Trump dọa đóng cửa chính phủ trong vài năm

Trump nhấn mạnh tường biên giới giúp ngăn chặn thảm họa an ninh, cho biết ông đang tìm cách để xây tường mà không cần quốc hội thông qua.

03:00 06/01/2019

Tổng thống Mỹ Trump tại  ngày 4/1. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 4/1. Ảnh: AFP.

"Chúng ta đang nói đến an ninh quốc gia. Chúng ta không chơi trò chơi", Tổng thống Trump ngày 4/1 nói sau khi thảo luận với các lãnh đạo đảng Dân chủ về việc chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài hai tuần đã khiến khoảng 25% chính phủ đóng cửa, theo AFP.

"Biên giới phía nam là một thảm họa nguy hiểm, khủng khiếp", ông nói, lên án nạn nhập cư bất hợp pháp, buôn ma túy và buôn người xuyên biên giới. Ông kêu gọi quốc hội phê chuẩn ngân sách 5,6 tỷ USD xây tường bằng bê tông hoặc thép. 

Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện, cho biết đã thúc giục Trump mở lại chính phủ. "Ông ấy nói rằng ông ấy sẽ để chính phủ đóng cửa trong một khoảng thời gian rất dài. Vài tháng hoặc thậm chí vài năm", Schumer kể.

Khi được các phóng viên hỏi liệu điều này có đúng không, Trump xác nhận mình đã cảnh báo như vậy nhưng ông nói thêm rằng ông hy vọng tình trạng đóng cửa "không tiếp diễn thêm vài ngày nữa".

"Tôi sẽ làm bất cứ điều gì phải làm", Trump nói. "Nếu chúng tôi phải đóng cửa trong thời gian rất dài, chúng tôi vẫn sẽ làm điều đó".

Mô tả tình huống này là một "trường hợp khẩn cấp của quốc gia", Trump nói rằng ông đang tìm cách xây dựng một bức tường mà không cần sự chấp thuận của quốc hội. "Tôi có thể làm điều đó", ông nói. "Tôi được phép làm điều đó".

Chính phủ Mỹ bị đóng cửa từ ngày 22/12 do bất đồng giữa quốc hội và Trump về khoản ngân sách dành cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico nhằm đối phó với người nhập cư trái phép. Trump yêu cầu khoản ngân sách 5,6 tỷ USD để xây bức tường, trong khi quốc hội Mỹ chỉ chấp nhận chi 1,3 tỷ USD nhằm tăng cường các biện pháp an ninh biên giới.

Đảng Dân chủ cho rằng bức tường biên giới, một trong những cam kết chủ chốt của Trump trong chiến dịch tranh cử, chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi các vấn đề nhập cư phức tạp hơn và là công cụ để Trump vận động sự ủng hộ của những người bảo thủ.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Người đàn ông vượt rào vào Nhà Trắng để nhờ Trump chỉ cách kiếm vợ

Người đàn ông vượt rào vào Nhà Trắng để nhờ Trump chỉ cách kiếm vợ

Yianny Georgopoulos chưa kịp gặp Tổng thống Mỹ để xin lời khuyên thì đã bị bắt vì xâm nhập Nhà Trắng trái phép.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất