Trump: Đeo khẩu trang là yêu nước

Trump đăng ảnh đeo khẩu trang và khẳng định đó là hành động yêu nước, kêu gọi người dân tuân thủ khi không thể duy trì cách biệt cộng đồng.

10:00 21/07/2020

"Chúng ta cùng chung sức trong nỗ lực đánh bại virus Trung Quốc vô hình. Nhiều người nói rằng đeo khẩu trang khi không thể thực hiện cách biệt cộng đồng là yêu nước. Không ai yêu nước hơn tôi, Tổng thống được các bạn yêu quý", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hôm 20/7.

Dòng trạng thái được đăng kèm ảnh đen trắng cho thấy ông chủ Nhà Trắng đeo khẩu trang khi thăm Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed ở bang Maryland hồi đầu tháng.

Ảnh Trump đeo khẩu trang được ông đăng hôm 20/7. Ảnh: Twitter/Donald J. Trump.
Ảnh Trump đeo khẩu trang được ông đăng hôm 20/7. Ảnh: Twitter/Donald J. Trump.

Đây là thay đổi đáng kể so với những phát biểu trước đây của Trump, khi ông nhiều lần từ chối đeo khẩu trang vì cho rằng nó sẽ tạo hình ảnh không đẹp trong mắt các lãnh đạo nước ngoài. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ vẫn không ủng hộ phương án bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng trên toàn quốc.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hồi tháng 4 khuyến cáo người dân che mặt để ngăn lây nhiễm nCoV, sau khi có những bằng chứng cho thấy bệnh nhân không có triệu chứng vẫn có thể truyền virus. Tổng thống Mỹ cuối tuần trước mới lần đầu đeo khẩu trang trước công chúng, trong khi ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã đeo khẩu trang ở nơi công cộng từ nhiều tháng qua.

Những tuần gần đây, nhiều thành viên đảng Cộng hoà và truyền thông bảo thủ Mỹ đã vận động người dân đeo khẩu trang như một cách hiệu quả để ngăn ngừa virus lây lan, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tái mở cửa nhằm khôi phục nền kinh tế.

Một số thống đốc, lãnh đạo địa phương và doanh nghiệp cũng ra chỉ thị bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi số ca nhiễm nCoV tăng mạnh trở lại ở nhiều bang. Tuy nhiên, Thống đốc Georgia Brian Kemp, thành viên đảng Cộng hòa, khuyến khích đeo khẩu trang nhưng cấm giới chức địa phương áp lệnh bắt buộc. Ông tuyên bố sẽ kiện thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms vì yêu cầu người dân thành phố đeo khẩu trang.

Trump đeo khẩu trang khi thăm Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed hôm 11/7. Ảnh: Reuters.
Trump đeo khẩu trang khi thăm Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed hôm 11/7. Ảnh: Reuters.

Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 3,9 triệu ca nhiễm và gần 144.000 người chết. Mô hình nghiên cứu mới của CDC dự đoán ca tử vong do nCoV ở nước này có thể tăng lên 150.000 vào tháng tới.

Trong những tuần qua, các bệnh viện trên khắp nước Mỹ đã chạm ngưỡng quá tải. Ít nhất 27 bang quyết định dừng hoặc rút kế hoạch tái mở cửa nhằm làm chậm tốc độ lây lan của virus. CDC ước tính ít nhất 40% số người nhiễm nCoV tại Mỹ không có triệu chứng, đồng nghĩa hàng nghìn người dân có thể đang lây nhiễm cho những người khác mà không hay biết.

Tags:
Hơn 143.000 người chết vì Covid-19 tại Mỹ, ông Trump nhận trách nhiệm

Hơn 143.000 người chết vì Covid-19 tại Mỹ, ông Trump nhận trách nhiệm

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng nhận trách nhiệm về những hậu quả do đại dịch Covid-19 gây ra với nước Mỹ, song cũng tin rằng dịch sẽ tự biến mất.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất