Trump dọa phủ quyết đạo luật quốc phòng

Trump tuyên bố sẽ phủ quyết Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng nếu một điều khoản bảo vệ các công ty công nghệ không bị loại bỏ.

02:30 03/12/2020

"Nếu như Điều 230 đầy nguy hiểm và bất công không được loại bỏ hoàn toàn khỏi Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), tôi chắn chắn sẽ phải phủ quyết đạo luật này khi nó được trình lên", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 1/12.

Trump tham gia cuộc họp từ xa với các binh sĩ Mỹ tại  hôm 26/11. Ảnh:Reuters.
Trump tham gia cuộc họp từ xa với các binh sĩ Mỹ tại hôm 26/11. Ảnh: Reuters.

Điều 230 được Trump nhắc tới là một điều khoản trong luật về Chuẩn mực Truyền thông của Mỹ, bảo vệ các công ty công nghệ như Facebook, Twitter khỏi các vụ kiện về nội dung do người dùng đăng tải.

Điều luật này bị Trump và các nghị sĩ đảng Cộng hòa công kích, cho rằng nó trao cho các công ty Internet quá nhiều sự bảo vệ pháp lý và cho phép họ trốn tránh trách nhiệm về các hành vi của mình. Ông cũng cáo buộc rằng các nội dung đăng lên Facebook, Twitter phải chịu sự kiểm duyệt ngầm nhưng thường bị các công ty này phủ nhận.

Hiệp hội Internet, trong đó có Facebook, Amazon, Alphabet và Twitter, đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích Trump.

"Việc bãi bỏ Điều 230 là mối đe dọa cho an ninh quốc gia. Điều luật này giúp tăng cường sức mạnh cho các nền tảng trực tuyến loại trừ những nội dung có hại và nguy hiểm, trong đó có những nội dung khủng bố và thông tin sai lệch", hiệp nội này viết.

NDAA là đạo luật trị giá tới 740 tỷ USD, vạch ra chính sách cho Bộ Quốc phòng Mỹ và được coi là đạo luật "phải thông qua" thường niên trong suốt 60 năm qua. Đạo luật này quyết định mọi thứ từ tăng lương cho binh sĩ đến số lượng máy bay cần mua sắm hay cách thức tốt nhất đối phó với kẻ thù như Nga và Trung Quốc.

Các trợ lý quốc hội Mỹ cho rằng Trump sẽ không thực sự phủ quyết đạo luật này và phe Dân chủ sẽ quyết không bãi bỏ Điều 230, bởi nó là sự bảo vệ sống còn cho các công ty truyền thông xã hội Mỹ suốt 24 năm qua. Họ cho rằng lời đe dọa của Trump là một phần trong nỗ lực đòi xem xét lại Điều 230 và đưa nó vào NDAA.

Trong năm 2020, Hạ viện do kiểm soát và Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua các phiên bản NDAA của riêng mình. Đạo luật đang trong giai đoạn thương lượng giữa hai viện để đi đến một phiên bản cuối cùng trình lên Tổng thống Trump ký phê duyệt.

Khánh An (Theo Reuters)

Tags:
6 hành vi rút ngắn tuổi thọ đàn ông: Hút thuốc lá chỉ xếp thứ 4, thói quen số 1 rất phổ biến

6 hành vi rút ngắn tuổi thọ đàn ông: Hút thuốc lá chỉ xếp thứ 4, thói quen số 1 rất phổ biến

Nghiên cứu của Đại học bang Missouri (Missouri State University) đã chỉ ra rằng, thói quen này là nguyên nhân của những cơn đau đầu dữ dội, suy giảm trí nhớ, suy nhược tâm lý, trầm cảm kinh niên… và trực tiếp rút ngắn tuổi thọ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất