Trump đình chỉ nhập cư vào Mỹ

Trump sẽ ký sắc lệnh đình chỉ tất cả hoạt động nhập cư vào Mỹ để ứng phó với Covid-19 và bảo vệ việc làm cho lao động nước này.

21:30 21/04/2020

"Trước sự tấn công của kẻ thù vô hình, cũng như sự cần thiết phải bảo vệ việc làm cho những công dân Mỹ ưu tú của chúng ta, tôi sẽ ký một sắc lệnh hành pháp để tạm đình chỉ việc nhập cư vào Mỹ," Trump tuyên bố trên Twitter vào tối 20/4.

Trump cho biết ông hành động như trên là để bảo vệ lực lượng lao động Mỹ. Hàng triệu người Mỹ đang chịu cảnh thất nghiệp sau khi các công ty rơi vào khó khăn và phải sa thải nhân viên do lệnh phong toả để ngăn chặn Covid-19.   

Nhà Trắng từ chối cung cấp thêm chi tiết về lý do đằng sau quyết định của Tổng thống, thời điểm áp dụng cũng như cơ sở pháp lý của nó. 

Tổng thống Mỹ Trump chỉ vào một phóng viên trong cuộc họp báo tại  về Covid-19 hôm 20/4. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Trump chỉ vào một phóng viên trong cuộc họp báo tại về Covid-19 hôm 20/4. Ảnh: Reuters

Năm 2016, Trump đắc cử vào với lời hứa sẽ hạn chế người nhập cư bằng cách xây dựng một bức tường ở biên giới Mỹ với Mexico. Ông và các cố vấn đã dành 3 năm đầu trong nhiệm kỳ để siết cả những người nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp vào Mỹ. Với động thái trên, Trump đạt được mục tiêu dài hạn là hạn chế nhập cư, giữa lúc Mỹ trải qua cuộc khủng hoảng về kinh tế và sức khoẻ do Covid-19.     

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 780.000 ca nhiễm, trong đó gần 42.000 ca tử vong. Nền kinh tế Mỹ gần như đình trệ vì đại dịch, hơn 22 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tháng trước. Trump tuần trước cho rằng Mỹ đã qua đỉnh dịch và khuyến khích các bang tái mở cửa nền kinh tế.

Do Covid-19, hoạt động nhập cư ở Mỹ hầu như cũng đang tạm dừng, các văn phòng cấp visa phần lớn đóng cửa, các buổi lễ trao quyền công dân cũng không được tổ chức.

Động thái của Trump nhanh chóng thu hút chỉ trích từ phe Dân chủ.

"Ông dừng hoạt động nhập cư, ông nói rằng quốc gia của chúng ta đã suy yếu kinh tế. Một động thái ngu ngốc", cựu ứng viên tổng thống Julian Castro bình luận trên Twitter.

Tuy nhiên, Thomas Homan, cựu quyền giám đốc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE), cho rằng đây là hành động bảo vệ cơ hội cho lực lượng lao động Mỹ giữa đại dịch.

"Đó thực sự không phải là vấn đề nhập cư. Đó là vấn đề về đại dịch và giữ cho quốc gia chúng ta an toàn hơn trong khi bảo vệ cơ hội cho những người Mỹ thất nghiệp", ông Homan nói.

Mỹ hồi giữa tháng trước đã đình chỉ tất cả hoạt động cấp visa thông thường, cho cả người nhập cư và không nhập cư, với hầu hết các nước trên thế giới do Covid-19, một động thái có khả năng ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người.    

Các phái đoàn Mỹ vẫn tiếp tục cấp visa khẩn cấp và một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ hồi cuối tháng ba cho hay nước này sẵn sàng làm việc với những trường hợp được xác định là đủ điều kiện được cấp visa, trong đó có visa dành cho các chuyên gia y tế.

Anh Ngọc (Theo Reuters)

Link nguồn: https://vnexpress.net/trump-dinh-chi-nhap-cu-vao-my-4087843.html

Tags:
Giật mình với lời tiên tri của bà Vanga về Châu Âu năm 2020

Giật mình với lời tiên tri của bà Vanga về Châu Âu năm 2020

Nhà tiên tri mù người Bulgaria Baba Vanga từng tiên đoán về suy thoái kinh tế toàn cầu vào năm 2020 sẽ “đè bẹp“ châu Âu, theo DailyStar.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất