Trump dọa đóng cửa chính phủ vì vấn đề biên giới

Tổng thống Mỹ dọa đóng cửa chính phủ, thậm chí đóng cửa toàn bộ biên giới với Mexico do vấn đề an ninh liên quan tới dòng người di cư.

03:00 24/11/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Có thể đóng cửa chính phủ không? Tất nhiên là có và đó là do vấn đề an ninh biên giới mà bức tường (ngăn cách với Mexico) là một phần", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida hôm 22/11, dẫn tới khả năng ông sẽ trì hoãn các cuộc thương thảo nếu quốc hội không cấp thêm tiền xây bức tường biên giới, theo Reuters.

Trump cũng cảnh báo sẽ đóng cửa toàn bộ biên giới với Mexico trong một khoảng thời gian nếu cảm thấy "sắp mất kiểm soát hoặc người dân Mỹ bắt đầu bị ảnh hưởng". "Điều đó có nghĩa là Mexico sẽ không thể xuất khẩu xe hơi vào Mỹ", Trump nhấn mạnh. Mexico đã xuất khẩu sang Mỹ 2,3 triệu xe ôtô trong năm 2017.

Tổng thống Mỹ cho biết ông cũng cho quân đội quyền sử dụng vũ lực sát thương trong trường hợp cần thiết tại khu vực biên giới với Mexico. "Tôi đã chấp thuận trong trường hợp quân đội buộc phải sử dụng vũ lực gây sát thương. Tôi hy vọng họ không phải làm vậy", Trump nói.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau đó cho biết ông đã trao đổi với Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray và hai bên cam kết cùng giải quyết thách thức từ đoàn người di cư Trung Mỹ. "Các đoàn người di cư sẽ không được phép vào Mỹ", Pompeo nói.

Tuyên bố của Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thông báo ông đã được cấp quyền để cho phép quân đội thể hiện sức mạnh lớn hơn nhằm bảo vệ quan chức biên giới.

Khoảng 5.800 binh sĩ đã được điều tới biên giới Mỹ - Mexico để tăng cường phòng thủ trước sự xuất hiện của đoàn người di cư phần lớn đến từ Honduras. Đầu tháng này, Trump dọa cho phép binh sĩ nổ súng nếu bị người di cư ném đá nhưng sau đó rút lại tuyên bố, nói rằng người di cư sẽ bị giam giữ rất lâu nếu có hành vi bạo lực.

Mặc dù được Nhà Trắng cho phép, quân đội Mỹ có thể không sử dụng vũ lực chống lại đoàn người di cư. Đạo luật Posse Comitatus năm 1878 cấm quân đội tham gia vào các nhiệm vụ thực thi pháp luật trong nước, nhằm ngăn chặn việc quân đội liên bang kiểm soát các bang.

Các đoàn di cư hiện nay có khoảng 4.000-6.000 người. Nhiều người trong số họ cắm trại ở thành phố biên giới Tijuana của Mexico, một số người ngủ trên những cánh đồng hoặc dưới khán đài không mái che một khu liên hợp thể thao. Người dân ở Tijuana đã biểu tình phản đối đoàn di cư, buộc cảnh sát chống bạo động phải can thiệp. 

Đoàn người di cư Honduras trên đường tới thành phố Tapachula. Ảnh: AFP.

Đoàn người di cư Honduras trên đường tới thành phố Tapachula. Ảnh: AFP.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Con trai út tổng thống Trump gây sốt trên truyền thông vì vẻ đẹp trai lạnh lùng trong bức ảnh gia đình mới nhất

Con trai út tổng thống Trump gây sốt trên truyền thông vì vẻ đẹp trai lạnh lùng trong bức ảnh gia đình mới nhất

Sau 3 tháng “biệt tăm”, cậu út nhà Tổng thống Trump tái xuất trở lại với ngoại hình và phong thái hút hồn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất