh cử, ông ấy sẽ dẫn dắt một đảng Cộng hòa bị chia rẽ và mất đi quyền lực, Trump sẽ không trụ được".

Những người trung thành với Trump bác bỏ quan điểm rằng ảnh hưởng của ông giảm mạnh. Một số người cho rằng Trump có thể lặp lại lịch sử của Grover Cleveland, tổng thống Mỹ duy nhất giữ chức hai nhiệm kỳ không liên tiếp. Họ chỉ ra mức tín nhiệm rất cao của cử tri Cộng hòa với ông, cũng như cách ông đã xoay chuyển đảng Cộng hòa theo hướng của mình kể từ khi lên nắm quyền.

Quyền lực của Trump với đảng Cộng hòa dường như không suy giảm đáng kể, ngay cả khi lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện Mitch McConnell và những quan chức quan trọng khác như nghị sĩ Liz Cheney đã chỉ trích ông.

Lo ngại chọc giận các cử tri trung thành với Trump, một số người từng có dấu hiệu xa lánh cựu tổng thống đang về lại với "đội của Trump", như cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và thượng nghị sĩ Nam Carolina Lindsey Graham.

Một số những người có thể là ứng viên tranh cử tổng thống năm 2024, như thượng nghị sĩ Tom Cotton, Ted Cruz, Josh Hawley và Thống đốc Nam Dakota Kristi Noem rõ ràng đang cố gắng ủng hộ Trump hết sức có thể. Kể cả những người chỉ trích Trump như thượng nghị sĩ Mitt Romney cũng thừa nhận rằng Trump sẽ giành được đề cử của đảng Cộng hòa nếu ông tái tranh cử.

"Để tôi nói cho các bạn nghe, Donald Trump sẽ không rời đi đâu cả", Cruz nói trong bài phát biểu tại CPAC. Cũng tại sự kiện này, Josh Mandel, ứng viên cho ghế thượng nghị sĩ ở Ohio, khẳng định: "Đảng chúng ta do Donald J. Trump dẫn dắt".

Trump cũng có thể không tranh cử vào năm 2024. Ông có thể hài lòng khi tiếp tục là một người có ảnh hưởng trên truyền thông, tìm cách trả đũa những nghị sĩ đã quay lưng với mình trong phiên tòa luận tội, bằng cách ủng hộ các ứng viên mới tại hạ viện và thượng viện nhằm hất cẳng họ trong bầu cử giữa kỳ.

Tuy nhiên, địa vị chính trị như "ngôi sao nhạc rock" của Trump trong lòng những người ủng hộ có thể không bền vững như ông nghĩ.

Cựu thống đốc Alaska Sarah Palin là ứng viên phó tướng của John McCain trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2008. Bà vẫn được nhiều người ủng hộ sau khi thất cử. Tuy nhiên, nỗ lực xây dựng sự nghiệp truyền hình của Palin đã không đi đến đâu và giờ bà đã nằm ngoài rìa chính trường.

Tất nhiên, tiếng tăm của Trump lớn hơn nhiều so với Palin, tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là Trump có thể "trèo cao ngã đau". "Tôi không nói Trump sẽ không còn là người có ảnh hưởng. Nhưng vào thời điểm chúng ta bước vào mùa bầu cử năm 2024, ông ấy sẽ không phải người chi phối đảng Cộng hòa", Stipanovich dự đoán.

Tags:
Khảo sát người Mỹ phơi bày sự lạnh nhạt với Trung Quốc

Khảo sát người Mỹ phơi bày sự lạnh nhạt với Trung Quốc

Khảo sát của Gallup với hơn 1.000 người Mỹ cho thấy chỉ 20% ý kiến có thiện cảm với Trung Quốc. Đây là mức thấp nhất trong hơn 40 năm thăm dò này được thực hiện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất