Trump dọa đưa người nhập cư trái phép tới 'thành phố trú ẩn'

Tổng thống Mỹ đang cân nhắc đưa người nhập cư trái phép tới các thành phố phản đối chính sách nhập cư cứng rắn của ông.

04:00 14/04/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại  hôm 12/4. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 12/4. Ảnh: AFP.

"Do thực tế là đảng Dân chủ không sẵn lòng thay đổi Luật nhập cư nguy hiểm hiện tại, chúng ta cần triệt để cân nhắc các biện pháp để đưa người nhập cư trái phép vào Thành phố Trú ẩn", Trump viết trên Twitter ngày 12/4.

"Phe cực tả dường như luôn muốn thực thi chính sách Biên giới mở, Vũ khí mở, vì điều này khiến họ vui vẻ!" ông viết.

Thành phố trú ẩn là nơi mà chính quyền địa phương, thường do đảng Dân chủ lãnh đạo, từ chối bàn giao những người nhập cư không có giấy tờ cho giới chức vì không muốn họ bị trục xuất.

Ý tưởng đưa người nhập cư tới đây vốn bị chỉ trích hành là động trả đũa của chính quyền Trump với các thành phố có chính sách mềm mỏng với di dân. Nhà Trắng từng bác bỏ việc sẽ thực hiện ý tưởng này nhưng thông báo của Trump trên Twitter đã đảo ngược quan điểm đó.

Trump luôn nhấn mạnh Mỹ đang ngập tràn những người di cư và người xin tị nạn. Nhưng những người phản đối, chủ yếu là thành viên đảng Dân chủ, cho rằng việc thúc đẩy xây tường biên giới Mexico và việc Trump luôn cáo buộc người di cư là tội phạm nguy hiểm, đã kích động thù hận chủng tộc.

Sau bài viết trên Twitter, trao đổi với các phóng viên, Trump nói rằng ông muốn Quốc hội, nơi Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát, phải thắt chặt thị thực và hợp pháp hóa quá trình trục xuất. Nếu không, ông cảnh báo sẽ ra lệnh đưa những người di cư tới các "thành phố trú ẩn".

"Nếu họ không đồng ý, chúng tôi sẽ làm những gì họ muốn. Chúng tôi sẽ đưa người nhập cư trái phép tới các thành phố trú ẩn, để chính quyền nơi đó chăm sóc họ", ông nói. "Chúng tôi có thể trao họ nguồn cung bất tận".

Nhà Trắng lần đầu giới thiệu kế hoạch này vào tháng 11 năm ngoái, khi hỏi một số cơ quan rằng liệu thành viên các đoàn di cư có thể bị bắt ở biên giới và đưa tới "các thành phố trú ẩn cỡ nhỏ và vừa" hay không. Nhà Trắng nói với cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) rằng kế hoạch này nhằm giảm bớt tình trạng thiếu nơi giam giữ, đồng thời gửi thông điệp tới đảng Dân chủ.

ICE phản đối chính sách này, một quan chức hàng đầu cho rằng nó gây lo ngại và có nhiều rủi ro. Khi Nhà Trắng nhắc lại vấn đề hồi tháng một, ICE đã từ chối vì "không phù hợp".

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Dân Chủ kêu gọi TT Trump hậu thuẫn tu bổ hạ tầng cơ sở Mỹ

Dân Chủ kêu gọi TT Trump hậu thuẫn tu bổ hạ tầng cơ sở Mỹ

Thành phần lãnh đạo đảng Dân Chủ ở Quốc Hội hôm Thứ Năm, 11 Tháng Tư, nói rằng sẽ kêu gọi sự ủng hộ của Tổng Thống Donald Trump trong những tuần tới đây về một đạo luật theo đó nước Mỹ sẽ đầu tư khoảng $2 ngàn tỉ cho việc tân trang tu bổ hệ thống hạ tầng cơ sở Mỹ, gồm cả cầu cống, đường xá, và trường học.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất