Trump điện đàm phút chót với Abe, Moon trước họp thượng đỉnh lịch sử

Tổng thống Mỹ gọi điện cho người đồng cấp Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật để nhất trí lập trường trước cuộc gặp ngày mai với lãnh đạo Triều Tiên.

07:00 12/06/2018

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh:

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Donald Trump hôm nay điện đàm 40 phút với người đồng cấp Moon Jae-in về cuộc gặp sắp tới với lãnh đạo Kim Jong-un và bày tỏ sự lạc quan về bước đột phá ngoại giao. 

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết chia sẻ chi tiết về các cuộc thương lượng trước thềm thượng đỉnh giữa Washington và Bình Nhưỡng. Theo Nhà Xanh, ông Moon nói với rằng người Hàn Quốc sẽ cầu nguyện về "kết quả diệu kỳ", theo Yonhap

Tổng thống Moon trước đó nói ông hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh sẽ là "cột mốc lịch sử" vì hoà bình nhưng đây chỉ là bước đi đầu tiên trong tiến trình phức tạp và dai dẳng. Ông Moon nói sự thù địch "không thể giải quyết được chỉ bằng một cuộc họp giữa các lãnh đạo". 

Ông Trump cũng gọi Thủ tướng Shinzo Abe để hai lãnh đạo "cùng chí hướng" trước thềm cuộc họp thượng đỉnh. "Tôi nghĩ Nhật và Mỹ, cùng Hàn Quốc 'hoàn toàn nhất trí' về chính sách cơ bản" về Triều Tiên", CNN dẫn lời ông Abe hôm nay nói. 

Ông hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh ngày mai sẽ là "cuộc họp lịch sử, là bước đi đầu tiên hướng tới hoà bình và ổn định ở Đông Bắc Á". Thủ tướng Nhật cũng cho biết ông Trump nhắc lại cam kết nêu vấn đề người Nhật bị bắt cóc sang Triều Tiên. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp Tổng thống Donald Trump vào 9h sáng 12/6 (8h Hà Nội) tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa. Sau khi chào xã giao ban đầu, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim sẽ tham gia một cuộc họp riêng, chỉ với những người phiên dịch, một cuộc họp song phương mở rộng và một bữa trưa làm việc. Các lãnh đạo dự kiến thảo luận về cơ chế bảo đảm hòa bình lâu dài cũng như việc phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên. Ông Trump sẽ có họp báo sau cuộc họp thượng đỉnh.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Đức tung ảnh Trump 'đối đầu' với các lãnh đạo G7

Đức tung ảnh Trump 'đối đầu' với các lãnh đạo G7

Hình ảnh Trump ngồi khoanh tay, đối mặt với Thủ tướng Đức Merkel và các lãnh đạo G7 khác đang lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất