Trump doạ sẵn sàng áp thuế toàn bộ hàng nhập khẩu Trung Quốc

Tổng thống Mỹ - Donald Trump vừa khẳng định không áp thuế Trung Quốc vì chính trị, mà là làm điều đúng đắn cho quốc gia.

03:30 21/07/2018

Trong cuộc phỏng vấn mới đây trên CNBC, Tổng thống Mỹ - Donald Trump thể hiện quyết tâm áp thuế lên toàn bộ hàng nhập khẩu Trung Quốc nếu cần thiết. “Tôi sẵn sàng tiến tới mốc 500”, ông cho biết.

Con số 500 ám chỉ giá trị số hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ năm 2017 (505,5 tỷ USD). Trong khi đó, hàng Mỹ xuất sang Trung Quốc chỉ là gần 130 tỷ USD, theo số liệu từ cơ quan thống kê Mỹ.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump trong cuộc phỏng vấn hôm nay. Ảnh: CNBC

Tổng thống Mỹ - Donald Trump trong cuộc phỏng vấn hôm 21/7. Ảnh: CNBC

Dù vậy, đến nay, Mỹ mới chính thức áp thuế với 34 tỷ USD hàng Trung Quốc. Quốc gia châu Á này cũng đã đáp trả bằng chính sách tương tự. Nếu tính theo quy mô thương mại, Trung Quốc sẽ không thể trả đũa tương đương với Mỹ.

Những bình luận của cho thấy Mỹ sẵn sàng hành động hết khả năng. Nền kinh tế lớn nhất thế giới muốn Trung Quốc nhượng bộ và cam kết không ăn cắp công nghệ của doanh nghiệp Mỹ.

“Tôi không làm điều này vì chính trị. Tôi đang làm điều đúng đắn cho đất nước của chúng ta”, ông cho biết, “Chúng ta đã bị Trung Quốc gây ảnh hưởng tiêu cực quá lâu rồi”.

Ông khẳng định Mỹ “đang bị lợi dụng” trên nhiều phương diện, kể cả thương mại và chính sách tiền tệ. Dù vậy, ông cho biết mình không có ác ý với Trung Quốc khi áp thuế nhập khẩu. “Tôi không muốn khiến họ sợ hãi. Tôi muốn họ làm điều đúng đắn”, ông nói, “Tôi thực sự khá thích Chủ tịch Tập Cận Bình, nhưng thế này là không công bằng”.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
55% người dân Mỹ không đồng tình cách Trump đối phó với Nga

55% người dân Mỹ không đồng tình cách Trump đối phó với Nga

Khảo sát cho thấy đa số người dân Mỹ phản đối hành động của Trump trong cuộc gặp Putin, nhưng tỷ lệ ủng hộ của ông không thay đổi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất