Trump đòi biết tên nghị sĩ Cộng hòa gọi Biden là 'tổng thống đắc cử'

Trump "ngạc nhiên" vì nhiều nghị sĩ Cộng hòa tin rằng Biden là tổng thống đắc cử và đòi danh sách những người nghĩ như vậy.

05:30 07/12/2020

"25 nghị sĩ! Tôi ngạc nhiên vì con số này là quá nhiều. Chúng tôi mới chỉ bắt đầu chiến đấu. Hãy gửi cho tôi danh sách 25 nghị sĩ đảng Cộng hòa này", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter tối 5/12, dẫn số liệu từ cuộc thăm dò của Washington Post.

Trump tham gia cuộc họp từ xa với các binh sĩ Mỹ tại  hôm 26/11. Ảnh:Reuters.
Trump tham gia cuộc họp từ xa với các binh sĩ Mỹ tại hôm 26/11. Ảnh:Reuters.

Theo cuộc thăm dò Washington Post tiến hành với toàn bộ 249 nghị sĩ lưỡng viện của đảng Cộng hòa, tính đến chiều 5/12, có 27 người thừa nhận Biden thắng cử. 220 không nói ai thắng cử. Trước đó, con số do Washington Post đưa ra là 25.

Tuần qua, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đã né tránh bình luận của về gian lận bầu cừ và từ chối can thiệp. "Hãy đề tương lai trả lời", ông nói.

Ngày 3/12, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy cũng né tránh câu hỏi về cách ông sẽ phản ứng với những sắc lệnh hành pháp của Biden trong những ngày đầu nhậm chức. "Hãy chờ xem ai sẽ tuyên thệ. Đến lúc đó chúng ta có thể thảo luận", ông cho hay.

Cũng theo cuộc thăm dò, 8 nghị sĩ đảng Cộng hòa công khai ủng hộ chiến lược hiện tại của Trump. Tổng thống Mỹ vẫn tuyên bố giành chiến thắng và tiến hành kiện gian lận bầu cử tại các bang chiến địa mà ông được xác định là thất bại.

Trong bối cảnh ngày bỏ phiếu đại cử tri 14/12 đến gần, nhóm của Trump vẫn tiếp tục xúc tiến các thách thức pháp lý, yêu cầu một số bang không công nhận kết quả bầu cử.

Hai luật sư ủng hộ Trump là Lin Wood và Sidney Powell đã lên tiếng hối thúc người dân Georgia tẩy chay cuộc chạy đua vào Thượng viện tại đây để thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống.

Powell cho rằng người dân Georgia không nên đi bỏ phiếu cho đến khi bang này xem xét lại toàn bộ quá trình bầu cử và dừng việc dùng máy bỏ phiếu Dominion.

"Tôi khuyến khích mọi người dân Georgia công khai tuyên bố các bạn sẽ không đi bỏ phiếu cho đến khi phiếu bầu của các bạn được đảm bảo an toàn. Ý tôi là dù từ đảng nào đi chăng nữa", Powell nói.

Tổng thống Mỹ ngày 5/12 có mặt tại Georgia để vận động tranh cử vào Thượng viện cho các nghị sĩ đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, họ đang lo ngại thông điệp của ông về gian lận bầu cử có thể khiến họ thất bại.

Kellyanne Conway, cựu cố vấn cho Trump, cũng bày tỏ hoài nghi về nỗ lực pháp lý của ông. "Nếu nhìn vào tổng số phiếu đại cử tri. Có thể thấy Biden và Harris vượt trội. Tôi cho rằng các đại cử tri sẽ công nhận đó là kết quả chính thức. Với tư cách một quốc gia, chúng ta cần phải tiến lên phía trước vì chúng ta luôn làm như vậy", Conway nói trong một cuộc phỏng vấn.

Trong Lễ Tạ ơn ngày 26/11, Trump cam kết sẽ rời  nếu đại cử tri bầu cho Biden. Tuy nhiên, sau đó ông nói thêm: "Thật khó để thừa nhận thất bại".

Khánh An (Theo Fox News)

Tags:
Sinh viên bỏ học thành tỷ phú tự thân trẻ nhất hành tinh

Sinh viên bỏ học thành tỷ phú tự thân trẻ nhất hành tinh

Cổ phiếu Luminar tăng gần 30% sau khi IPO hôm 3/5, đưa CEO Austin Russell, 25 tuổi, thành tỷ phú trẻ nhất thế giới với tài sản trị giá khoảng 3,3 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất