Trump đề cử cựu giám đốc Boeing làm bộ trưởng quốc phòng

Tổng thống Mỹ chọn quyền bộ trưởng quốc phòng làm bộ trưởng trong bối cảnh Mỹ đang đối mặt với căng thẳng gia tăng tại Venezuela, Iran.

12:30 10/05/2019

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. Ảnh: AP.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. Ảnh: AP.

"Dựa trên sự cống hiến nổi bật đối với đất nước cũng như khả năng lãnh đạo đã được chứng minh, định đề cử Patrick M. Shanahan làm Bộ trưởng Quốc phòng", Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 9/5 thông báo.

Shanahan, cựu giám đốc điều hành Boeing, được bổ nhiệm làm quyền bộ trưởng quốc phòng từ tháng 12 năm ngoái sau khi Jim Mattis đột ngột từ chức vì những bất đồng chính sách với Tổng thống Donal Trump. Thông báo đề cử được công bố khi chính quyền Trump đang đối mặt với căng thẳng gia tăng tại một số điểm nóng như Iran, Venezuela và vấn đề Trung Quốc.

"Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Shanahan đã đảm nhiệm nhiều vị trí cấp cao, bao gồm Thứ trưởng Quốc phòng và phó chủ tịch Chuỗi cung ứng và Vận hành Boeing. Ông đã chứng minh trong vài tháng qua rằng ông đủ khả năng lãnh đạo Bộ Quốc phòng và ông sẽ tiếp tục làm công việc tuyệt vời này", Sanders nói thêm.

Đây sẽ là lần đầu tiên lãnh đạo Lầu Năm Góc là người từng làm việc trong công ty quốc phòng hàng đầu. Việc chính quyền Trump để Bộ Quốc phòng có quyền bộ trưởng quá lâu cũng là điều bất thường, song Shanahan dường như là một trong số ít sự lựa chọn sẵn có cho Trump sau khi một số ứng viên tiềm năng từ chối lời đề nghị.

"Tôi rất vinh dự khi hôm nay được thông báo về ý định đề cử của . Nếu được Thượng viện chấp nhận, tôi sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ chiến lược quốc phòng của chúng tôi", Shanahan nói.

Shanahan, 56 tuổi, từng phục vụ trong lục quân Mỹ. Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư cơ khí tại đại học bang Washington, ông tiếp tục sự nghiệp học hành và lấy bằng thạc sĩ khoa học kỹ thuật cơ khí và thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Viện Khoa học Massachusetts (MIT).

Sau khi bắt đầu sự nghiệp tại Boeing từ năm 1986 và tham gia các dự án như Hệ thống Tên lửa Phòng thủ Boeing và Hệ thống Trực thăng Boeing, Shanahan dần thăng tiến trong nấc thang quản lý của tập đoàn này. Khi được bổ nhiệm vào ban lãnh đạo công ty, Shanahan phụ trách giám sát các chiến lược chuỗi cung ứng toàn cầu và tiến trình áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến.

Shanahan dành sự ủng hộ ngang nhau với hai đảng Cộng hòa và Dân chủ của Mỹ, nhưng không đóng góp tài chính cho chiến dịch tranh cử hay các đồng minh của Trump. Sau gần một năm tranh cãi với Boeing về giá của chuyên cơ Air Force One, Shanahan được Trump đề cử vào vị trí Thứ trưởng Quốc phòng đầu năm 2017.

Huyền Lê (Theo Hill)

Tags:
Oracle Mỹ sa thải 900 nhân viên Trung Quốc, đóng cửa tất cả trung tâm nghiên cứu ở đại lục

Oracle Mỹ sa thải 900 nhân viên Trung Quốc, đóng cửa tất cả trung tâm nghiên cứu ở đại lục

Công ty phần mềm và nhà cung cấp cơ sở dữ liệu Oracle Hoa Kỳ bất ngờ sa thải nhân viên tại Trung Quốc và tuyên bố đóng cửa tất cả các trung tâm nghiên cứu phát triển Oracle tại Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất