Trump gặp vợ Guaido, yêu cầu Nga phải rút binh sĩ khỏi Venezuela

Tổng thống Mỹ cảnh báo mọi lựa chọn đều để mở nếu Nga không rời khỏi Venezuela sau khi có tin Nga đưa 100 binh sĩ đến quốc gia này.

11:30 29/03/2019

Trump (phải) gặp Fabiana Rosales, vợ của tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido, tại Phòng Bầu dục hôm 27/3. Ảnh: Reuters.

Trump (phải) gặp Fabiana Rosales, vợ của tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido, tại Phòng Bầu dục hôm 27/3. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc gặp tại Phòng Bầu dục hôm 27/3 với Fabiana Rosales, vợ của tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido, Tổng thống Mỹ Donald Trump được hỏi liệu sự liên quan của Nga có làm phức tạp thêm tình hình Venezuela. 

"Nga phải rời khỏi đó", Trump trả lời. Tổng thống Mỹ cũng được hỏi liệu ông đã thông báo việc Nga phải rút khỏi Venezuela cho Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton hay Liên Hợp Quốc hay chưa. "Họ biết rất rõ", ông đáp.

Trong trường hợp Nga không rời Venezuela, "chúng ta sẽ thấy, cứ chờ xem. Tất cả lựa chọn đều để mở", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Fabiana, nhà báo 26 tuổi, thăm Mỹ nhằm cho thấy sự ủng hộ của Washington đối với chồng, thủ lĩnh đối lập của Venezuela Guaido.

Truyền thông Venezuela trước đó đưa tin hai máy bay của lực lượng không quân Nga ngày 22/3 hạ cánh xuống sân bay quốc tế Maiquetia của Venezuela, chở theo một quan chức cấp cao và gần 100 binh sĩ. Mỹ khẳng định nhóm binh sĩ này bao gồm các lực lượng đặc biệt và chuyên gia an ninh mạng của Nga.

Phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Nga đang phát triển quan hệ hợp tác với Venezuela theo đúng hiến pháp nước này và tôn trọng đầy đủ các quy định pháp lý của họ. Sự hiện diện của các chuyên gia Nga tại Venezuela phù hợp với một thỏa thuận về hợp tác quân sự và kỹ thuật mà chính phủ hai nước ký hồi tháng 5/2001.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cũng đề cập đến sự xuất hiện của các máy bay Nga ở Venezuela. "Mỹ xem việc máy bay quân sự Nga đến Venezuela tuần này là một sự khiêu khích khó chịu và chúng tôi có thể kêu gọi Nga dừng tất cả hành động ủng hộ Nicolas Maduro ngay hôm nay, và đứng về phía Guaido, sát cánh cùng các quốc gia trên bán cầu này và trên thế giới cho đến khi sự tự do được khôi phục", Pence nói.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 25/3 điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, kêu gọi Nga "chấm dứt hành vi thiếu tự chủ" tại Venezuela. " Mỹ sẽ không đứng yên khi Nga làm trầm trọng thêm căng thẳng ở Venezuela", thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu.

Venezuela đang chứng kiến thời kỳ căng thẳng sôi sục, sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời", thách thức quyền lực của Tổng thống Maduro. Guaido hận được sự ủng hộ từ Mỹ cùng nhiều nước phương Tây.

Tuy nhiên, quân đội Venezuela vẫn thề trung thành với Maduro và tuyên bố bảo vệ ông đến cùng. Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cùng một số nước khác công nhận Maduro là lãnh đạo hợp pháp và phản đối bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài.

Huyền Lê (Theo CNN)

Tags:
Giải độc đắc Powerball 768 triệu USD ở Mỹ đã có chủ

Giải độc đắc Powerball 768 triệu USD ở Mỹ đã có chủ

Một người ở bang trung tây Wisconsin, Mỹ đã trúng giải độc đắc Powerball lớn thứ ba trong lịch sử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất