Trump đưa ra một bài phát biểu vô ích tại cuộc họp Hội đồng Liên Hợp Quốc

Trong cuộc họp Hồi đồng Liên Hợp Quốc, Trump đã làm suy yếu tính hiệu quả ở thông điệp của mình với sự phóng túng, sự tự tin quá mức và vô lý trên chiến dịch tranh cử.

14:00 21/09/2017

Phần lớn những gì Tổng thống Trump đã nói trong bài diễn văn đầu tiên của mình trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm thứ Ba đã được đưa ra trực tiếp. Ông có quyền yêu cầu U.N. làm nhiều hơn để giải quyết các vi phạm nhân quyền, vi phạm chủ quyền quốc gia và các hành động khủng bố. Ông cũng có cơ sở vững chắc trong phần lớn những lời chỉ trích ông chống lại Triều Tiên và Iran.

Nhưng Trump đã làm suy yếu tính hiệu quả của thông điệp với sự phóng túng, sự tự hào ("quân đội của chúng tôi sẽ sớm trở thành mạnh nhất") và vô lý trên chiến dịch tranh cử. Cũng có những lời phỉ báng không có chủ ý, bao gồm một sự tố cáo đơn giản về "chủ nghĩa xã hội" có thể xúc phạm đến nhiều quốc gia mà ông cầu xin để "đối đầu với những người đe doạ chúng ta trong hỗn loạn và khủng bố."

U.N. đã không bao giờ trở thành một diễn đàn lý tưởng cho Trump, với chủ nghĩa quốc gia "Mỹ trước tiên" của ông, sự hăng hái của ông trong việc cắt giảm viện trợ nước ngoài của Hoa Kỳ và không chấp nhận các thỏa thuận toàn cầu rộng lớn. Theo một cách nào đó, chủ nghĩa Trump là đối nghịch cực của tinh thần trách nhiệm chia sẻ của U.N. và niềm tin vào các giải pháp đa phương cho các vấn đề của hành tinh.

Tuy nhiên, chúng tôi đã hy vọng rằng Tổng thống có thể bình tĩnh. Ví dụ như chúng tôi hy vọng rằng ông sẽ để ý hơn ngôn ngữ của mình khi thảo luận về Bắc Triều Tiên và sự phát triển đáng sợ của vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, tại U.N., ông vẫn tiếp tục quan điểm cứng nhắc của mình, nói rằng Mỹ sẽ "không có lựa chọn nào khác ngoài hoàn toàn hủy diệt Bắc Triều Tiên" nếu nó bị buộc phải tự vệ. Đó là một thông điệp kỳ lạ cho một vị tổng thống Hoa Kỳ để gửi tới các nhà lãnh đạo thế giới.

Đúng là Hoa Kỳ đã cảnh báo hậu quả thảm khốc cho miền Bắc nếu tấn công Hàn Quốc hoặc Hoa Kỳ; nhưng cách sử dụng từ ngữ của Trump làm cho quan điểm của ông trở nên liều lĩnh hơn chính sách mà ông đang bảo vệ.

Trump cho rằng Iran cũng xứng đáng được lên án, nhắc nhở việc George W. Bush đưa Iran và Bắc Triều Tiên vào "trục ác" bao gồm Iraq của Saddam Hussein.

Không chỉ Trump chỉ trích sự ủng hộ của Iran đối với Hezbollah và chính phủ của Bashar Assad ở Syria; ông đã gọi nước cộng hòa Hồi giáo là "quốc gia giả mạo" và "che dấu một chế độ độc tài tham nhũng đằng sau cái mặt mạo sai của một nền dân chủ".

Đúng là các nhà lãnh đạo tôn giáo có ảnh hưởng vô biên đối với quá trình bầu cử của Iran và các nhà bất đồng chính kiến ​​bị bỏ tù. Nhưng có những cuộc bầu cử quốc hội và bầu cử tranh cử ở Iran và một mức độ tự do cá nhân mà Bắc Triều Tiên không rõ. Những sự tương đương sai lầm làm suy yếu lời chỉ trích của Trump đối với cả hai quốc gia.

Ông Trump cũng nhắc lại lời tuyên bố của ông về thỏa thuận quốc tế, theo đó Iran đã đồng ý với các giới hạn quan trọng trong chương trình hạt nhân của nước này, gọi đó là "một trong những giao dịch một chiều và tệ nhất mà Hoa Kỳ từng có”. Ông trêu chọc khán giả (và các đồng minh của Hoa Kỳ cũng là người ký thỏa thuận) bằng cách nói rằng: "Tôi không nghĩ bạn đã biết hết gốc rễ của nó. Tin tôi đi".

Lời hứa bí ẩn này sẽ nhắc lại những lời đồn đoán rằng Trump sẽ từ chối vào tháng tới để xác nhận sự tuân thủ của Iran, mở cửa cho Quốc hội phủ nhận thỏa thuận và áp dụng lệnh trừng phạt. Đó sẽ là một hành động thảm khốc gấp đôi. Nó sẽ cung cấp cho Iran, nước đã tuân thủ thỏa thuận, một lý do để tiếp tục công việc về một vũ khí hạt nhân. Nó cũng sẽ đưa Bắc Triều Tiên một thông báo rằng nếu nó đạt được một thỏa thuận để hạn chế chương trình hạt nhân, Hoa Kỳ không thể tin tưởng để giữ cho đến cuối kết thúc của món hời.

Ông Trump cho rằng "vấn đề ở Venezuela không phải là chủ nghĩa xã hội đã được thực hiện tồi tệ, mà chủ nghĩa xã hội đã được thực hiện một cách trung thực”. Đối với Trump và các nhà báo, có thể không có sự khác biệt giữa "chủ nghĩa xã hội" và chế độ độc tài Stalin. Nhưng ở nhiều nước, bao gồm một số đồng minh Mỹ, "chủ nghĩa xã hội" là từ đồng nghĩa với "những người theo chủ nghĩa xã hội" ủng hộ một nhà nước phúc lợi hào phóng, do một chính phủ đại diện.

Để đối chiếu chính sách "nước Mỹ trước tiên" với sứ mệnh của Liên Hợp quốc, Tổng thống đã cố gắng để tìm ra hướng giải quyết trong bài phát biểu của mình bằng cách cho thấy rằng thành công của Liên Hợp quốc "phụ thuộc vào sức mạnh độc lập của các thành viên”. Trump nói, Liên Hợp quốc là một tập hợp của các chủ quyền tự quan tâm mà không nên ép người bên ngoài để thay đổi sự sắp xếp chính trị nội bộ của họ. Tuy nhiên, Trump cũng nhấn mạnh rằng "chúng tôi mong muốn tất cả các quốc gia tôn trọng lợi ích của người dân của họ."

Đây là mâu thuẫn đã gây trở ngại cho chính sách đối ngoại của chính quyền ngay từ đầu. Tuy nhiên, bài phát biểu khó chịu của Trump đã không làm được gì để có thể giải quyết vấn đề này.

Theo LA Times
‘Chính sách chính phủ Trump tăng chi phí Obamacare’

‘Chính sách chính phủ Trump tăng chi phí Obamacare’

Trước đây, sau khi thất bại trong việc thông qua đạo luật hủy bỏ và thay thế Obamacare, Tổng Thống Donald Trump cho hay chiến lược của ông sẽ là để cho chương trình này “tự nổ tung”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất